วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

กาฝากศาสนา

On November 25, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 พ.ย. 63)

มีแก๊งหากินกับพระอย่างไม่มีศีล มีธรรม กลายเป็นพวกหากิน หากรรม หาโกง หาเวร คนไปกราบไหว้พระธาตุ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ อย่างพระธาตุพนม ปีนี้ก็มีคนไปไหว ไปกราบสักการะเยอะแยะ พวกนี้ก็ไปคอยขายดอกดาวเรือง ขายทองแผ่นนิดๆหน่อย แต่ราคาสูงลิ่ว 70-80 บาท พอคนไม่ซื้อก็ไปกรีดรถ ทำอะไรต่ออะไร เรียกว่า ทำความเสียหาย

สิ่งที่เกิดขึ้น ญาติโยมก็ต้องคอยระมัดระวังกันนะ จะไปวัด ไปวาสมัยนี้อย่านึกว่า ในวัดนี่มีแต่พระ มีแต่เทพ มารก็เยอะเหมือนกัน พวกหากินแบบมารๆนี่ มันเข้าไปสิงสู่สถิตหากินในวัดแบบชนิดที่มันไม่ค่อยกลัว กลัวกรรมอะไร อยู่ๆก็คิดที่จะทำอะไรแบบชนิดที่เย้ยฟ้าท้าดิน ไม่กลัวกฎแห่งกรรมอะไรทั้งสิ้น เจ้าหน้าที่ของรัฐ ตำรวจก็ต้องคอยจัดการหน่อย อย่าให้พวกนี้เข้ามาเป็นตัวทำลายศรัทธาของประชาชนที่ต้องการจะทำบุญ ทำกุศล

อาตมาหวังว่า พวกเราชาวพุทธช่วยกันเป็นหู เป็นตา ช่วยกันที่จะทำให้ทุกสิ่ง ทุกอย่างบนโลกใบนี้มันดีวัน ดีคืนขึ้น มิฉะนั้นแล้วศาสนาอาจจะกลายเป็นที่น่าเบื่อ น่ารังเกียจ และก็น่าระแวง เพราะเวลาไปทำบุญก็จะมีเรื่องเสียหาย รถราข้าวของ ทรัพย์สิน ซึ่งพวกนี้เป็นพวกเป็นกาฝากศาสนาแล้วยังเป็นกาฝากพิษออกฤทธิ์ให้ศาสนาต้องเสื่อมถอยไป

ก็หวังว่า สักวันหนึ่งคงจะถูกจัดการไปตามระเบียบ ถ้าขืนปล่อยไว้พวกนี้ก็จะกำเริบเสิบสาน มาทำอะไรเป็นลักษณะข่มขู่ให้คนหวาดกลัว ถ้าไม่กลัว ไม่ทำอะไรให้จะกลายเป็นเรื่องที่ต้องเสียหาย เสียของ บางคนก็ยอมจำนนไป ไหนๆก็นั่นแล้ว เขาเรียกว่า ผีถึงป่าช้า จะไม่มีจ่าย ไม่ทำอะไรก็ไม่ได้ อันนี้แหละ ต้องเรียกกันว่า ถึงเวลาที่จะต้องชำระซะล้าง สะสางให้วัดเป็นที่มีชีวิต ทรัพย์สินปลอดภัย เข้าไปแล้วสบายอก สบายใจ

เรียกว่า ไม่ได้มีเวร มีภัยอะไรกับใคร ไม่ต้องมาแค้น มาเคืองเรื่องรถราเสียหาย ก็หวังว่า ต่อแต่นี้ไปคงจะมีการป้องกัน ซึ่งแต่ละวัด เจ้าอาวาส เด็กวัดที่จะรักษาศาสนา รักษาศรัทธาของคนที่จะมาทำบุญกุศลให้เกิดสุขกาย สบายจิต ต้องช่วยกันที่จะปกป้องคุ้มครองศาสนา ทำนุบำรุงศาสนานี่ก็ดีละส่วนหนึ่ง แต่ปกป้องคุ้มครองให้คนที่ไปทำบุญนั้นเขาสบายใจ ชีวิต ทรัพย์สินปลอดภัย เขาจะได้มีความเลื่อมใสต่อไปยิ่งขึ้นอีก

ไม่ใช่ถอดใจ เพราะพวกเวรตะไลพวกนี้ ไปเที่ยวก่อกรรมทำเข็ญเขา จนเขาหวาดระแวง หวาดกลัว แล้วถอยห่างจากพระศาสนา จากวัดวาอาราม ก็คงจะทำให้คนไทยซึ่งตอนนี้สภาพสังคมก็แย่ลงแล้ว ยิ่งจะไม่ได้โอกาสไปกราบ ไปไหวสิ่งที่เป็นที่เคารพนับถือบูชา ยิ่งใจเหินห่างเท่าไร ความทุกข์ก็ยิ่งจะเข้ามาครอบงำง่ายมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้น ขอให้ช่วยกันปกป้องคุ้มครองกันไว้ให้ศาสนาอยู่ในลักษณะอยู่รอดปลอดภัย

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login