วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

มีอาชีพดีกว่าไม่มี

On January 12, 2021

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 12 ม.ค. 64 )

เมื่อเร็วๆนี้ มีข่าวนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จะให้นักโทษได้เรียนวิชาโหราศาสตร์ ได้เป็นหมอดู ทำนายทายทักโชคชะตาให้คน ซึ่งถือเป็นอาชีพบริสุทธิ์ สร้างรายได้อย่างดี เพราะคนไทยมีนิสัยชอบเรื่องหมอดูอยู่แล้ว คงจะได้ประโยชน์ส่วนหนึ่ง แต่ว่า ถ้าดีแล้ว อาชีพอื่นๆน่าจะดีกว่านี้ได้ อย่าเป็นแค่หมอดูอย่างเดียว เอาอาชีพอื่นฝากติดมาด้วย จะเป็นช่างไม้ ช่างปูน ก่อสร้าง  

หรือจะเป็นความรู้ด้านเกษตร ค้าขาย อุตสาหกรรมอะไรก็ตาม ควรจะเติมเข้าไปให้มาก ให้ออกมาแล้วสามารถมีงานทำได้อย่างดี พูดถึงเรื่องนักโทษออกจากเรือนจำ ทางเรือนจำก็ส่งมาที่วัดสวนแก้ว 5 คน เพราะว่า ออกมาแล้วไม่รู้จะไปไหน บางทีไปบ้านก็ไม่เจอบ้าน เขาขายไปแล้วก็มี หรือย้ายไปที่อื่น ติดเรือนจำหลายๆปีกลับบ้านไม่ถูก กลับบ้านไม่ได้ เขาเลยให้มาอยู่ที่วัดก่อน ก็ได้ให้ตรวจโรคภัยไข้เจ็บ ถ้าไม่มีโรคภัยอะไรก็รับได้ อยู่ได้ 

นักโทษที่ออกมาพูดดีว่า เขาไม่อยากกลับไปอยู่ที่เดิม ถ้ากลับไปอยู่เดิม เดี๋ยวเขาก็ติดอีกเรื่องยาเสพติด เพราะฉะนั้น ส่วนปราบก็ปราบกันไป รักษากันไป ให้มันครบวงจร อย่าปล่อยให้เขากลับหวนไปทำอีก เสพอีก ขายอีก มันก็สร้างปัญหาไม่รู้จักจบ เหมือนพายเรือในอ่าง วนไป วนมา จับๆ ปล่อยๆ บ่อยเข้าก็ชิน เคยตัว แล้วก็ทำไม่หยุด อันนี้เป็นสิ่งที่ไม่ค่อยจะดี แต่เอาล่ะ เมื่อมีอาชีพได้ก็ดีกว่าไม่มี เพราะคนไทยกับหมอดูเป็นของคู่กัน 

เรียกว่า ยังยึด ยังถือ ยังเชื่อ ซึ่งความเชื่อของคนไทยฝากไว้กับหมอดูไม่น้อยเลย ก็ขอให้ฝึกฝนให้เชี่ยวชาญแตกฉาน เพราะด้านโหราศาสตร์ก็เป็นศาสตร์ชนิดหนึ่ง ไม่ถือว่า เป็นเรื่องงมงายไร้สาระ ถ้าเขาดูดวง ดูโชคชะตา แล้วทิ้งท้ายด้วยธรรมะสอนใจให้ดีก็น่าจะมีประโยชน์สูงขึ้นไปอีก 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login