วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

หาทางยุติทหารตายปริศนา

On November 17, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 17 พ.ย. 63)

ช่วงนี้มีข่าวการตายของพลทหารทั้งฆ่าตัวตายบ้าง ผูกคอตาย และตายอย่างปริศนาแบบอื่นๆ เช่น มีพลทหารอยู่รายสองรายที่พลทหารผูกคอตาย แต่พ่อแม่ไม่เชื่อ อยากจะให้พิสูจน์ศพลูก ก็มีเรื่องกันแบบลักษณะนี้บ่อยถี่ เยอะ เหมือนจะเป็นอาถรรพ์ของบ้านเมือง เกิดเรื่องต่อเนื่องสองศพ สามศพ ในที่สุดก็ยังไม่รู้ว่า จะจบลงอย่างไร

เรียกว่า หยุดการสังหารตัวเองหรือถูกเขาสังหาร แต่การสังหารนี่มันมีได้บ่อย ได้เยอะ ได้มาก และถี่จนกระทั่งน่าแปลกใจว่า จะอยู่กันอย่างไร จะเอายังไงที่ทำให้การฆ่ากันตายหรือการฆ่าตัวตาย มันยุติ มันลดลง มันไม่ควรที่จะเพิ่มมากขึ้นๆ ชีวิตคนเรากว่าจะเติบโตมาหมดข้าวหมด หมดน้ำ หมดปัจจัยต่างๆ ใช้สอยไปมากมายก็ไม่ควรจะตายง่ายๆ ควรจะอยู่ทำประโยชน์ให้ชาติบ้านเมือง

เรียกว่า ให้คุ้มค่ากับทรัพยากรได้กิน ได้ใช้ไปก่อน และไม่ควรเลยด่วนตายไปทำไม แม้ว่า โลกจะมีอะไรคับขันก็ไม่ควรที่จะฆ่าตัวตายง่ายๆ เด็กที่ว่า เรียนดี อยู่ๆเล่นเกมไป เล่นมา กลับใช้เทปกาวพันหน้าแล้วก็เสียชีวิตไป มันเป็นเรื่องที่คิดกันไม่ถึงว่า ยุคนี้ แบบนี้ ตายแบบนี้ วิธีการตายแบบนี้ คิดกันได้อย่างไร ลมควันก็ถือว่า ฮิตแล้ว กลับมาใช้อีกแบบเป็นการกั้นไม่ให้ลมหายใจเข้าออก

นี่ถึงบอกว่า คนเราเวลาหายใจเข้าไปบริกรรมว่า สุข หายใจออกสบาย มันก็จะไม่คิดฆ่าตัวตาย นี่หายใจเข้าทุกข์เครียด หายใจออกทุกข์เครียดก็ปลิดชีวิต คนเราทุกข์ กิเลศ ไม่ทุกข์ ทุกข์เพราะกิเลศมันก็ควรเอากิเลศกับทุกข์ออกไป ไม่ควรที่จะเอาชีวิตออกไป ชีวิตมันไม่ได้รู้เรื่อง รู้ราวอะไร

เพราะฉะนั้น ยุคนี้ ช่วงนี้ มีสื่อ มีบ่อย สองศพสามศพอย่างนี้ มันก็ควรที่จะต้องศึกษาหาความรู้ว่า จะยุติได้ยังไง จะให้มันลดลง น้อยลงได้อย่างไร ก็คิดหาทางกันต่อไป เพื่อไม่ให้ชีวิตมาสังเวยการตายแบบน่าเสียดายก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login