วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

เมืองกระสุนตก

On January 14, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 14 ม.ค. 64)

คำว่า “เราชนะ” กับ “หมอชนะ” ไม่รู้ว่า คนไหนชนะใคร ใครไปชนะใคร แต่กลัวเหลือเกินว่า คนชนะ แต่ชาติจะแพ้ หนี้จะเยอะ คงจะเป็นในทำนองนี้ คนบางคนอาจชนะ แต่ไม่รู้ว่า ชาติจะอยู่อย่างไร หนี้สินมากมาย ล่าสุดพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกมาประกาศถึงมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน หรือมาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาล  

โดยนายกรัฐมนตรีกำหนดวงเงิน 3,500 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นเวลา 2 เดือน ซึ่งจะเสนอคณะรัฐมนตรีในวันที่ 19 ม.ค. โดยประชาชนสามารถใช้เงินได้ภายในสิ้นเดือนม.ค. หรือต้นเดือนก.พ. 2564 ครอบคลุมทุกกลุ่ม โดยลงทะเบียนผ่านโครงการเราชนะ ซึ่งมาดูคำว่า ครอบคลุมทุกกลุ่มที่จะได้รับ 3,500 บาทต่อคนต่อเดือนนั้น ไม่ทราบว่า รัฐบาลใช้ระบบธรรมสัจจะ คือ เฉพาะคนหรือเฉพาะกลุ่ม ถ้าหากทุกคน ทุกกลุ่ม ทุกเหล่า ทั้งคนจน คนรวย คงเป็นเรื่องแปลก รวยก็รวย ยังจะได้มารับส่วนนี้อีก 

ไม่รู้ว่า จะเอาเนื้อหนูปักเนื้อช้างกันหรือเปล่า โบราณว่าอย่างนั้น ถ้าเอาเนื้อหนูมาปะเนื้อช้างคงจะลำบาก แต่เอาล่ะ ในเมื่อประเทศไทยตอนนี้เหมือนเมืองกระสุนตก ไหนจะโรคระบาด พวกทาสขี้ยา พวกอยากยา อยากไปที่ชอบๆ ไม่อยากอยู่เป็นมนุษย์ ไม่อยากใช้สติปัญญาของความเป็นมนุษย์ รู้จักเลือกกิน แต่มีกินไม่เลือก กินของที่กินแล้วชักกัน เช่น ยาเสพติดเคนมผง เรียกว่า ตายกัน ตอนนี้ทราบข่าวว่า ตายไปหลายศพแล้ว และจะรอคิวจะตายอีก 

แต่ละรายเป็นลูกดื้อที่ไม่เชื่อฟังพ่อแม่ทั้งนั้น พระพุทธเจ้าถึงบอกว่า บรรดาผู้ที่ประเสริฐที่สุด คือ ผู้ที่เชื่อฟัง แต่ลูกที่ไม่เชื่อ ไม่ฟัง แต่ฟังเพื่อน ชอบเพื่อน แล้วก็ไปปาร์ตี้กับเพื่อน ในที่สุดความเป็นบุตรที่แสนประเสริฐก็หมด ความเป็นมนุษย์ก็ไม่เหลือ ความเป็นมนุษย์ในร่างคนชักจะเกิดน้อยแล้ว นี่ผีเปรตอะไรมาสิงก็ไม่รู้ อยากกินในสิ่งที่ไม่สร้างสรรค์พัฒนาชีวิต ชีวิตไม่พัฒนาขึ้นเลย มีแต่ต่ำตมจมเสียหาย ต้องเรียกกว่า เมืองกระสุนตกจริงๆ สารพัดปัญหารุมเร้าทั้งด้านเศรษฐกิจ อบายมุข 

