วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ปรับทัศนคติพวกไม่สู้งาน

On January 6, 2021

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 6 ม.ค.64 )

ข่าวคราวบ้านเรามีเรื่องทั้งดี ทั้งเศร้า แต่เรื่องเศร้าน่าจะมาแรง โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจจากพิษโควิด ปัญหานี้น่าจะเป็นเรื่องราว หนังยาว เพราะท่าทีของรัฐบาลที่จะเอาอยู่ หรือหยุดยั้งได้แบบฉับพลัน เรายังมองไม่เห็นทิศทางเช่นนี้ มีแต่จะเห็นสถานการณ์ทรงกับทรุด ถ้าทรงอยู่แค่นี้เราก็แย่ ทรุดหนักยิ่งแย่ไปกว่านั้น ตัวเลขที่น่าตกใจ อย่างจ.สมุทรสาคร ว่ากันว่า ได้รับความเสียหายจากพิษโควิดไปแล้วนับหมื่นล้านบาท 

และถ้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดยังไม่หยุดในเร็วๆนี้ เขาบอกที่สมุทรสาครจะเสียหายหลายหมื่นล้านบาท เห็นตัวเลขขณะนี้มันไม่ใช่น้อย สร้างสรรค์ทำอะไรได้มากมายต้องหายไป ยิ่งได้ยินเสียงแม่ค้าโอดครวญว่า ยอดขายลดลงถึงกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ เพราะคนไม่ซื้อของ มานั่งนึกถึงช่วงที่โควิดมาใหม่ๆเหมือนไม่มีรถวิ่งบนท้องถนน และช่วงนี้ทำท่าจะเป็นเช่นนั้นอีกเหมือนกัน 

ถ้าใครขืนมาเที่ยวสนุกสนาน เที่ยวเตร่ช่วงนี้คงไม่ได้ เพราะเศรษฐกิจไม่ให้โอกาสที่จะทำให้พวกเรากินหรู อยู่แพง สำแดงตัวว่า เป็นคนหัวนอก ใช้ของนอก เที่ยวเมืองนอก เรียกว่า หมดยุคแล้ว และที่น่าสงสารน่าเศร้าไปกว่านั้น พวกนักร้อง ดารา หลายคนถูกวางมัดจำเก็บไปแสดงโชว์แล้ว ปรากฏว่า อาการหนัก งานที่รับไว้ก็ถูกคืนหมด เรื่องนี้คิดว่า จะเป็นพวกนักร้อง ดารา พระก็เช่นเดียวกัน เคยนิมนต์ไปเทศน์งด โรงเรียนต่างๆที่มารับนิมนต์ช่วงปีใหม่ก็งดเยอะเลย 

เรียกว่า กระทบกระเทือนถึงวัด ถึงศาสนา เรียกว่า เป็นข่าวเศร้าๆ ถ้าข่าวดีๆก็คงมีบ้าง คือ เรื่องของการทำอาชีพสร้างงาน สร้างการ ซึ่งที่วัดสวนแก้วรู้สึกว่า เรามาถูกทาง เปิดดูทีวีเห็นผู้หญิงพม่าที่มาทำงานบ้านเราโอดครวญ ถูกคนไทยเหยียบย่ำน้ำใจ พูดจาติดเตียนเขา เขาต้องกล้ำกลืนฝืดทน เพราะเขาต้องการมาหาเงิน ไม่ต้องการมามีเรื่อง เรามาร่วมกันสร้างงาน สร้างชาติ และขออนุโมทนากับหน่วยงาน องค์กรต่างๆที่ระดมคน ระดมทุนมาทำบัตรสร้างงาน สร้างชาติกันคนละนิดละหน่อย 

อาตมาคิดว่า เราคงจะทำงานใหญ่ๆได้สำเร็จ ถ้างานสร้างชาติไม่ใช่งานใหญ่ก็ไม่รู้เอาอะไรมาใหญ่กว่างานสร้างชาติ ชาตินี้ ชาติไหนก็ตาม ถ้าไม่มีงานให้ทำ ประชาชนก็จะต้องซมซานไปหางานที่ต่างประเทศ ประเทศที่เขามีงาน เพราะฉะนั้น คนไทยเราไม่เคยตกงาน มีแต่ประเภทไม่เอางาน ไม่สู้งาน น่าจับมาปรับทัศนคติพวกไม่สู้งาน จะสร้างชาติได้ไงถ้าไม่สู้งาน ความมั่นคงต่างๆมันอยู่ที่งาน ข้าราชการถ้าทำงานดีๆ บ้านเมืองก็มั่นคง แต่ถ้าทรยศด้วยการทุจริตคอร์รัปชั่น นอกจากไม่สร้างชาติ แต่เป็นการทำลายชาติอย่างร้ายกาจแน่นอน 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login