วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ยิ่งใหญ่อลังการ! ประเพณีงานเจ เยาวราช 2563 บิ๊กอีเว้นท์กลางแจ้งแห่งปี “วิถีใหม่ เพื่อกายใจ ใส่ใจสุขภาพ”

On October 17, 2020

jj1

วันนี้ (17 ตุลาคม 2563) ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร ร่วมกับสภาวัฒนธรรมเขตสัมพันธวงศ์ และประชาคมเขตสัมพันธวงศ์ จัดพิธีเปิด “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2563” ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “วิถีใหม่ เพื่อกายใจ ใส่ใจสุขภาพ โดยได้รับเกียรติจาก  ฯพณฯ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานเปิดงาน โดยมี พล.ต.อ.ชินทัต  มีศุข ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายธีรเดช  สินธพเรืองชัย  ประธานจัดงาน คณะกรรมการ รวมทั้งผู้สนับสนุนการจัดงาน ให้การต้อนรับ และร่วมปรุงอาหารมงคลกระทะใหญ่ “ผัดหมี่จักรพรรดิชัยมงคลโป๊ยเซียน” เพื่อแจกจ่ายให้ผู้มาร่วมงานจำนวน 1,000 จาน พร้อมทั้งปล่อยขบวนแห่รถบุปผาชาติ และขบวนมังกร สิงโต อันเป็นสัญลักษณ์ของประเพณีเจเยาวราช ท่ามกลางผู้สนใจเข้าร่วมงานอย่างคับคั่งตลอดเส้นทางถนนเยาวราช

jj2

สำหรับเมนูมงคล “ผัดหมี่จักรพรรดิชัยมงคลโป๊ยเซียน” ได้คิดค้นเมนูและปรุงโดยเชฟจากร้านแม่อุ่นเรือน ซึ่งเป็น OTOP จากอำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี โดยส่วนประกอบของผัดหมี่ ได้แก่ เส้นหมี่ขาวตรามังกรคู่และมาม่า ผักกะหล่ำปลี แครอท ถั่วฝักยาว โปรตีนเกษตร น้ำมันถั่วเหลืองมรกต และซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์ พร้อมเสริมด้วยวัตถุดิบ 8 ชนิด หรือแปดเซียน เพื่อเพิ่มคุณค่าสารอาหารให้อิ่มบุญและสุขภาพดี ดังนี้ ลูกเดือย–ช่วยบำรุงสมองให้แข็งแรงและแก้เหน็บชา, ถั่วแดง–ช่วยปรับสภาพเลือดและความสมดุลในร่างกาย, เผือก–มีแคลเซียมสูง ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน, มันหวาน–ให้พลังงานสูง, เต้าหู้–มีโปรตีนสูงและกรดไขมันไม่อิ่มตัว, แปะก๊วย–ช่วยบำรุงปอด, เห็ดหอม–ช่วยบำรุงหัวใจ ลดไขมัน ลดความดันโลหิต และเม็ดมะม่วงหิมพานต์–อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ป้องกันจอประสาทตาเสื่อม โดยลูกเดือย ถั่วแดง และเม็ดมะม่วงหิมพานต์ เป็นผลิตภัณฑ์จากเฮอริเทจ

jj6

นายธีรเดช สินธพเรืองชัย ประธานจัดงาน “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2563” กล่าวว่า การจัดงานเจ เยาวราช เป็นขนบธรรมเนียมประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีนบนถนนเยาวราชที่ได้ร่วมกันอนุรักษ์สืบสานมายาวนานและจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ซึ่งในปี 2563 นี้ งานประจำปี “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2563” จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 16-25 ตุลาคม 2563 ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช ภายใต้แนวคิด “วิถีใหม่ เพื่อกายใจ ใส่ใจสุขภาพ” เพื่อดำรงไว้ซึ่งประเพณีถือศีลกินเจเยาวราชที่จัดขึ้นอย่างสมเกียรติและยิ่งใหญ่ รวมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนได้สักการะขอพรจากเทพเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วทั้งเยาวราชที่อัญเชิญมาไว้ในมณฑลพิธี และเนื่องจากปีนี้เป็นปีแห่งวิกฤตโควิด-19 ที่หลายคนกังวลเรื่องสุขภาพ ทางคณะกรรมการจัดงานจึงได้อัญเชิญเทพเจ้าแห่งสุขภาพชื่อว่า “ฮั่วท้อเซียนซือ” หรือเทพแห่งหมอยา มาให้ทุกท่านได้กราบไหว้ขอพร ตลอดจนร้านค้าอาหารเจที่สะอาด ถูกหลักอนามัย และปลอดภัย เพื่อสร้างสุขภาพกายที่ดีจากการงดรับประทานเนื้อสัตว์ และการถือศีลช่วยให้มีสมาธิ มีพลังใจเข้มแข็ง ถือเป็นการดูแลร่างกายและจิตใจไปพร้อมๆกันเพื่อนำไปสู่การมีสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจ

