วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าดึงพระเป็นตัวช่วย

On October 22, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 ต.ค. 63)

ท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ออกแถลงการณ์พูดในทำนองว่า ยังไงก็อย่าทำให้บ้านเมืองพัง ม็อบเมื่อได้ยินแล้วจะว่ายังไง นายกรัฐมนตรีบอกให้ถอยคนละก้าว ตอนนี้ใครจะถอยก่อน ใครจะถอยหลัก หรือใครจะไม่ยอมถอย ตรงนี้ก็มองดูรู้สึกกระชับๆเข้าไป เดินลุยกันเข้าไปทั้งอาชีวะและเด็กนักเรียน นักศึกษา ก็ยังเดินหน้า เรียกว่า น่ากลัวจะไม่ถอย มีแต่จะเดินหน้าปะทะ ชนกัน อาจจะต้องมีบาดเจ็บ เลือดตกยางออกกันบ้างตามสัญชาตญาณของมนุษย์

เมื่อรวมตัวกันมากๆ ความฮึกเหม ความมีอัตตาตัวตนจะสำแดงออก ถึงแม้ว่า แกนนำจะห้าม จะเตือนอย่างดี แต่ยังไงทุกครั้ง ทุกที เราก็เห็นมีพวกหัวรุนแรง พวกไม่ฟัง พวกจะลุยอย่างเดียว ถอยไม่เป็น เรียกว่า ใส่เกียร์ถอยไม่เป็น เหมือนกับถอยแล้วล้มอะไรทำนองนั้น ก็เลยไม่อยากจะยอมถอย และรัฐบาลเองมองดูไม่ออกว่า ถอยหรือไม่ถอย และถอยอย่างช้าๆ ถอยไม่ทันใจคนที่อยากให้ถอย

มีคนถามกันว่า ปัญหาจะจบลงอย่างไร จะจบเมื่อไร จะจบแบบไหน ปัญหาถ้าพูดแบบเซน ไม่พูดแบบเถรวาท พุทธศาสนาแบบเซนเขาบอกว่า ถ้าอยากให้ออกจากปัญหาก็ไม่ยากอะไร ก็ออกจากปัญหาซะ ใครรู้ว่า ใครเป็นตัวต้นเหตุแห่งปัญหาก็ออกไปซะจากปัญหานั้น อย่าเข้าไปหาปัญหาแล้วอย่าเพิ่มปัญหากันขึ้นมา ไม่รู้ฟังถูก ไม่ถูกภาษาเซนแบบนี้ ไม่มีคำว่า แพ้ ชนะ มีแต่ว่า เดินออกจากปัญหา

เรียกว่า พอออกจากปัญหา ปัญหามันก็ออกไป แต่ส่วนใหญ่แล้ว ไม่ออกก็ยังพาปัญหาเข้ามาอีก คำพูดเรียกแขกบ้าง คำพูดท้าทายอะไรต่างๆบ้าง มันเลยกลายเป็นเรื่องยากที่จะจบลงแบบสวยๆ เรียบร้อย ไม่เสียเลือด เสียเนื้อ และก็ไม่เสียหายทางเศรษฐกิจของประเทศชาติ พูดถึงเศรษฐกิจแล้วมันก็แปลกดีเหมือนกัน มีหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งเขียนว่า เศรษฐกิจของยักษ์ใหญ่อาจจะตาย แต่เศรษฐกิจแบบหมูปิ้ง อะไรย่างๆ ปิ้งๆ พวกหาเช้ากินค่ำขายดี เศรษฐกิจรากหญ้าว่างั้นเถอะ

เรียกว่า ปิ้งๆ ย่างๆ ตำๆ โขกๆ ส้มตำ ไก่ย่างปิ้ง พวกนี้กำลังเศรษฐกิจฟูเลย ถ้าเขามีม็อบกันเยอะๆ ก็เข้าไปขายในม็อบอะไรทำนองนี้ มีคนเขียนแซวว่า นักธุรกิจใหญ่ๆกำลังจะตาย หรือมีรายได้ต่ำลงไปมาก แต่พวกพ่อค้าขายของปิ้งๆ ย่างๆ สามารถที่จะกอบโกยได้ในขณะนี้ แต่ส่วนรวมใหญ่แล้วคงไปได้ไม่สวย ก็อยากจะฝากว่า คนที่ห่วงเศรษฐกิจตัวใหญ่ก็ให้นึกถึงตัวเล็กให้เขาเจริญบ้าง

เรียกว่า อย่าอิจฉาตัวเล็ก เพราะนานๆจะเจอชิ้นหมูสักทีหนึ่ง เพราะนักธุรกิจใหญ่ได้มาเยอะแล้ว อาตมาก็หวังว่า ต่อแต่นี้ไปคงจะได้ดูการสับขาหลอกกัน ซึ่งม็อบตัวนี้รู้สึกค่อนข้างจะเรียบร้อยเป็นบางจุด บางที่ แต่อาจกระทบกระทั่งวุ่นวายบ้างเป็นบางจุด บางที่ ขอให้มีสติในการทำอะไรก็แล้วแต่ อย่าทำให้บ้านเมืองเสียหาย ที่สำคัญอย่าดึง อย่าลากศาสนาเข้ามาอย่างที่อาตมาโดนว่า พระพยอมด่านายกฯลุงตู่อย่างแรง ใช้คำหยาบๆ คายๆ

ขอยืนยัน อาตมาไม่ทำแบบนี้ เพราะยังมีสติรู้อยู่ว่า อะไรควร อะไรไม่ควร เพราะฉะนั้นก็อย่าดึง อย่าลากเอาพระไปเป็นตัวช่วยเลย ถ้าคุณพระ คุณเจ้าจะช่วย ก็ต้องเรื่องดีๆ ถ้าเรื่องไม่ดี ไม่เอา คงทำด้วยไม่ได้

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login