วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ศีลธรรมช่วยรอดทุกข์

On October 27, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 27 ต.ค. 63)

สังคมไทยคงจะยากที่จะลดจำนวนการฆ่าตัวตายลง อย่างกรณีข่าวล่าสุด มีเด็กนักเรียนหญิงวัย 13 ปี รายหนึ่งใน ต.เขาคราม อ.เมืองกระบี่ ผูกคอตัวเองที่บ้าน แต่โชคดีที่แม่และพี่ชายช่วยเหลือไว้ได้ทัน สอบถามทราบสาเหตุมาจากกรณีครูประจำชั้นยึดมือถือแล้วนำไปเปิดแชตส่วนตัวให้เพื่อนๆคนอื่นดู ทำให้เกิดความอับอายตัดสินใจก่อเหตุผูกคอ โดย นางบี อายุ 35 ปี (นามสมมุติ)​ แม่ของ ด.ญ.เอ (นามสมมุติ) นักเรียนชั้น ม.1 เล่าว่า  ครูที่โรงเรียนยึดโทรศัพท์ของลูกไป สาเหตุจากลูกเล่นโทรศัพท์ในโรงเรียน ตนก็ได้ปลอบใจลูก ไม่คาดคิดว่าลูกจะผูกคอตัวเอง

แม่ของเด็กนักเรียนคนดังกล่าว บอกว่า การกระทำของครูเป็นการประจานเด็ก หากครูจะยึดโทรศัพท์ก็ยึดไป แต่ไม่ควรเอาการแชตส่วนตัวไปเปิดประจานแบบนี้ หลังเกิดเหตุสามีโทรฯไปสอบถามครูก็ปฏิเสธ แต่บอกว่า ขอโทษ สามี บอกว่า หากจะขอโทษให้มาขอโทษที่บ้าน ตนอยากให้ครูคนนี้ออกไปจากโรงเรียนก่อนไม่อยากให้อยู่โรงเรียนนี้ เพราะเคยเกิดเหตุกับเด็กนักเรียนหลายคนมาแล้ว ตอนนี้ลูกสาวไม่กล้าที่จะไปโรงเรียนแล้วหลังเกิดเหตุการณ์นี้

นางบี บอกว่า หลังเกิดเหตุตอนเย็นเพื่อนที่โรงเรียนก็ติดต่อบอกตนว่า ครูไปพูดกับเด็กนักเรียนคนอื่นว่าถ้าเด็ก ม.1 ย้ายออกจากโรงเรียนไปทั้งหมด ครูจะทำบุญให้ 1,000 บาท นอกจากนี้หลังจากที่สามีโทรฯไปหาครูคนดังกล่าวก็ได้มาขอโทษ และควักเงินให้ 500 บาท บอกว่า ทำขวัญเด็ก แต่สามีปฏิเสธและจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่า ความน้อยอก น้อยใจ ความเป็นคนคิดทำลายชีวิต ไม่คิดทำลายทุกข์และกิเลศ แทนที่จะผลักกิเลศกับทุกข์ออก กลับไปผลักชีวิตออก แต่ทุกข์และกิเลศยังอยู่ต่อไป

อย่างนี้ต้องเรียกกันว่า เป็นชาวพุทธที่เสียหาย ทำให้คุณธรรม ศาสนาไม่สง่างาม ชีวิตตัวเองก็ไม่ได้ดูแลรักษาให้ได้พบ ได้เห็นอะไรต่างๆนาๆอีกจำนวนมากมายไปตัดรอนบันทอนชีวิต ทำให้ชีวิตต้องตกระกำซ้ำเติมหนักขึ้นๆ อาตมาก็หวังว่า ทุกอย่างคงจะดีกว่า ถ้าสังคมไทยหันกลับนึกถึงศีลธรรมกลับมากันอย่างเร็วไวก็จะรอดตาย รอดทุกข์ไปตามๆกันได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login