jj4

การจัดงาน “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2563” ภายใต้แนวคิด “วิถีใหม่ เพื่อกายใจ ใส่ใจสุขภาพ” เป็นบิ๊กอีเว้นท์กลางแจ้ง (Outdoor Event) ในรูปแบบ Next Normal งานแรกที่จัดขึ้นหลังปลดล็อกดาวน์ และเป็นต้นแบบงานอีเว้นท์ที่จัดขึ้นภายใต้มาตรการเยาวราชเข้มแข็งที่คุมเข้มเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อาทิ จุดตรวจคัดกรองผู้เข้าร่วมงาน 6 จุด การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้างาน การลงทะเบียนเข้า-ออกผ่านแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” การใส่หน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง ผู้ประกอบการร้านอาหารใส่หน้ากากอนามัยหรือเฟซชิลด์ตลอดเวลา มีเจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์หน้าร้านค้าทุกร้าน รวมทั้งได้ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์และข้อกำหนดต่างๆทั่วบริเวณพื้นที่การจัดงาน

jj7

“ประเพณีงานเจ เยาวราช 2563” แบ่งการจัดงานออกเป็น 2 ส่วนคือ

1.ด้านพิธีกรรม พิธีอัญเชิญกระถางผงธูปจากศาลเจ้า 22 แห่ง มาประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช พร้อมขบวนแห่อัญเชิญเทพเจ้า “กิ่วอ๊วงฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้ง ปั๊กเต้าแชกุง” แกะสลักด้วยไม้จันทน์หอมจากประเทศจีน และปีนี้เป็นปีแห่งวิกฤตโควิด-19 ทางคณะกรรมการจัดงานได้อัญเชิญเทพเจ้าแห่งสุขภาพ “ฮั่วท้อเซียนซือ” หรือเทพแห่งหมอยา เพิ่มอีก 1 องค์ มาประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช ตลอดงานประเพณีกินเจ เยาวราช เพื่อให้ประชาชนได้สักการบูชาพระพุทธเจ้าในอดีตกาลที่ทรงเครื่องทรงกษัตริย์ทั้ง 12 พระองค์

2.ด้านพิธีการ คณะกรรมการได้จัดให้มีการทำอาหารเจมงคลกระทะใหญ่ “ผัดหมี่จักรพรรดิชัยมงคลโป๊ยเซียน” โดยเชฟจากร้านแม่อุ่นเรือน ซึ่งเป็น OTOP จากอำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี พร้อมแจกฟรีให้ผู้ร่วมงาน จำนวน 1,000 จาน ในพิธีเปิดงานวันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม 2563 ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช และกิจกรรมอื่นๆ อาทิ ขบวนแห่รถบุปผชาติองค์สมมติพระโพธิสัตว์กวนอิม การแสดงโชว์มังกรและสิงโต ขบวนแห่ลอยกระทงสะเดาะเคราะห์ การแสดงโชว์และกิจกรรมมากมายบนเวที และการจับรางวัลแจกรถจักรยานยนต์ฮอนด้า 2 คัน รวมมูลค่า 112,000 บาท สำหรับผู้มาเที่ยวงาน รวมทั้งการจำหน่ายอาหารเจเลิศรสจากผู้ประกอบการกว่า 130 ร้านค้า เรียงรายเต็มพื้นที่ 2 ฟากฝั่งถนนเยาวราช ตลอดงานประเพณีกินเจ เยาวราช โดยทุกร้านค้าอยู่ภายใต้การควบคุมตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 พร้อมทั้งปฏิบัติตามระเบียบการค้าของคณะกรรมการจัดงานอย่างเคร่งครัด

jj9

“ประเพณีงานเจ เยาวราช 2563 จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 16-25 ตุลาคมนี้ ถือเป็นบิ๊กอีเว้นท์กลางแจ้งแห่งปีหลังปลดล็อกดาวน์ในรูปแบบเน็กซ์นอร์มอล ด้วยมาตรการคุมเข้มป้องกันโควิด-19 เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ร่วมงาน จึงขอเชิญชวนคนไทยร่วมถือศีลกินเจ ขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเทพเจ้าแห่งสุขภาพ แม้ว่าปีนี้นักท่องเที่ยวที่เป็นชาวต่างชาติจะลดลงจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ในปัจจุบันคนรุ่นใหม่ กลุ่มวัยรุ่น วัยทำงาน ที่หันมาให้ความสำคัญกับการกินเจเพื่อสุขภาพและชำระล้างจิตใจให้สะอาดจะมาร่วมงานเพิ่มมากขึ้น ซึ่งกองบังคับการตำรวจนครบาล 6 (บก.น.6) ได้ตั้งจุดคัดกรองและจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตามจุดต่างๆ เพื่ออำนวยการจราจร ดูแลรักษาความเรียบร้อยภายในงาน ตลอดเส้นทางถนนเยาวราช ดังนั้นจึงขอเชิญชวนคนไทยร่วมกันถือศีลกินเจ สร้างบุญ สร้างกุศล สักการะขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วเยาวราชที่อัญเชิญมาไว้ ณ บริเวณมณฑลพิธี เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้อิ่มบุญ อิ่มกาย อิ่มใจ และอาจได้รับรางวัลกลับบ้านอีกด้วย” นายธีรเดชกล่าวในตอนท้าย

สำหรับผู้สนใจสามารถชมการ Live สดพิธีเปิด “ประเพณีงานเจ เยาวราช ปี 2563” และพิธีกรรมสำคัญตลอด 10 วัน ได้ที่  Facebook Live : Chinatown Yaowaraj และ ChinatimeTV


You must be logged in to post a comment Login