วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

“ฟันคุด” คุดอย่างไร

On September 11, 2020

คอลัมน์ : พบหมอศิริราช

ผู้เขียน : ทพ.ชวินทร์  อัครวรกุลชัย

งานทันตกรรม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

 

ฟันคุดเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ไม่สามารถป้องกันได้ ถ้าพบว่าเกิดมีฟันคุดขึ้นในช่องปากจะต้องทำอย่างไร ปล่อยทิ้งไว้เป็นอันตรายหรือไม่ หรือควรผ่าฟันคุดออก มาทำความเข้าใจเรื่องฟันคุดกัน

รู้ได้อย่างไรว่าเป็นฟันคุด

ฟันคุดสามารถตรวจได้ด้วยตนเอง หากมีฟันซี่ใดซี่หนึ่งขึ้นมาเพียงบางส่วน หรือฟันซี่ใดขาดหายไป ให้สงสัยได้เลยว่าน่าจะมีฟันคุด โดยปกติฟันคุดที่พบได้บ่อยคือ ฟันกรามซี่ในสุดของขากรรไกรบนและขากรรไกรล่าง ถ้าเราสงสัยไม่แน่ใจอาจพบกับทันตแพทย์เพื่อทำการตรวจและเอกซเรย์ฟันต่อไป

มีฟันคุดหากไม่รักษาจะทำให้เกิดอันตรายหรือไม่

หากมีฟันคุดอาจไม่ถึงกับเป็นอันตราย แต่ผลเสียของการมีฟันคุดคือ เหงือกรอบๆตัวของฟันที่คุดอาจจะเกิดการอักเสบ แล้วเกิดการติดเชื้อมีหนอง ทำให้ลุกลามติดเชื้อไปยังบริเวณรอบช่องปาก ใต้คาง ใต้ขากรรไกร รวมถึงบริเวณลำคอ

นอกจากนี้ฟันที่ติดกับฟันคุดอาจจะผุ อันเนื่องมาจากมีแรงดันของตัวฟันคุด หรือมีเศษอาหารเข้าไปติด ไม่มีอาการปวดเลย จนกระทั่งตัวฟันนี้เกิดการผุจนถึงโพรงประสาทฟัน ซึ่งฟันซี่นี้อาจจะต้องถูกถอนออก พร้อมกับผ่าฟันคุด หรือทำการรักษารากฟัน ร่วมกับการทำครอบฟัน นอกจากนี้แล้วอาจจะพบถุงน้ำหรือเนื้องอกภายในขากรรไกร ซึ่งเกี่ยวข้องกับตัวฟันคุดนี้เอง และนอกจากนี้ยังพบว่าตัวฟันคุดอาจจะมีผลต่อการจัดฟันในอนาคตด้วย

ข้อแนะนำหากมีฟันคุด

หลายคนคิดว่ามีฟันคุดแล้วไม่เป็นอะไร ขอแนะนำว่าให้นำฟันคุดออก เนื่องจากฟันคุดอาจทำให้เกิดการติดเชื้อลุกลามได้ การผ่าฟันคุดไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ซึ่งคล้ายๆกับการถอนฟัน เพียงแต่อุปกรณ์อาจจะมากกว่ากันเล็กน้อย อีกทั้งการผ่าฟันคุดไม่ต้องมีการพักฟื้น อย่างมากแค่มีอาการแก้มบวม 2-3 วัน หลังจากนั้นอาการยุบบวมก็จะหายไป จึงไม่ต้องกังวล

อย่างไรก็ตาม การตรวจสุขภาพฟันมีความสำคัญ เพราะจะทำให้เราทราบว่าสุขภาพฟันของเรายังสมบูรณ์แข็งแรงดีหรือไม่ สุขภาพดีเริ่มที่ตัวเราป้องกันไว้ก่อนดีที่สุด


You must be logged in to post a comment Login