วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

หยุดยั้งความรุนแรง

On January 22, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 ม.ค. 64)

ช่วงนี้คนพูดกันว่า ลุงพล ขาลงแล้ว เพราะลูกหาบที่เคยเชียร์สนับสนุนตอนนี้ก็ถอยหลัง ถอยกรูด เรียกว่า ไม่ทันแม่ยก เพราะว่า มาเจอน็อตหลุดหรือว่า ฟิวส์ขาด ฉุนเดือดนักข่าวที่เข้ามารุมถาม มีการแย่งไมค์ ทำท่าจะต่อยนักข่าว แต่เขาบอกว่า นักข่าวคนนั้นตอนเด็กๆเคยเป็นนักมวยอะไรเนี่ยเลยหลบฉากทัน กลายเป็นว่า จากสื่อที่เคยให้ความสำคัญติดตาม แต่คราวนี้ชักจะไม่เอาด้วย องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนออกมาประณามอย่างหนักและมีการฟ้องร้องลุงพลข้อหาทำร้ายร่างกายนักข่าวคนนั้น 

มาตอนหลังลุงพลมาแถลงข่าวขอโทษนักข่าว ขอคืนดีว่างั้นเถอะ คงไปนอนนึกเห็นภาพตัวเองในสื่อว่า ทำไมหลุดไปได้ขนาดนี้ นี่เขาบอกว่า ในโลกนี้คนเรามีขึ้น มีลง มีได้ มีเสีย มีบวก มีลบ สมหวัง ผิดหวัง แพ้ ชนะ ชักจะมีอาการ หลังจากเข้าเครื่องจับเท็จออกอาการน็อตหลุดอย่างที่เห็น ส่วนหมอปลาไปไหนก็ไม่รู้ ไม่มาอยู่เคียงข้าง ใครต่อใครที่เคยพาออกงาน ออกการก็ถอยกรูด เรียกว่า โดดเดี่ยว เดียวดาย หลังจากที่มีชื่อเสียงกระฉ่อนมาเป็นเวลานาน ต้องเรียกกันว่า น้องชมพู่ ยังไม่รู้ว่า ตัวจริง ตัวแท้ที่เป็นผู้ร้าย แต่ตำรวจบอกน่าจะได้ตัวในเร็วๆนี้ 

ข่าวนี้ถือยืดเยื้อ ยาวนาน เป็นข่าวที่ต้องเรียกว่า เป็นละครมหากาพย์ ไม่รู้เรื่องจะจบลงอย่างไร ได้ตัวจริง ตัวแพะ ก็แกะรอยกันอยู่ เชื่อว่า หลักฐานต่างๆใกล้จะหลุด จะรอด หรือว่า จะได้เค้าลางกันอย่างไร ช่วงนี้ก็มีเด็กๆตายคล้ายแบบน้องชมพู่ หายไป ตำรวจก็ต้องดิ้นรนขวนขวายที่จะหาตัวจริงให้ได้ มันชักจะเกิดอะไรกับเด็กๆ จะว่า ผีกระเสือ ผีปอบ จะมาลงกินเด็กก็คงไม่ได้ ต้องใช้หลักวิทยาศาสตร์ตรวจสอบดูกันไปว่า จะได้ตัวจริง ตัวเหี้ยม ตัวโหดที่ทำกับเด็กๆได้ เรื่องเหี้ยมๆ โหดๆ รุนแรง ตอนนี้มีข่าวแบบมาแรง รุนแรง กร้าวราว  

เช่น ลูกคลั่งฆ่าแม่ แล้วก็ถูกตำรวจวิสามัญฆาตกรรม พูดถึงคนบ้ายุคนี้มันก็เยอะด้วย คนคลั่ง คนบ้า คนขาดสติ เอาไปรักษาก็ยาก หมดยาก็ไม่ได้ หมดยาก็ออกอาการ เรียกว่า ยุคนี้เป็นยุคที่หาความปลอดภัยได้ยาก ในชีวิตของเด็ก คือ ผู้ใหญ่ที่เป็นแม่คน ไม่นึกว่า เลือดในอกจะมาทำกับแม่ตัวเองได้อย่างนั้น ทำได้กับเด็กอย่างนั้น สิ่งเหล่านี้มันออกบ่อยถี่มากขึ้นทุกวันๆ ยังไงก็ขอให้เทคโนโลยี วิทยาการทางวิทยาศาสตร์ออกมาจัดการกับพวกนี้ให้ดิ้นไม่หลุด จนกระดาน ไม่มีทางรอดจะได้ไม่มีใครกำเริบเสิบสานกันต่อไปกับเด็กกับพ่อกับแม่ต่อไป 

ทุกฝ่ายควรที่จะช่วยกันหยุดยั้ง จัดการกันให้เป็น เรียกว่า ปราบปราม ป้องปราม ไม่ให้บานปลายเกิดมากมายหลายเรื่อง หลายคดี จะได้อยู่กันอย่างสบายใจ ไม่ทุกข์ร้อน ไม่วิตกกังวลว่า ลูกของตนจะฆ่าคน และยังมีอีกหลายกรณีดูข่าวแล้วยังมีเรื่องลูกแย่งมรดก ไม่เรียกพ่อ เรียกแม่ แม่ก็ร้องไห้เป็นทุกข์เป็นร้อนกันอะไรตอนนี้ เด็กซึ่งไม่น่าจะทำก็ทำ พ่อแม่แท้ๆก็ไม่น่าจะโดนลูกรังแก แต่ลูกแย่ๆก็ทำกันได้ คิดว่า คงจะไม่สายเกินไป ถ้ารีบแก้ไขกันตอนนี้ 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login