วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ระวังผีซ้ำด้ามพลอย

On August 4, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 4 ส.ค. 63)

เหตุการณ์ที่ไม่น่าเชื่อและคิดกันไม่ถึงด้วยซ้ำไปว่า มันจะมาถาโถมโจมตีเอารุนแรงกันขนาดนี้ นั่นก็คือ ที่จ.เลย น้ำท่วมอย่างหนัก อย่างสูง อย่างแรง จนท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องสั่งกองทัพอพยพคนออกจากพื้นที่ และยังมีหลายจังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ไม่ว่าจะเป็นเชียงใหม่ เชียงราย และยังจะมีจังหวัดที่ต้องเฝ้าระวังตามไปอีก 67 จังหวัด อันนี้เป็นเรื่องคาดกันไม่ถึง และอาจจะเกิดพลิกผัน ถล่มทลายจากแล้ง แห้ง ขาด กลายเป็นพินาศสันตะโร ก็เป็นไปได้เหมือนกัน

เรียกว่า จะเอาอะไรแน่กับน้ำนี่ เพราะว่า บางทีเขาเรียกตลบหลังหรือว่า สร้างภาวะตายใจให้เราประมาทได้ ทำเป็นไม่มี ไม่ตก แต่พอมาที เรียกว่า ตั้งท่ารับกันไม่ทัน อาจจะถึงขั้นล้มหายตายจากกันได้ด้ วยก่อนที่มันอยู่ในสภาพของความลำบาก อดอยาก ฝืดเคืองกัน อันนี้เป็นเรื่องที่ยากจริงๆ ไม่มีใครคิดได้ ไม่มีใครจะคาดการณ์ กรมอุตุนิยมวิทยา ถ้าบอกว่า แม่น ก็คงไม่ได้แม่นทุกเรื่อง ทุกปี เพราะอาจจะมีบางปีที่ต้องเจอศึกหนัก ฝนตกกระหน่ำจนทำให้ถึงขั้นที่เรียกว่า จุดแตกหัก คันฝายหัก

อันนี้เป็นเรื่องที่คาดยาก เดายาก แต่ว่าเอายังไงก็ต้องระวังไว้ก่อน เตรียมตัวไว้ก่อน อย่าได้ชะล่าใจว่า ฝนมันคงยังไม่มาแรงหรอก เรามีที่เก็บน้ำในเขื่อนได้อีกมาก แต่ว่ามันจะเก็บได้อีกเยอะแค่ไหน เท่าไร อย่างไร อันนี้ยังพูดยาก ลำบากอยู่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นก็ต้องบอกว่า ไม่ประมาท ระมัดระวังเอาไว้ก่อนดีที่สุดเพื่อจะได้ไม่เจ็บหนัก ช้ำหนัก เพราะว่า เราไม่ได้ตั้งท่ารับว่า มันจะมาแบบนี้ๆ จึงทำให้ทุกอย่างลำบากแน่นอน เพราะฉะนั้นต้องพูดให้รู้ไว้ด้วยว่า โลกใบนี้สำหรับธรรมชาติแล้ว มันไม่มีอะไรเป็นไปตามคาดหวังทุกเรื่อง ทุกอย่าง

โดยเฉพาะน้ำท่วมปี 2554 เป็นปีที่บอบช้ำที่สุด ชาวนนทบุรี อยุธยา ปทุมธานี ต้องเรียกกันว่า บอบช้ำอย่างที่สุด ไม่มีครั้งไหนที่จะเท่ากับครั้งนั้น และไม่รู้ว่า เมื่อไรมันจะมาให้เห็นเช่นนั้นอีก ถ้ามาอีกก็คงจะต้องเรียกกว่า เสียหายกันอย่างยับเยินทั้งพืชผลทางเศรษฐกิจ ภาคเกษตรก็ต้องมีคำว่า ต้องเจ็บปวด ต้องระมัดระวัง อย่าให้เรื่องนี้มันต้องเจอแล้วเจอเล่า แล้วไม่ได้เฝ้าระวัง มันเลยกลายเป็นเรื่องที่ต้องเจ็บปวดกับธรรมชาติ เสียหายยับเยินกับธรรมชาติที่เราคาดไม่ถึง

ถ้าทางโน้นมา กรุงเทพฯ ภาคกลางจะยังคิดว่า อยู่ได้หรือไม่ ถ้าเราไม่ได้คิดว่า จะเจอซ้ำซากแบบนั้น ถ้ามาอีกครั้งหนึ่ง อาตมาว่า ตอนนี้เขาเรียกผีซ้ำด้ามพลอย พระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรกแน่นอน เพราะเนื่องจากว่า ปัญหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็หนักหนาอยู่แล้ว จะมาเจอน้ำท่วมเข้าไปอีกก็จะกลายเป็นเรื่องยากเข็ญ แสนเข็ญ ทุกข์ลำเค็ญอย่างชนิดที่เรียกว่า น้ำมา น้ำตานองหน้า ทำให้อดอยากยากจนเพิ่มขึ้นไปอีก มันต้องเตรียมตัว เตรียมใจกันไว้บ้างว่า นึกๆดูตอนนี้อยู่ๆน้ำท่วมมันมาโครม มันทำให้ตายใจว่า ไม่มีน่า เพราะมันแล้งแห้งเหลือเกิน

น้ำในเขื่อนก็ยังไม่ขึ้น ตอนนี้ยังไม่รู้ว่า ข้อมูลในแม่น้ำโขงจะเป็นอย่างไร ถ้าเกิดแม่น้ำโขงล้นตลิ่งขึ้นมาอย่างมากมายก็อันตรายแน่นอน แต่เชื่อว่า คนไทยเราเจอมามากแล้ว ก็คงจะทำใจรับได้ คงไม่มีใครชนิดที่เรียกกันว่า พอน้ำมาแล้วก็ลาโลกด้วยการล้มหายตายจากไปกับธรรมชาติแบบจำนน ไม่ได้ตั้งท่ารับให้ดี ก็หวังว่า สักวันหนึ่งเราคงได้รับบทเรียนเหล่านี้ แล้วสร้างสรรค์ภูมิคุ้มกัน ป้องกันให้ทันเวลาต่อไป

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login