เรียกว่า สิ่งต่างๆที่เข้ามาครอบงำคนในชาติส่วนหนึ่งที่เรียกว่า เสียจิตสำนึก คือ พวกเสียศูนย์ ซึ่งการเรียกเช่นนั้นไม่น่าจะผิด ความเที่ยงตรง ความเป็นมนุษย์มันซวนเซเป๋ไปมากมาย เพราะฉะนั้นจึงต้องบอกกันว่า เราไม่ควรจะประมาทอีกแล้ว ตอนนี้คำว่า เราต้องให้เขาได้กิน ได้ใช้ตามสบาย มันอันตราย ถ้าเราไม่รู้จักเลือกกิน เลือกใช้ จะกลายเป็นคนที่เรียกว่า ไม่รู้จักความยับยั้งหักห้ามใจ เลยกลายเป็นเรื่องรัฐบาลยิ่งช่วย ยิ่งให้ จะขอเงินไปใช้อะไร ถ้าเขาเอาเงินไปใช้ในทางไม่ดี 

มันก็เท่ากับว่า ส่งเสริมให้เขาไปใช้ไม่ถูก ไม่ควร ถ้าเราขืนมีแต่แจก แต่ให้กันไปมากมาย คนรอดตาย แต่ชาติไม่รู้ว่า หนี้สินจะท่วมเท่าไร ก็ต้องเรียกกันว่า บริหารประเทศช่วงนี้คงจะเรียกว่า หืดขึ้นคอ ถ้าบริหารกันแบบให้ๆ แจกๆ เอาล่ะ มันมีความจำเป็นๆบางช่วง แต่ว่า ควรจะมีคำว่า “ธรรมสัจจะ” เฉพาะกลุ่ม ไม่ใช่ทุกหมู่เหล่าได้เท่ากันหมด อย่าอ้างคำว่า คนเหมือนกัน คนเท่ากัน ฐานะมันก็ไม่เท่ากันอยู่แล้ว 

เมื่อฐานะไม่เท่า คนที่ควรได้ก็ควรจะได้บ้าง แต่คนที่มีแล้วจะเอาไปให้ทำไมอีก จะได้เอาเงินมาพัฒนาชาติในเรื่องอื่นๆที่มีอีกมากมาย เราควรที่จะแยกแยะกันไว้ เก็บไว้ ทำในส่วนที่จำเป็น เราอย่าเสียค่าโง่ ค่าอะไรกันมากมายเลย ซึ่งคำว่า เสียค่าโง่นี่ อาตมาต้องบอกว่า พวกที่ซื้อเทนมผงกิน เสียค่าโง่ไม่พอ เสียชีวิต เสียชาติเกิด เสียทีที่เป็นมนุษย์พบพระพุทธศาสนา แต่ไม่ได้สนใจนำพาหลักธรรมคำสอนมาใช้ในชีวิตเลย ใช้ยา ใช้สิ่งที่ทำร้ายตัวเอง ทำร้ายประเทศชาติ 

รัฐบาลควรทบทวนได้แล้วเรื่องเอาคนไปบำบัด อาตมานี่เมื่อก่อนเคยรับพวกติดยามาบำบิด ตอนหลังเลิกเลย เข็ญตรงที่ว่า มันไม่มีทางที่จะเอาพวกนี้ให้กลับตัว กลับใจ ใน 100 คน ได้ไม่เกิน 5 คน ที่จะเลิกได้ 95 กลับไปติดงอมแงมอีก เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะเป็นที่ไหนก็ตามที่ยังคิดช่วยคนติดยารักษาเป็นผู้ป่วย แต่น่าจะเป็นผู้ทำประเทศชาติซวย ต้องมาดูแลพวกนี้ ธรรมดาคนจะป่วยมันต้องป่วยโรคภัยไข้เจ็บ แต่นี่ป่วย เพราะความโง่ไปกินสิ่งที่ไม่ควรกิน และเอาไปบำบัดเรียกว่า ประเทศชาติกระสุนตกจริงๆ และคงจะตกต่ำไปเรื่อยๆ อย่าปล่อยให้บ้านเมืองเป็นเช่นนี้ 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login