วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

กระชังก้นรั่ว

On September 17, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 17 ก.ย. 63)

และแล้วอบายมุขข้อหนึ่งใน 6 ข้อ ใน 6 ข้อ มีดื่มน้ำเมา เที่ยวกลางคืน ดูการเล่น เล่นการพนัน คบคนชั่วเป็นมิตร ขี้เกียจทำการงาน ข้อการพนันนี่เวลานี้ไม่น่าเชื่อว่า เวลาจับบ่อนที่ไหนเห็นมีผู้หญิงติดงอมแงมเข้าไปในนั้นเยอะมาก บ่อนหนึ่งบางทีผู้ชายมีน้อยกว่าผู้หญิงเสียอีก ทั้งๆที่เรื่องการพนันธรรมดาเมื่อก่อนมันเป็นเรื่องของผู้ชาย แม้กระทั่งดารา นักร้อง คนดังในวงการต่างๆที่ตกเป็นทาสการพนันแล้ว ถ้าเป็นผู้หญิงเรียกว่า กระชังก้นรั่ว

ผัวหาเงินมายังไงก็ไม่มีพอ มีเก็บในตุ่ม ในไหได้ มีแต่หายหดหมดไป เช่น กรณีของคุณหนุ่ม ศรราม เทพพิทักษ์ ที่อดีตภรรยา คือ คุณติ๊ก ออกมายอมรับว่า ติดการพนันออนไลน์อะไรต่างๆ ในที่สุดครอบครัวก็ล่มสลาย ต้องหย่าร้าง แตกแยก ถ้าหากว่า ไม่เลิก ยังเป็นทาสต่อไป คุณหนุ่ม ศรราม ก็บอกว่า ถ้าไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเขาคงไม่ให้มาดูแลลูก แต่ถ้าปรับเปลี่ยนพฤติกรรมก็อาจให้มาเจอหน้าลูกบ้างอะไรต่างๆ

รวมแล้วก็คือว่า การตกเป็นทาสกาพนัน โอกาสที่จะมาดีกัน ทำให้ครอบครัวยั่งยืน มั่นคงก็คงยาก นี่แหละที่เขาเรียกกระชังก้นรั่ว ผัวหาเงินตัวเป็นเกลียว เมียก็เที่ยวเอาไปจ่าย ไปใช้ สุรุ่ยสุร่าย และก็เป็นอย่างมหาตมะ คานธีว่า การฝึกเป็นคนใช้จ่ายสุรุ่ย สุร่าย การใช้จ่ายลักษณะนี้ คือ การฝึกคนเป็นโจรปล้นทรัพย์กันเอง และปล้นทรัพย์ของสามี คือ ครอบครัวตัวเอง ดังนั้น การใช้จ่ายในเรื่องการพนันนั้น ถือว่า เป็นการใช้จ่ายอย่างสุรุ่ย สุร่าย

จ่ายอย่างไม่ควรจ่าย มันไม่ใช่ความจำเป็นของชีวิต พระพุทธเจ้าตรัสว่า มันเป็นทางเสื่อม ครอบครัวจะเสื่อม คนปฏิบัติแบบนี้มีแต่เสื่อม ก็ดูซิ ก็ทั้งเสื่อม ทั้งเสื่อม ออกรายการร้องไห้ ร้องห่มก็เพราะอะไร ก็เพราะว่า ตกเป็นทาสการพนัน ดังนั้น คนจะสวย จะรวย ถ้าเล่นการพนันแล้วโอกาสซวยจะเยอะ โอกาสหมดเนื้อ หมดตัว โอกาสเป็นหนี้ เป็นสิน โอกาสที่จะหย่าร้าง แตกแยก บ้านแตก มีโอกาสเป็นไปได้สูง

เรียกว่า ในยุคนี้เรื่องความเสื่อมทรามทางศีลธรรมนั้น มันมีมากขึ้น เสื่อมๆกับอบายมุขยิ่งหนักขึ้น จนกระทั่งเราเห็นข่าวคราวแบบนี้น่าจะเป็นอุทาหรณ์สอนใจผู้หญิงทั้งหลายที่ควรจะมีมันสมอง มีเครื่องกรองว่า ควรจะปฏิบัติตัวอย่างไรถึงจะอยู่ได้อย่างสง่างาม เจริญมั่นคง ไม่มีคำว่า เสื่อมถอย เสื่อมเสียๆหาย อย่างแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login