วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ถั่วสุกงาไหม้

On November 16, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 16 พ.ย. 63)

เมื่ออดีตนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ได้ออกมาพูดถึงเรื่องการแก้ปัญหาปรองดอง ปัญหาชาติในเวลานี้ว่า ท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะต้องมีความจริงใจและอย่าปล่อยให้ปัญหาความขัดแย้งในบ้านเมืองมันบานปลายไปมากกว่านี้ ไม่ว่าจะเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือม็อบที่จะชนม็อบ แล้วมันจะยากต่อการแก้ไข

โดยเฉพาะขอร้องให้มีความจริงใจ ถ้าไม่จริงใจ หรือเอาคนที่เป็นอะไร อย่างนักวิชาการกับนักแก้ปัญหา บางทีไม่ค่อยจะตรงกัน คนแก้ปัญหาเก่ง แต่ไม่ได้เป็นนักวิชาการในระดับต่ำๆ ล่างๆ แต่ก็มองเห็นช่องทางว่า สิ่งที่เราพูดมานั้น มันน่าจะเป็นไปได้ ถ้าทุกคนจริงใจ ไม่ดื้อรั้น ไม่ปล่อยให้เนิ่นนาน เรียกว่า ททท.ทำทันที อะไรที่มันมีช่องทำได้ อย่ามัวโอ้เอ้ ควรทำเร็วๆ ไวๆ เป็นหัวใจคนไทยก้าวหน้า

อืดอาด ยืดยาด จะเป็นสมบัติคนด้อยพัฒนา และประเทศชาติก็จะด้อยเศรษฐกิจ สังคม การเมือง จะไม่รุ่งเรืองเหมือนอารยประเทศเขา ซึ่งเวลานี้ความไม่เรียบร้อย สงบ ทำให้น่าตกใจว่า บริษัทใหญ่ๆที่มาลงทุนในบ้านเราจะย้ายฐานการผลิตไปประเทศเวียดนามกันจำนวนมาก อันนี้เรียกว่า มองเขาตาปริบๆ ไม่รู้จะพูดยังไงให้นักลงทุนต่างชาติกลับมาอยู่บ้านเรา ลงทุนบ้านเรา เพราะเราปัญหามันมากเหลือเกิน และปัญหาก็ไม่จริงใจในการแก้กัน

ปัดฝุ่นไว้ใต้พรมสะสมไว้ ไม่นานเข้าก็กลายเป็นเรื่อง “อากูล” การงานควรทำทันที ปล่อยหมักหมมเข้า ทางศาสนาเขาเรียกว่า ปัญหาไม่แก้ปล่อยให้เป็นอากูล งานคั่งค้าง งานอากูล เป็นอัปมงคล ซึ่งมงคล คือ ความเจริญก้าวหน้า ต้องทำงานไม่คั่งค้างอากูล ทำทันที ทำให้ไว ให้มันทันสถานการณ์ ไม่อย่างนั้นเขาบอกว่า ถั่วสุกงาไหม้ ช้าเกินไป ทำให้เสียโอกาส ฉะนั้นอะไรก็ตามกลับตัวให้เร็ว ให้มันไว ถึงจะเสื่อม จะเสียไปบ้าง

ถ้าปรับเร็ว ปรับไว มันก็จะกลายเป็นได้ใจ ได้แนวร่วม ได้ความศรัทธาขึ้นมาได้ ไม่ว่าจะเป็นพระสงฆ์ องค์เจ้า พระราชา มหากษัตริย์ นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ถ้าปรับตัวให้เร็วไวตามที่ประชาชนต้องการ ท่านก็จะนั่งอยู่ในหัวใจของประชาชนได้ต่อไปอย่างสบายและปลอดภัย ไม่มีใครมารุมด่า รุมว่า ส่วนพวกที่รุมด่า รุมว่า อาตมาขอบิณฑบาตเถอะ อย่าแรงได้ไหม วาจาที่ประทุษร้าย หยาบคาย รุนแรง ก้าวร้าวมันจะเป็นตัวบ่มปัญหาให้เน่า เสีย แก้ยาก

ลองเอาคะแนนสงสารจากผู้ใหญ่ได้บ้าง วิงวอน อ้อนวอนผู้ใหญ่ ไอ้นั่นเกิน ไอ้นี่เกินก็ว่าไป คือ ใช้อำนาจเกิน ใช้ทรัพย์สินเกิน เรียกว่า อะไรก็ตามที่เห็นว่า เกินก็ช่วยวิงวอนว่า ลดส่วนเกิน เพราะส่วนเกินนี่แหละที่จะทำให้ประเทศชาติขาดดุลการค้า อะไรต่างๆนาๆที่เราสั่งมากินกันเกิน ใช้กันเกิน และถ้ายิ่งเป็นผู้หลัก ผู้ใหญ่ สั่งอาหารมื้อหนึ่งเป็นแสน เป็นล้าน นี่ก็กินเกินและกินไม่เป็น กินไม่เป็น อยู่ไม่เป็น คิดไม่เป็น จะอยู่เย็นเป็นสุขยาก

เพราะฉะนั้น ตอนนี้ขออยู่ในสถานการณ์ที่คับขัน บีบคั้นให้เป็นแล้วเราจะรอดตาย เพราะเราอยู่เป็น คิดเป็น กินเป็น อย่าไปกินอะไรชนิดที่เรียกกันว่า กินหรู อยู่แพง อยู่ให้ประหยัดหน่อย เชื่อว่า ความสงสาร คะแนนสงสาร จะกลับมา ความศรัทธาจะกลับมา ปัญหาก็จะถูกแก้ไป ไม่มีใครมารุมเร้าให้ทุกข์ทรมานใจเปล่าๆ ช่วยกันทำให้ทุกอย่างดีวัน ดีคืนเถอะ

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login