วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ดูละครย้อนดูตัวเอง

On January 27, 2021

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 27 ม.ค. 64 )

เมื่อเร็วๆนี้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีการสั่งการให้กระทรวงวัฒนธรรมกับกระทรวงกลาโหมร่วมมือกันในการผลิตภาพยนตร์สารคดีประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวกับการสงครามของประเทศ เพื่อให้ประชาชนได้มีความรู้ในเชิงประวัติศาสตร์ และส่งเสริมให้เกิดความรักชาติ โดยนาย ประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร ระบุว่า แนวทางออกมาเป็น 2 ระยะ คือ ระยะแรกที่เป็นระยะเร่งด่วน จะมีการสร้างหนังออกมาอย่างน้อย 1 เรื่อง ใน 1 ปี  

ขณะที่ระยะที่สองจะเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ นำเสนอเรื่องราวที่ให้ทั้งความบันเทิง ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ สร้างความรักชาติ และส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ เพื่อสร้างชื่อเสียง รวมถึงสร้างรายได้ให้ประเทศ ทั้งนี้ ตัวอย่างเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่จะถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์สงครามสร้างความรักชาติ ได้แก่ สงครามโลกครั้งที่ 1 , สงครามโลกครั้งที่ 2 , สงครามเกาหลี , สงครามเวียดนาม, วิกฤตการณ์ ร.ศ. 112, ยุทธนาวีเกาะช้าง, สมรภูมิบ้านร่วมเกล้า และ สมรภูมิเขาค้อ เป็นต้น 

ต้องเรียกว่า พล.อ.ประยุทธ์ ออกสมอง ออกความคิดในเชิงบวก อยากเห็นคนไทยรักชาติ รักบ้าน รักเมือง ไม่อยากเห็นคนไทยรักเลว รักต่ำ ทำตัวเสียหายต่อบ้านเมือง จึงอยากให้มีการสร้างภาพยนตร์ปีละ 1 เรื่องเกี่ยวกับเรื่องประวัติศาสตร์ สงคราม เสียชาติ เสียบ้าน เสียเมือง หรือตอนที่เรารักษาบ้านเมืองอยู่ได้ ก็น่าจะเป็นตัวโน้มน้ามจิตใจให้คนไทยมีความรักชาติ สามัคคี ปรองดองกันดีขึ้นก็อาจจะมีส่วน เพราะว่า ดูหนัง ดูละคร แล้วย้อนดูตัว  

บางทีคนอาจจะดูหนัง ดูละคร แล้วย้อนดูตัวว่า ตัวเรากำลังทำอะไรกับชาติบ้านเมืองให้ดี ให้ร้าย ให้คุณ ให้โทษอะไรกับบ้านเมืองที่เราอยู่อาศัย คนเรานั้น ถ้าลองได้มีการรักชาติ รักบ้าน รักเมือง และสามัคคีกันดีแล้ว หนักจะกลายเป็นเบา ยากก็จะกลายเป็นง่าย ช้าจะกลายเป็นเร็ว ภัยมากจะกลายเป็นภัยน้อย ถ้าเราได้มีความสมัครสมานสามัคคี ปรองดองรักใคร่ให้ความหนักแน่นในการรักชาติบ้านเมืองคนเหมือนกับไม่รักชาติ รักตัว ไม่รักชีวิต ที่ทำลายชาติ ทำลายชีวิต เพราะยาเสพติด เป็นสงครามใหญ่เลย  

มียุคหนึ่งมีการทำสงครามกับยาเสพติด ไม่ยอมให้ยาเสพติดเป็นผู้ที่ทำลายชาติเลยต้องทำเป็นสงครามกับยาเสพติด ดังนั้น ใครที่ตกเป็นทาสยาเสพติดเท่ากับพาบ้านเมืองไปตกต่ำไปด้วย ถ้าคนในบ้านเมืองนี้ สมัยก่อนก็เคยว่า จะรบให้ชนะไม่ยาก แต่คนประเทศนั้น ติดเหล้า ติดยา ติดฝิ่น งอมแงม ก็จะรบชนะไม่ยาก เพราะมัวแต่เมาฝิ่น เมายา ก็หวังว่า เราก็เหมือนกัน ไม่ควรที่จะปล่อยให้การเสียชีวิต เสียทรัพย์ เสียศูนย์ เพราะว่า เราติดยาแล้วจะไม่มีแล้วอาการรักชาติ มีแต่จะรักชั่ว รักเลวมากขึ้นไปเรื่อยๆ ชาติบ้านเมืองก็เสียหาย หวังว่า จะสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้เผื่อว่า คนไทยจะดีขึ้น รักชาติมากขึ้น คงเรื่องหนึ่งใช้งบประมาณ ใช้เงินไม่มาก ถ้าทำได้กระตุ้นอารมณ์คนรักชาติได้น่าลงทุนอยู่ 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login