วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่

On January 25, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 ม.ค. 64)

และแล้วทั้งคู่ก็ยังไม่รู้ว่า ใครจะได้แต้ม หรือใครตกแต้มติดลบก็ต้องดูเหตุ ดูผล ดูหลักการระหว่างสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กับพระมหาไพรวัลย์ วัดสร้อยทอง ซึ่งพระมหาไพรวัลย์ ก็ต้องถือว่า เป็นพระที่มีหลักการ อุดมการณ์ เรียกว่า หลักก็แม่น อุดมการณ์ก็แข็ง พศ.เลยค่อนข้างจะลำบากเมื่อท่านไปออกรายการกับคุณจอมขวัญ แล้วเกิดมาเฉี่ยวเข้าไปทางการเมือง  

ส่วนเรื่องการเมืองนั้น เขาบอกว่า พระไม่เกี่ยวข้องเลย ไม่ได้ แต่ว่า เกี่ยวข้องแบบไหน อย่างไร อันนี้แหละที่เป็นหลัก หลวงพ่อพุทธทาสก็เทศน์เรื่องธรรมะกับการเมืองเยอะแยะ และบางทีก็เฉี่ยวโฉบ สมัยหนึ่งจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ยังหาว่า ท่านเป็นพวกคอมมิวนิสต์ เพราะท่านท้วงหลายๆเรื่อง บอกงาน คือ เงิน เงิน คือ งาน บันดาลสุข ท่านก็บอกไม่ได้ ต้องงาน คือ งาน เงินก็คือ เงิน ถ้าเงินต้องใช้งาน งานต้องใช้เงิน ทุกอย่างมันจะได้ลงกันที่ว่า งกเงิน โกงเงิน แล้วก็ไม่ค่อยทำงาน 

ท่านจึงบอกว่า ต้องบอกงาน คือ งาน บันดาลสุข เพราะว่า เคยมีผู้หญิงไทยไปหาเงินต่างประเทศ รับจ็อบเกินเหตุ ไม่ทันได้อยู่ใช้เงินตาย คือ ทำไม่ได้พัก ได้ผ่อน เพราะต้องการเอาเงิน เพราะฉะนั้นท่านก็โต้ และพูดเรื่องสังคมนิยมแบบพุทธอะไรต่างๆสวนทางกันพอสมควรเหมือนกัน แต่ว่า ท่านก็เน้นไปที่การเมืองต้องมีศีลธรรม ไม่ได้ว่า ตัวเองนักการเมืองดี หรือไม่ดี ใครเลว ใครชั่ว แต่นั่นแหละ แม้กระทั่งม.112 จะถามว่า พระควรพูดได้มั้ย 

พระต้องพูดเป็นหลักว่า ไม่มีใครจะคุ้มครองสถาบันพระมหากษัตริย์ได้ดีเท่ากับหลักทศพิธราชธรรม อย่างนี้ถามว่า พระยุ่งมั้ย ก็หลักมีอยู่อย่างนี้จะให้ว่าอย่างไร เอาใครมาคุ้มครอง คุ้มครองได้ไม่นานหรอก ถ้าทศพิธราชธรรมไม่มีก็มีทศพิธราชธรรมเป็นธรรมคุ้มครองกษัตริย์ หิริโอตัปปะคุ้มครองยังไงก็รู้กันอยู่ ถ้าเราไปบอกว่า ไม่ได้ๆ แตะไม่ได้ แต่ที่ไม่ได้ ไม่ควรอย่างยิ่ง พระออกไปม็อบอย่างนี้ แล้วไปด่ารัฐบาล อันนี้ไม่ถูก 

แต่ถ้าออกม็อบไปเตือนสติประชาชนว่า อย่าใช้ความรุนแรง ไปเตือนเขา ให้สติเขา ก็น่าจะพอได้อยู่ แต่ถ้าขึ้นเวทีด่าหยาบๆคายๆ อันนั้นไม่ได้ ไม่ควร โลกเขาติเตียน ในเมื่ออาจจะใช้คำว่า พศ.มาเป็นพระบิดามหาเถรสมาคม (มส.) หรือคณะสงฆ์เมื่อไรก็ว่ากันไป ส่วนพศ.ก็บอกว่า ก็ออกหนังสือเตือนไปตามกฎระเบียบ เอาล่ะ เรื่องนี้อยู่ในระหว่างโต้กันอยู่ ก็ควรพูดจากันดีๆ จบลงด้วยดี อย่าให้บานปลาย อย่าให้เป็นน้ำผึ้งหยดเดียว 

ที่สำคัญ ต้องใช้อำนาจในทางที่ถูก ที่ควร มีอำนาจก็ไม่ใช่ว่า จะเหลิงอำนาจ หลงอำนาจ ใช้อำนาจเกินไปก็ไม่ดี แต่ไม่มีซะเลย มีหน้าที่ มีตำแหน่ง เขามอบให้ท่านก็ทำไปตามหน้าที่ แต่ทุกอย่างก็น่าจะจบลงด้วยดี คงไม่บานปลายขัดแย้งกันรุนแรงอะไรเกินไป ต่างฝ่ายต่างก็ทำหน้าที่ก็แล้วกัน 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login