วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่ารักเนื้อหนังเป็นที่ตั้ง

On December 1, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1 ธ.ค. 63)

ช่วงนี้มีข่าวแปลกๆใหม่ๆล้ำสมัยเลยยุคก็คือ เรื่องของเด็กใจแตก หรือเด็กชิงสุกก่อนห่าม เมื่อไม่นานมานี้มีข่าวเด็กนักเรียนม.2 หายจากบ้านไป สืบทราบว่า ตามผู้ชายไป ซึ่งผู้ชายก็อายุ 15 ปี พ่อบอกว่า เพิ่งรู้จักกันได้ 5 วัน นี่ก็ต้องเรียกกันว่า มันเป็นเรื่องของสิ่งที่ผิดวิสัยมนุษย์มนาที่จะมีความสัมพันธ์กันง่ายดาย ลึกซึ้ง หรือละเอียดอ่อน ต่อการแก้ไขยากที่จะทำให้การรักนวลสงวนตัว รักษาสมบัติกุลสตรีไว้ได้อย่างในสมัยก่อน ผู้ใหญ่จะต้องได้ค่าสินสอดทองหมั้น ค่าข้าวป้อนน้ำนมให้กับฝ่ายพ่อแม่ โดยฝ่ายผู้ชายต้องจ่าย แต่เดี๋ยวนี้ไม่ต้องจ่าย หลายคู่ หลายรายอาจจะมีการจ่ายอยู่บ้าง แต่ก็ไม่มาก เรียกว่า น้อยมากที่ความรู้สึกยังรักนวลสงวนตัว ขนบธรรมเนียม จารีตประเพณีของสตรีไทย

ตอนนี้ก็มีเรื่องแบบนี้ขึ้นมาบ่อยมาก ถี่ จนกระทั่งศพทารกบางวัดถูกนำมาทิ้งในวัดเป็นพันๆศพเข้าวัดเดียวนะ ที่วัดไหนไม่มีอาจจะไม่มีไปเลย แต่วัดที่ถูกนำศพมาทิ้งเป็นพันๆ ลองคิดดูมันจะต้องหนาแน่นมากขึ้นไปเรื่อยๆ ถ้ายังไม่คิดจะมีโอกาสแก้ไขปรับปรุงให้เรื่องแบบนี้ยุติลงด้วยดีก็จะมีโอกาสผิดพลาด เสียหาย ทำให้ต้องมาเป็นภาระในการเลี้ยงดูเด็กที่ถูกทอดทิ้งด้วย ซึ่งถูกนำทารกมาทิ้งก็มากอยู่แล้ว และเมื่อทารกเป็นเด็กขึ้นมาแล้วก็ยังนำมาทิ้งอีก ซึ่งมันก็ยาก ลำบากที่จะป้องกันแก้ไข

เพราะเป็นเรื่องของจิตใจ ใฝ่ต่ำ ไม่รักดี รักงามอะไรกันแล้ว เอาแต่รักเนื้อหนังเป็นที่ตั้ง หลงกายกันอย่างไร กายของคนแต่ละคนสร้างความหลงใหลอย่างหนักให้แก่คนได้มากมาย เพราะฉะนั้น คนที่มีปัญญา ฉลาดกายตน ฉลาดกายคนอื่น ไม่หลงใหลอย่างง่ายดายก็ต้องถือว่า เป็นคนที่มีวาสนา บารมี มีคุณธรรมที่ดีงามอย่างยอดเยี่ยม

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login