วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

สวนทาง

On November 18, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 พ.ย. 63)

คุณสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้อีสาน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา) สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ก็ได้ออกมาแสดงความปลื้มอก ปลื้มใจโครงการ “คนละครึ่ง” กระตุ้นเศรษฐกิจ และผลสำรวจของซุปเปอร์โพลพบว่า ประชาชนอยากให้นายกรัฐมนตรีอยู่ต่อ โดยคุณสุภรณ์ บอกว่า เห็นด้วยกับผลสำรวจซูเปอร์โพลที่ได้สำรวจความพึงพอใจของประชาชนที่พบว่าร้อยละ 90.5 สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อ หากมีโครงการช่วยเหลือประชาชนแบบนี้ออกมาเรื่อยๆ

ผลสำรวจ ยังบอกอีกว่าหากมีการเลือกตั้งประชาชนส่วนใหญ่ยังจะเลือกพรรคพลังประชารัฐเพิ่มขึ้นหลังรัฐบาลออกโครงการคนละครึ่งจากร้อยละ 10.9 อยู่ที่ร้อยละ 27.7 ซึ่งแตกต่างจากพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลที่ประชาชนจะเลือกลดลง ขณะที่โครงการคนละครึ่ง คุณสุภรณ์ระบุว่า มีประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 93.6 ยังเห็นว่าช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และพึ่งพาได้ ดังนั้น เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่า โครงการของรัฐบาลเป็นโครงการที่ดี เห็นเป็นรูปธรรม และยังสามารถช่วยเหลือประชาชนได้อย่างแท้จริง เช่นเดียวกันกับนโยบายอื่นๆ ที่ผ่านมาของรัฐบาล
คุณสุภรณ์ ฝากถึงผู้ที่อยากให้นายกรัฐมนตรี ลาออกนั้น ช่วยทบทวนข้อเรียกร้องด้วย หากไม่ชอบนายกรัฐมนตรี ก็ขอให้นึกถึงประชาชนบ้าง และอยากให้ฟังเสียงประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศว่าต้องการอะไร ไม่ใช่ว่าจะมองแต่ผลประโยชน์ของตัวเอง และออกมาเคลื่อนไหวทำลายบรรยากาศของบ้านเมืองในขณะนี้ จนทำให้บ้านเมืองเกิดความเสียหาย ถ้าเป็นคนไทยรักประชาธิปไตยจริงต้องฟังเสียงประชาชนส่วนใหญ่บ้าง

คุณสุภรณ์ บอกว่า จากผลสำรวจความคิดเห็นเชื่อได้ว่าประชาชนเริ่มเบื่อหน่ายกับพรรคการเมืองที่เล่นการเมืองแบบเก่าๆ ที่คอยแต่จะเล่นเกมการเมืองหวังอยากเข้ามาเป็นรัฐบาลโดยไม่สนใจกติกาบ้านเมือง รวมถึงไม่ได้ทำนโยบายหรือประโยชน์เพื่อบ้านเมืองหรือปากท้องของประชาชน พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล และพรรคร่วมฝ่ายค้านควรรับฟังเสียงของประชาชนด้วย อย่าเล่นการเมืองแบบน้ำเน่าเหมือนในอดีต ควรหันมาฟังเสียงประชาชนส่วนใหญ่ว่ายังชื่นชอบนายกฯ ให้อยู่ต่อ และชอบนโยบายของรัฐบาลที่ดูแลถึงมือประชาชนอย่างแท้จริง

การออกมาของคุณสภรณ์ครั้งนี้ก็ต้องเรียกว่า สวนทางกับส่วนหนึ่ง สังคมเราอาจจะเป็นได้นะ อาจจะสวนได้จริงๆก็ได้ แต่ถ้าแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง ช่วยครึ่งหนึ่ง รับครึ่งหนึ่งนี่ คนละครึ่งหนึ่ง ถ้าสำเร็จได้จริง กระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงตามที่แรมโบ้อีสานได้คุยไว้ก็น่าจะต้องถือว่า ดวงแข็งจริงๆ ท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ นี่ เรียกว่า ดวงนั่งนาน นั่งยาว ความปลาบปลื้ม ประชาชน

แต่ที่พูดว่า รัฐบาลนี้สร้างความสำเร็จ ความปลื้ม ซึ่งตามโพล ตามอะไรต่างๆ บอกว่า ถ้ามีการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคการเมืองต่างๆจะต้องพ่ายแพ้พรรคพลังประชารัฐ เพราะพรรคนี้เกิดขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาปากท้อง เศรษฐกิจอย่างจริงจัง และได้ผลดี นี่ก็เป็นเรื่องที่อีกฝ่ายได้ยินจะว่ายังไงก็ไม่รู้ จะสยดสยอง หรือจะหดหู่ หรือจะพลอยปลาบปลื้มไปด้วยก็น่าคิดอยู่ว่า คนเรานั้นอาจจะมองสวนทาง ต่างกันได้

