วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ต้องโทษครึ่งประหาร

On August 11, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11 ส.ค. 63)

เชื่อว่าในรอบ 10 ปี 20 ปี จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้สักครั้ง อย่างเมื่อไม่นานมานี้มีข่าวญาติผู้เจ็บ เพื่อนผู้เจ็บก็แล้วแต่ ต่อยหมอด้วยความไม่พอใจที่ปล่อยให้เพื่อนเขาตาย พวกเขาตาย แต่ว่า ทั้งหมด ทั้งสิ้น มันหนักตรงที่ว่า ต่อยหมอ ทำร้ายหมอ และข้าวของทรัพย์สินของโรงพยาบาลเสียหายมาก โรงพยาบาลของหมอที่ไม่ถูกต่อย แต่ข้าวของก็เสียหาย ทรัพย์สินเสียหาย เพราะฉะนั้น เรื่องนี้ที่โรงพยาบาลในจ.อ่างทองก็เคยเกิดเหตุการณ์มาก่อนหน้านี้

แต่กรณีตัวอย่างล่าสุดที่เกิดขึ้น กลุ่มวัยรุ่นตีกันจนบาดเจ็บเสียชีวิต ยังตามไปตีกันในโรงพยาบาลอีก เหตุเกิดที่โรงพยาบาลในจ.สมุทรปราการ เรียกว่า ทำลายข้าวของและทำร้ายร่างกายแพทย์หญิง บุคลากรทางการแพทย์จนได้รับบาดเจ็บ แต่ว่า กฎหมายไทยอาจจะดีกับคนชั่วเกินไป จึงทำให้คนชั่วย่ามใจ สงครามเวลาเขารบกัน เขาบอกกันว่า ห้ามทำลายโรงพยาบาล หรือคนที่อยู่ในโรงพยาบาลต้องปลอดภัย เพราะมันเป็นสถานที่ของคนที่อยู่เพื่อเอาตัวรอด

เรียกว่า ผู้ป่วยต้องนอนซมกันอยู่แล้วมาเกิดชุลมุน แบบนี้เป็นเรื่องที่ต้องจัดการขั้นเด็ดขาด เห็นทางฝ่ายกฎหมายว่า จัดหนัก แล้วไปจบเอาที่คุกก็แล้วกัน ถ้าเกิดกรณีแบบนี้อีก จับได้ไม่ควรให้ประกัน ควรตัดสินติดคุกสักพักหนึ่ง เพราะติดแค่ 2-3 เดือน อาตมาคิดว่า มันไม่เข็ด ไม่หลาบ ไม่จำ มันจะต้องปรับค่าเสียหายเหมือนคราวที่ไปบุกโรงเรียนงานบวชนาค และมีครูบาอาจารย์ นักเรียนบาดเจ็บบ้างเล็กน้อย

แต่คราวนี้หมอถูกทำร้ายอย่างชนิดที่เรียกว่า หมอเองก็กำลังรักษาผู้ได้รับบาดเจ็บอยู่ ไม่ได้ปล่อยปละละเลย เพิกเฉยตามฝ่ายที่ไปก่อเหตุกล่าวอ้าง เรื่องนี้ต้องมีการพิสูจน์กันให้ชัดแจ้ง และต้องมีการประกาศได้แล้วประเทศไทยว่า ใครทำร้ายกัน บุกรุกเข้าไปในโรงพยาบาล โทษจะต้องเกือบครึ่งประหาร หรือว่า ต้องหนักหนาสาหัสให้เห็นเป็นตัวอย่าง ผลงานชิ้นนี้ของพวกวัยรุ่นที่ทำควรจะต้องทำให้เป็นคลิปประวัติศาสตร์และลงโทษให้เด็ดขาด

มิฉะนั้นจะไม่หลาบจำ จะเหิมเกริม และจะมีรายต่อไปอีก อย่างคุณหมอ บอกว่า เกิดมาก็ไม่เคยพบ เคยเห็น และก็นึกไม่ถึงว่า มันจะมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นในโรงพยาบาล เพราะฉะนั้น เรื่องแบบนี้ปล่อยไว้ไม่ได้ ประเทศไทยอย่าให้กฎหมายมันดีกับคนชั่วเกินไป มันจะทำให้ระบบการเป็นอยู่ในสังคมมันจะล้มเหลว ล้มลุกคลุกคลาน จะอยู่กันแบบไม่มีความสุขแน่นอน ถ้ายังไงอย่าให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีก คนที่ไม่อยู่ในเหตุการณ์แค่ฟังข่าวดูอาการ

เรียกว่า เห็นภาพ เห็นคลิปแล้วต้องเรียกว่า รับไม่ได้จริงๆ ควรจะมีการทำอะไรกันอย่างจริงจัง เด็ดขาด แน่วแน่ ไม่ควรปล่อยให้เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ซ้ำรอย และมีโอกาสเกิดต่อไปอีกได้ ต้องยุติอย่างชนิดที่เรียกว่า ให้คนที่ก่อเหตุขนลุก ขนพอง อย่าให้ต้องผยองต่อไป จะได้ทำให้เกิดบรรทัดฐานของการรู้จักเว้นทะเลาะกันในโรงพยาบาล เพราะสถานที่อย่างนี้ควรจะได้รับการยกเว้น ไม่มีใครจะไปหัวร้อน เดือดพล่านกัน หมอ พยาบาลจะได้ทำงานได้สะดวก คนป่วย คนเจ็บก็จะลำบากหนัก จะทรุดหนักเข้าไปอีก ดังนั้นใครก่อเรื่องควรจะได้ทรุดลงซะบ้าง จะได้ไม่กำเริบเสิบสานไปสร้างผลงานวีรกรรมที่ไหนต่อที่ไหนต่อไป


You must be logged in to post a comment Login