วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าสวยจนซวย

On January 21, 2021

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 ม.ค. 64 )

เจ้าโควิดได้สำแดงฤทธิ์ออกมาให้สังคมไทยอะไรต่ออะไรที่น่าทึ่ง น่าแปลกก็คือ เมื่อเร็วๆนี้มีการโชว์ใส่หน้ากากอนามัยมีการใช้สายคล้องเป็นทองคำเส้นใหญ่ๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงออกมาเตือนประชาชนว่า มันล่อใจโจร ยั่วยุสนับสนุนให้คนเป็นโจร เรียกว่า ถ้าใส่ไปในที่เปลี่ยวๆ ไปคนเดียวจะก่อให้เกิดอาชญากรรมอย่างรุนแรงได้ เรียกว่า ไม่ได้ตายเพราะเจ้าโควิด แต่จะตายด้วยสายคล้องหน้ากากอนามัยทองคำ นี่แหละจะเป็นตัวต้นเหตุ 

ที่จริงแล้วเรื่องความปลอดภัยเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ของชีวิต เพราะฉะนั้น ถ้าใครทำให้ชีวิตมีภัย ภัยเกิดจากความบ้าสวย บ้างาม หาเรื่องให้ลำบาก เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องเตือนว่า อย่าใส่สายคล้องหน้ากากอนามัยทองคำเลย มันอันตราย และยังมองไม่ออกมาว่า ทำไมคนคิดทำสายคล้องคอดังกล่าวถึงทำอย่างนั้น ทำไมจะต้องทำให้เกิดอัตราเสี่ยง ยั่วยุ ปลุกอารมณ์คน จึงต้องตักเตือนกัน เพราะบางทีอาจจะต้องถึงขั้นลงโทษคนที่ใส่สายคล้องหน้ากากอนามัยทองคำเลยทีเดียว 

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น มันทำให้เกิดการกระตุ้นอารมณ์คนที่อยู่ดีๆไม่อยากเป็นเสือ เป็นโจร แต่ผัสสะ กระทบพบเห็น มันเกิดอารมณ์ได้ที่อยากจะได้ อยากจะมี และเมื่อของมีค่ามันจะฆ่าคนเอาของมีค่าได้ เพราะฉะนั้น เราควรใช้แบบธรรมดา ไม่บาดตา บาดใจให้ใครต่อใครต้องมามีอารมณ์อยากต้องการที่ไม่ควรทำให้มันเกิดเรื่องอื่นๆบ้านเมืองก็มีมากมาย อย่าให้เรื่องสวยๆงามๆกับสิ่งที่ไม่ควรจะเป็น ไม่ควรจะได้ก็ต้องมาได้ มาเป็น ซึ่งมันความอยากได้ อยากสวย อยากงาม 

ทำให้ต้องเสี่ยงตาย อันตรายจะเกิดจากความหลงสวย หลงงาม ทำให้ชีวิตอาจจะริบหรี่ อาจจะมีบาดเจ็บสาหัสกับเรื่องก็เป็นได้ จึงต้องระมัดระวังให้ดี อย่าให้คำว่า อยากสวย นำไปสู่ความซวย เรียกว่า สวยจนซวย มันไม่ถูก สวยก็สวยไป อย่าให้มีความซวยมาแทรกให้ชีวิตเป็นไปในทางที่สุ่มเสี่ยง อาตมาก็หวังว่า คงจะเชื่อฟังตำรวจบ้างน่ะ ถ้าพูดกันไม่ฟัง ไม่เชื่อ อาจจะไม่เหลืออะไรในชีวิตเลยในชีวิตนี้แม้กระทั่งชีวิตตัวเอง 


You must be logged in to post a comment Login