วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

ผลร้ายประชานิยม-ประชารัฐ

On September 15, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 15 ก.ย. 63)

และแล้วคนชราที่เคยได้รับเบี้ยคนชรา คนพิการอะไรต่างๆที่เคยได้รับมา บัดนี้ไม่ทราบว่าจะเรียกว่า ถึงขั้นถังแตกหรือไม่  แต่ว่าจ่ายไม่ทัน จ่ายไม่ได้ ยิ่งไปตามที่ต่างๆเรียกกันว่า จ่ายไม่ได้จะเรียกว่า ยังไง หรือยังไม่ได้จ่าย ยังไม่ได้โอนให้ บางข่าวมีข่าวถึงขั้นจะมีการบุกไปที่กรมบัญชีกลางทวงถาม พูดถึงเรื่องนี้แล้ว มันเรื่องที่น่าอเนจอนาถใจว่า คนที่มีฐานะดี มีฐานะพออยู่ได้สบาย ลูกหลานก็ให้ สมบัติก็มี แล้วยังมาลงชื่ออีก ลงชื่อเอาเป็นล้านๆคน

ต้องเรียกกันว่า ไม่รู้รวยหรือจน รัฐบาลก็ให้แบบชนิดที่หว่านแห ไม่รู้จักคัดกรองคนไหนควรไม่ควร ทำให้นึกถึงภาษีที่ว่า คนจะสูงสุดบริหารดี อะไรดีก็ตาม ต้องรู้ว่า อะไรควร ไม่ควรด้วย ใครควรได้ ใครไม่ควรได้ รวยแค่นั้น จะมาเอาแค่นี้ทำไม ในเมื่อเราก็มีอยู่แล้ว รัฐบาลไปเป็นม้าอารีไปทั่วไปหมด มันก็เลยกลายเป็นเรื่องที่ต้องสิ้นเปลืองเยอะ นี่เป็นผลร้ายของการมีรัฐบาลประชานิยม ประชารัฐ

ให้จนกลายเป็นโรคติดรับ ติดให้ ไม่มีอะไรเป็นตัวเปลี่ยน แลกเปลี่ยนเลย ถ้าจะให้คนชรา ไม่ใช่อายุ 60 ปีจะต้องได้ เพราะ 60 บางคนยังทำงานได้สบาย เรา 71 ปี ยังลุยงานได้ ไปบิณฑบาตไกลๆไหว ยกข้าว ยกของ ทำโน้น ทำนี่ ทำได้อย่างสบายๆ แล้วก็สามารถที่จะอยู่ได้ โดยไม่ต้องรอใคร อาศัยน้ำพักน้ำแรง พึ่งลำแข้งตัวเอง เพราะฉะนั้น การให้จำเป็นต้องให้แน่ เพราะคนชรา คนแก่ที่มองไม่ออกว่า จะหารายได้ตรงไหน มืดแปดด้าน

เรียกว่า ไม่มีสมบัติ ไม่มีสวนไร่นา ไม่มีเงินบำเหน็จบำนาญ อันนี้ต้องให้ ถ้ามี หรือควรจะมี ควรจะให้ด้วย แต่ที่รวยแล้วยังมาลงชื่อเอาอีก อันนี้ไม่ควรแน่ และก็ควรจะคัดกรองกันใหม่ว่า คนแบบไหน จนขนาดไหน แก่แบบไหน ควรได้ ไม่ควรได้ ไม่ใช่หว่านแห รัฐบาลหวังคะแนนนิยมเลยเกิดประชารัฐ ประชานิยม ในที่สุดก็ต้องเรียกกันว่า หมดเวลาของการที่จะหางบประมาณ หาอะไรต่างๆมาให้อย่างเพียงพอ ทั่วถึง หวังว่า ต่อแต่นี้ไปคงจะเริ่มรู้สี รู้สาว่า ควรจะให้แค่ไหน อย่างไร ใครบ้างที่ควรจะได้รับ ใครบ้างที่ไม่ควรจะได้รับเลย

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login