วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

มองไม่เห็นฝั่ง

On December 2, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 ธ.ค. 63)

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยแบบตลอดชีพ และทุกตำแหน่งในเพื่อไทยต่อหัวหน้าพรรคเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีเหตุผลที่เป็นฟางเส้นสุดท้าย 3 เรื่อง คือ 1.ความไม่ชัดเจนของกรรมการบริหารพรรค เรื่องการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร 2.มีการตั้งกรรมการและอนุกรรมการใหม่ แทนทีมคุณหญิงสุดารัตน์ โดยไม่มีชื่อบุคคลในเครือข่าย ส.ส. ทีมของคุณหญิงสุดารัตน์ แม้แต่คณะเดียว 3.การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ที่ไม่อนุญาตให้คุณหญิงลงพื้นที่ช่วยหาเสียง

ทั้งนี้ ในเฟสแรก จะมีนักการเมืองที่ไม่ได้เป็น ส.ส.ลาออกพร้อมคุณหญิงสุดารัตน์ เช่น นายวัฒนา เมืองสุข สมาชิกเพื่อไทยประเภทตลอดชีพ นายโภคิน พลกุล สมาชิกพรรคเพื่อไทย นายพงศกร อรรณนพพร เป็นสมาชิกเพื่อไทยประเภทรายปี ส่วนในเฟสต่อไป จะมี ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎร ทยอยลาออกตาม

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในพรรคเพื่อไทยครั้งนี้ ต้องเรียกว่า แพแตกหรือโป๊ะแตก ซึ่งพรรคเพื่อไทยถึงคราวที่เรียกกันว่า แตกหนัก ถึงขั้นที่เรียกกันว่า การลาออกของคุณหญิงสุดารัตน์ ทำให้สิ่งเคยคาดหวังกันว่า จะเป็นแม่ทัพ เป็นหัวเรือใหญ่ หรือหัวหน้าพรรคก็พังพับไป โดยเหตุผลตามที่อยู่บนข้างต้น ต้องเรียกว่า เหมือนถูกบีบให้ออกกลายๆทำนองนั้น แต่เมื่อสถานการณ์มาถึงขั้นนี้แล้ว คนก็คาดหวังกันว่า คุณสุดารัตน์คงไปตั้งพรรคใหม่ๆ คงไปยังไงๆกัน

ตอนนี้ก็มีภาพการ์ตูนล้อ คุณจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ก็มีอาการแบบแปลกๆ ทำให้ซีกฝั่งนี้เหมือนกับถูกสลาย ค่อยๆหมดไป ยุบไป หายไป ต้องเรียกกันว่า มาแปลก ซึ่งไม่รู้ว่า จะรวมกันได้ใหม่หรือไม่ ถ้าเป็นอย่างนี้เรื่อยไปก็อันว่า การที่พรรคเพื่อไทยจะกลับมายิ่งใหญ่ บริหารบ้านเมืองอีกครั้งคงจะมองไม่เห็นฝั่ง และคงจะไม่มีโอกาสได้สร้างผลงานชิ้นใหญ่ต่อไปเหมือนเดิม เหมือนก่อนอีกแล้วแน่นอน

เจริญพร

 


You must be logged in to post a comment Login