วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง

On September 11, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11 ก.ย. 63)

เมื่อไม่นานมานี้ มีข่าวที่ค่อนข้างจะเหมือนจะดัง ถึงไม่ดังระเบิดตูมตาม แต่ต้องเรียกว่า ต้องดัง เมื่อรุ่นพี่เตือนรุ่นน้อง คือ พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด พี่ชายของดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยพล.อ.ชัยสิทธิ์ ออกมาเตือน เคยว่า ต่อว่า ต่อขานนักการเมืองไว้อย่างไรก็อย่าทำเสียเอง อะไรบ้างที่ว่านักการเมืองบ้าง เช่น นักการเมืองคอร์รัปชั่น ก่อเรื่อง แตกแยกอะไรต่างๆ

แต่ตอนนี้ก็ทำท่าจะว่า ปัญหาคอร์รัปชั่นทำท่าจะมาก การแจก การให้ก็ชักจะเยอะ พูดง่ายๆว่า สิ่งเหล่านี้เคยได้พูดว่า นักการเมืองชอบทำเรื่องเหล่านี้ เรื่องโน้น เรื่องนั้น ที่สำคัญก็คือว่า เรื่องยาเสพติด ต้องถือว่า เคยบอกว่า ไม่จัดการแบบล้างผลาญ แบบชนิดที่เรียกว่า ตัดตอน แต่ตอนนี้ มันชักจะมีอาการแปลกประหลาดออกมาแล้วละว่า ทำยังไงถึงจะให้คำพูด คำว่า ต่อขานเหล่านี้ไม่มากเกิดในรัฐบาลยุคปัจจุบัน

รัฐบาลยุคก่อนสร้างปัญหาอะไรไว้ รัฐบาลคณะปัจจุบันต้องงดเว้น ต้องหลีกเลี่ยง ต้องหักห้ามใจ ไม่เผลอไผปล่อยอะไรมาที่เรียกว่า ว่าแต่เขา อิเหนาเป็นเอง เรียกว่า ต้องไม่ว่าแต่เขา และอิเหนาต้องไม่ทำเสียเอง ถ้าหากยังทำ แสดงว่า ที่ว่าเขาไป ไม่ได้มีความหมายอะไรเลย กลับมาเจ็บช้ำอยู่ที่คนว่าเขาในภายหลัง และคงจะอยู่ลำบากล่ะ ถ้าลองไปทำตามอย่างที่เคยว่าเขาไว้ มันต้องสวนทางกัน คือ ไม่ทำ

พูดง่ายๆ รัฐบาลชุดปัจจุบันต้องทำหน้าที่ได้ดีกว่า คนอยู่ในตำแหน่งผู้บริหารบ้านเมืองต้องทำให้ได้ ทำให้ดี ถึงคนเก่าจะอยู่ได้ คนใหม่มาก็ต้องทำให้เป็นอะไรทำนองนี้ ลักษณะอย่างนี้ ถ้ายังไม่พ้นวงจร โดยเฉพาะพล.อ.ชัยสิทธิ์ ก็คงจะบอกว่า เรื่องของน้องชายที่เคยถูกเอามากล่าวขานอย่างโน้น อย่างนี้กันอยู่เรื่อยๆ จนกระทั่งเกิดวลีหนึ่งว่า ก้าวข้ามไม่พ้นทักษิณ ดังนั้น รัฐบาลท่านพล.อ.ประยุทธิ์ จันทร์โอชา อย่าทำตามที่เคยว่าเขาไว้ จะได้ไปได้อย่างสง่างาม

เรียกว่า ว่าเขาแล้ว ตัวเองต้องไม่เดินตามหลังเขาไป ต้องทิ้งห่างไกล ไปกันคนละอย่าง ทำกันคนละทางเลย โดยทำทางดีๆถูกต้อง บ้านเมืองสงบ เจริญก้าวหน้า เศรษฐกิจดี สังคมมีศีลธรรม แค่นี้ก็เรียกว่า เหนือชั้น เหนือเมฆได้อย่างสบาย

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login