วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

มะรุม มะตุ้ม

On October 20, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 20 ต.ค. 63)

คำว่า “มะรุม มะตุ้ม” ก็ไม่น่าจะผิด รุมยำ รุมตุ้ม เรียกว่า ซ้ำๆกระหน่ำเข้ามา เรียกกันว่า มะรุม มะตุ้ม ประเทศไทยต้องเผชิญกับน้ำท่วม โรคระบาด พอขาดศีล ขาดธรรม เจอม็อบ เจออะไรเข้าอีก ประเทศเจอมะรุม มะตุ้มอย่างนี้ หรือพระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก ม็อบก็เป็นปัญหาแห่งชาติ หรือน้ำท่วมก็เป็นปัญหาแห่งชาติ และประชาชนต้องได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำลำหินตาโก้ง ต.ลำนางแก้ว อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา คันกั้นน้ำได้แตกพังเป็นช่อง ๆ

ทำให้มวลน้ำไหลทะลักลงพื้นที่ด้านล่าง และไหลลงคลองลำพระเพลิง ส่งผลให้ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าพื้นที่ พร้อมสั่งให้เตรียมพร้อมอพยพประชาชน และสัตว์เลี้ยง ไปอยู่ในที่ปลอดภัย โดย นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ จ.นครราชสีมา เพื่อติดตามการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน โดยจุดแรก คือ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ส่วนหน้า จ.นครราชสีมา แก้ไขปัญหาน้ำท่วม อำเภอปักธงชัย  ซึ่งนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ยังคงมี 9 อำเภอที่ยังได้รับผลกระทบ ได้แก่ อ.ปากช่อง อ.โชคชัย อ.สูงเนิน อ.เนินสูง อ.เมือง อ.พิมาย อ. ขามทะเลสอ อ.เสิงสาง อ.ปักธงชัย ซึ่งจังหวัดได้ร่วมกับองค์กรส่วนท้องถิ่น ภาคประชาชน สมาคม มูลนิธิ ได้ให้ความช่วยเหลือและติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องตลอดเวลา

นายกรัฐมนตรี บอกว่า ตนเองติดตามรายงานทุกวันและทราบดีว่าทุกคนทำงานอย่างหนัก จึงตั้งใจมาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทั้งมหาดไทย กรมชลประทาน คมนาคมและหน่วยงาน ทราบว่าจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วมและคลี่คลายแล้วเหลือเพียง 11 จังหวัดจาก 28 จังหวัดสาเหตุมาจากอิทธิพลพายุดีเพรสชั่น รัฐบาลมีความห่วงใยประชาชนที่ประสบภัย ขณะเดียวกันก็ต้องเดินหน้าตามภาระหน้าที่หลายอย่าง ทั้งการดูแลประชาชนผู้มีรายได้น้อย การควบคุมการสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ที่ยังคงมีอยู่รอบประเทศ รวมทั้งการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ดีขึ้นด้วยมาตรการผ่อนปรนต่างๆ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่จ.นครราชสีมา ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่คาดกันไม่ถึง ก็คงจะไหลมาทางอ.พิมาย ชุมพวง และคงจะมาแถวสตุก ,พุทไธสง,คูเมือง ซึ่งคูเมืองก็เป็นสาขาหนึ่งของวัดสวนแก้ว น่าจะต้องเรียกกันว่า เจอด่านมหัตภัยที่หนักหนาสาหัส ไม่รู้ว่า จะมีอะไรมากี่ลูกที่จะถาโถมเข้ามาให้ประเทศชาติต้องบอบช้ำ เสียความเจริญ เชื่อว่า คราวนี้ประเทศไทยคงจะรู้สึกคำว่า จนอย่างจับขั้วหัวใจ ความจน หลายคนก็อาจไม่กระทบพบเห็น เพราะเคยมั่งมีศรีสุข ทีนี้คนเคยจนกับคนเคยรวยคงสลับสับกันน่าดู แต่บางคนก็จนไปเรื่อยๆ โอกาสจะรวยหายาก แต่คราวนี้ประเทศไทยต้องเรียกกันว่า จนต้องเกิดขึ้นกับคนไทยจำนวนไม่น้อย

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login