ใครจะมองว่า รัฐบาลนี้แก้ปากท้องไม่ได้ เศรษฐกิจไม่ดี แต่ว่า ทางฝ่ายนี้ก็คุยได้อย่างเต็มปาก เต็มคำว่า ดีวันดีคืนจนประชาชนอยากให้ท่านนายกรัฐมนตรีนั่งอยู่ต่อไปนานๆ นี่ก็เป็นเรื่องที่เรียกกันว่า จะไม่เรียกว่า สวนทางแล้วจะเรียกว่า อย่างไร เพราะยังไงก็ต้องให้เขาสวนทางแน่นอน ส่วนจะเป็นจริง เป็นจังได้แค่ไหน อย่างไร คงต้องติดตามดูกันต่อไปว่า ราคาคุย ราคาจริง อันไหนจะเป็นเรื่องที่ประชาชนเห็นดี เห็นงาม เห็นจริง เห็นจังไปกับความเป็นจริง

ถ้าทุกอย่างเป็นจริงตามที่พูดกันมานี้ ต้องถือว่า ม็อบจะทำยังไง คนที่เกลียดชัง ต่อต้าน คัดค้าน จะทำอย่างไร คงจะต้องนั่งดูตาปริบๆกันต่อไป หรือจะทำอะไรให้เกิดความรู้สึกในทางนึกคิดว่า ประเทศไทยฟื้นแล้วนะ เศรษฐกิจฟื้นแล้วนะ เราจะมั่งคั่ง ร่ำรวยกันแล้วนะ ก็เอาเถอะ ยังไงก็มีข่าวปลื้มๆออกมาบ้าง จะได้จริง ไม่จริง แต่ขอให้ได้ปลื้มไว้ก่อน อุ่นใจไว้ก่อนว่า เราจะดีแล้วนะ เราจะชื่นมื่น เราจะร่ำรวย มั่งคั่งกันแล้วนะ

ถ้าข่าวดีๆอย่างนี้มีออกมากลบกระแสความหดหู่ ความยากจน ไม่ใช่อีกฝ่ายหนึ่งมาถล่มว่า ไม่มีรัฐบาลไหนที่คนไทยฆ่าตัวตายมากกว่านี้ เพราะมีเรื่องอดๆอยากๆนี่ทำให้ชีวิตลำบากต้องฆ่าตัวตายอะไรกัน เอาล่ะ ตกลงว่า ใครจริง ใครไม่จริง ใครแน่ ใครไม่แน่ ใครจะแช่แป้งได้ ไม่ได้ ว่า จะได้ร่ำรวย อู่ฟู้ มั่งคั่ง มั่งมี ศรีสุข กับเขาสักทีหนึ่ง ถ้าหากว่า ความฝันเป็นจริง ความมีประสิทธิผล ประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้องของประชาชนได้จริงจังดังคุยมา

ต้องเรียกว่า สวรรค์โปรดประเทศชาติเราแน่นอน ถ้าหากว่า ประชาชนที่หลงผิด โกรธเคือง ชิงชัง ด่าว่ารัฐบาลคราวนี้ก็ขอให้ปลื้มใจ ชื่นมื่นก็แล้วกัน ส่วนจะชื่นได้จริง หรือไม่จริงก็ต้องติดตามดูกันต่อไป แต่เอาล่ะ มีข่าวสบายใจดีกว่าจะอยู่แบบหดหู่ เศร้าสร้อย ง่อยเหงา มันรู้สึกชีวิตไม่มีชีวา ถ้ามีข่าวอย่างนี้ ชีวิตรู้สึกจะมีชีวาขึ้นมาบ้าง ยังไงก็ติดตามดูกัน เอาใจใส่กันให้จริงจัง อย่าได้ทำเป็นเพิกเฉยดูดาย

ไม่มีอะไรกระตือรือร้น ถ้าหากว่า เราช่วยดีใจไปก่อนมันอาจจะเกิดความจริงขึ้นมาก็ได้ แต่ถ้าบอกว่า โม้ โกหก เรียกว่า ไม่เชื่อมั่นกันเลย  บางทีความเชื่อมั่นมันอาจจะสร้างสรรค์มากกว่าความระแวง ความลบหลู่ ดูถูก ดูหมิ่น ดูแคลน มันไม่ประเสริฐเลอเลิศเท่ากับความเห็นด้วย เห็นดี เห็นงาม เชื่อมั่น เชื่อใจว่า ประเทศไทยเราจะเป็นอย่างนี้ได้ นี่เขาเรียกว่า สวนกระแสบ้าง อย่าไปตามกระแสเกลียดชัง ทิ้งวาง ปล่อยให้ความรู้สึกวิตกกังวลข้างหน้ามันมากเกิน แต่ถ้าฟังอย่างนี้ไว้เผื่อจะแอบชื่นใจสักแวบหนึ่งก็ยังดีกว่านั่งหดหู่ทั้งวัน ทั้งเดือน ทั้งปี

 

เจริญพร

 


You must be logged in to post a comment Login