วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ลางแตกแยก

On August 5, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 ส.ค. 63)

เมื่อเร็วๆนี้มีข่าวศาลฎีกานักการเมือง พิพากษาจำคุกคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 5 ปี ใช้ตำแหน่งเอื้อประโยชน์กลุ่มชินคอร์ป พร้อมออกหมายจับ รวมโทษคดีเก่า เป็น 10 ปี เรียกว่า ต้องติดคุกว่างั้นเถอะ แล้วจะได้กลับประเทศไทยหรือไม่ ความหวังนั้นก็คงไม่มี เกิดได้ยาก ลำบากเต็มที่แล้วละ แล้วอย่างนี้ความปรองดองจะมีเกิดขึ้นมั้ย แต่เมื่อเจอกรณีแบบนี้เข้าก็ต้องเรียกว่า แย่ หนักหนาสาหัส ไม่มีโอกาสที่จะปรองดอง สามัคคี ตอนนี้คำพูด มาตรฐานต่างๆ ออกอีกฝ่ายหนึ่ง ไม่ออกอีกฝ่ายหนึ่ง โทษอีกฝ่ายหนึ่งมาแรง อีกฝ่ายหนึ่งเบาบางจางหาย เลยทำให้คดีบอส กระทิงแดง ต้องถึงขั้นต้องเรียกกันว่า ญาติพี่น้องต้องเปิดผนึกเป็นเรื่องรับไม่ได้ว่า ต้องมาเคลียร์ให้จบ ไม่งั้นจะลำบาก

ไม่รู้ต่อแต่นี้ไป อะไรจะเกิดขึ้นกับบ้านเมืองเรา ไหนจะมีม็อบเข้ามาจ่อ เราไล่กันไปแล้ว ยังมีตามล่า ตามล้าง ตามผลาญกันไปเรื่อยๆ เมืองไทยน่าจะเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยการขับไล่ ซึ่งเรื่องนี้ได้ตามหลอกหลอนประเทศชาติอยู่ร่ำไป ใครเป็นนายกรัฐมนตรียากที่จะพ้นคำว่า ขับไล่ ล่าสุดก็จะไล่ท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือลุงตู่กันอีกแล้ว ถ้าหากการเป็นอยู่ของบ้านเมืองเรายังเป็นอย่างนี้กันอยู่ก็ไม่รู้ว่าโอกาสที่จะมาสามัคคี ปรองดอง ไม่หมองใจ ไม่คับแค้นใจ อยู่กันด้วยความโปร่งโล่ง สบายอก สบายใจ ถ้าไม่อยากก็ไม่น่าจะมาถึงนานป่านนี้แล้ว

ความสามัคคี ลางดี ลางร้าย อย่างไหนจะมาแรงแซงขึ้นมาได้ มันเหมือนกับมีแต่ลางแตกแยกเข้ามาแทรก เข้ามาแซงให้บ้านเมืองต้องมีเรื่องโน้น เรื่องนี้ ไม่มีแล้ว สามัคคี ปรองดอง ให้อภัยกัน มีแต่จะเดือดร้อน กลุ้มแค้น ชิงชังกันต่อไปไม่รู้จักจบ จักสิ้น อันนี้เป็นเรื่องที่ต้องเรียกกันว่า มันน่าอิดหนาระอาใจว่า บ้านเมืองกว่าจะรุ่งเรืองก้าวเดินไปอย่างราบรื่น ชื่นมื่น ต้องมาอยู่กับความข่มขื่นเรื่องโน้น เรื่องนี้ เรื่องนั้นสารพัดปัญหา

เรียกกัน อีลุงตุงนัง พระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก ลำบาก ยุ่งยากกันอยู่เรื่อยๆ ต้องเรียกว่า มันถึงเวลาจะมาสามัคคี ปรองดอง ไม่หมองใจกันได้หรือยัง เรื่องอีกฝ่ายหนึ่งน้อยอก น้อยใจว่า โดนอย่างนั้น อย่างนี้ อีกฝ่ายหนึ่งก็ลำพองใจ คึกคะนองลำพองใจ ย่ามใจ ไม่รู้จะลงเอยกันอย่างไร จะต้องมีเรื่องเหมือนหมอปลาหรือเปล่าที่ไปแนะคนให้ปักธูปอะไรทำนองนี้ แล้วกลายเป็นเรื่องไสยศาสตร์ เรื่องความเชื่อถือที่เลื่องลือกันไม่รู้จักจบสิ้น ก็ต้องบอกว่า ถึงเวลาที่ควรจะทบทวนความคิดอ่านมาสร้างชาติบ้านเมืองให้เดินหน้า

เรียกว่า อย่ามาเสียเวลากับการจะเอาดี เอาเด่น เอาดีใส่ตัว เอาชั่วให้คนอื่นอยู่ร่ำไป เรื่องที่น่าจะจบและให้อภัย ถ้าทำใจได้อย่างท่านพล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ก็ดี อีกฝ่ายหนึ่งก็เดินสายทำบุญ แล้วยังบอกว่า ยังสบายใจ โปร่งโล่ง สดใส ขอให้ทำบุญไว้เถิดจะเกิดแต่เรื่องสบายใจ ทั้งๆที่มีแต่เรื่องกลุ้มใจ จะโยก จะย้าย จะเอาโทษ เอาทัณฑ์ เอาคดีร้ายแรง ความประพฤติที่ไม่ดีอย่างนั้น อย่างนี้ขึ้นมา แต่ท่านก็บอกว่า ท่านสบายใจ อย่างนี้ก็น่าปลื้มใจ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login