วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

สังคมเสื่อมถอย

On August 7, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7 ส.ค. 63)

และแล้วข่าวใหญ่ก็ได้เกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง เรื่องของอบายมุข คำสอนของพระพุทธเจ้าว่า เป็นทางแห่งความเสื่อม ใครที่คิดว่า ตัวเองยังจม ยังดักดานอยู่ในการพนัน ซึ่งเป็นอบายมุขข้อหนึ่ง และข้อนี้ก็แปลกประหลาดกำลังเป็นที่ตั้งข้อสงสัยว่า เกิดเรื่องอะไรขึ้นกับประเทศไทย ผู้หญิงจำนวนมากหันมาดื่มเหล้า เล่นการพนันมากขึ้นทุกวัน จนกระทั่งข่าวการยิงดับ 4 ศพคาบ่อนการพนันย่านพระราม 3 พบว่า มีผู้หญิงตายไป 2 ศพ

ที่ผ่านมามีการจับบ่อนการพนันทีหนึ่งจะพบว่า มีนักพนันผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เรียกกันว่า ความไร้ศีลธรรม ความตกต่ำ อบายมุขมากมายก่ายกอง อย่างนี้ต้องเรียกกันว่า สังคมเสื่อมถอยจากคุณงาม ความดี ไปเป็นทาส ไปเป็นผู้ที่เรียกกันว่า หลงใหล เป็นผู้หลงใหลอย่างไม่ลืมหู ลืมตา ไม่พิจารณาว่า ชีวิตนี้มานั่งจมอยู่ทำไม บางคนเขาเล่นการพนัน 3-4 วันติดต่อกัน หลายประเทศก็เกิดการเสียชีวิต ประเทศที่มีบ่อนการพนันเสรี คือ เล่นได้ ถูกกฎหมาย

ของเราพอจะทำให้ถูกกฎหมายก็มีคนว่า เมืองไทยเมืองพุทธ ถ้าทำให้ถูกกฎหมายจะทำให้เป็นเรื่องเสื่อมมากอย่างนี้ เลยมีการพูดกันว่า ถ้าปล่อยให้เล่นกันอยู่ใต้ดิน ดำดินเล่นกันอยู่ ก็จะตก พอช่วงโควิดมา คนไทยไม่ได้ออกนอกบ้าน จับกลุ่มเล่นการพนันกันเล็กๆน้อยๆแล้วค่อยขยายไปใหญ่ รัฐบาลชวนท่องเที่ยว แต่ประชาชนเล่นการพนัน เรียกว่า เล่นการพนันโดยไม่ต้องชวน เขาชวนกันเอง ทำกันเอง จนถูกจับติดคุกและกระสุนปืนยิงกันสนั่นกรุง

ดังนั้น เรื่องของการเป็นทาสน้ำเมากับการเป็นทาสการพนัน นั้น 2 ตัวนี้ ค่อนข้างจะเรียกว่า ชั่วร้ายทำให้ล้มหายตายจากกันมากมาย โบราณเขาถึงได้พูดว่า ผีการพนันเข้าสิงร้ายกว่าโจรปล้น ไฟไหม้ ซึ่งโจรปล้น บ้านยังอยู่ ไฟไหม้แต่พื้นดินยังอยู่ แต่ถ้าหากการพนันสิงหา บ้านก็ไม่อยู่ ที่ดินก็ไม่เหลือ เอาไปจำนอง จำนำเล่นจนหมดเนื้อ หมดตัว อย่างนี้ต้องเรียกกันว่า เป็นผู้ที่ไม่ลืมหู ลืมตาพิจารณาว่า ทาสการพนันนั้นมันเป็นเรื่องที่พาเสื่อมต่ำ

เรียกว่า สังคมโทรมทรุดจากศีลธรรมจะปล่อยให้เป็นอย่างนี้ต่อไปได้อย่างไร มันต้องถอนตัวพากันลด ละ เลิก ให้ชีวิตนี้งดงามแทน ต่ำทราม ตกต่ำ เสื่อมเสีย มันน่าจะเป็นเช่นนั้น ไม่ควรที่จะไปเป็นลูกค้าถาวรของบ่อนนั้น บ่อนนี้ เรื่องนี้ก็มีการทำให้ผู้หลัก ผู้ใหญ่ ตำรวจเสียผู้ เสียคนไปอีก บอกไม่มีกล้องวงจรปิด นักข่าวบางคนแซวว่า สงสัยฝักบัวมั้งที่แขวนๆ เลยกลายเป็นเรื่องเรียกว่า ทำให้ตำรวจผู้ใหญ่ในนครบาลแทบจะอกแตก เพราะเผลอพูดเร็วไป ไม่ดูตาม้า ตาเรืออะไรทำนองนั้น  ต้องเรียกกันว่า ความเสียหายเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย ควรที่จะเห็นเป็นภัยใหญ่หลวงกันได้แล้ว

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login