วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ทำดีต้องได้ดี

On August 3, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 3 ส.ค. 63)

วงการสงฆ์หรือพระสงฆ์ไทยทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศมีข่าวทั้งน่ายินดี น่าอนุโมทนา และน่าเป็นห่วง เริ่มจากเรื่องที่น่าเป็นห่วงก่อน คือ พระไทยในต่างประเทศเริ่มมีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กันหลายรูป และมีข่าวว่า ต้องมีการปิดวัดชั่วคราวก่อนเพื่อรักษาชีวิตคนไว้ จะเป็นลูกศิษย์ ลูกหา คนที่อยู่ในวัดจะได้ไม่ต้องหวาดผวา กลัว เรื่องนี้ได้ยินข่าวมาหลายวันแล้ว ซึ่งน่าห่วงพระไทยในประเทศที่มีอยู่จำนวนไม่น้อยที่ไปอยู่กันเป็นร้อยหรือหลายร้อยด้วยซ้ำไป

ต้องยอมรับว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่า น่าเป็นห่วง เพราะถ้าเกิดเป็นกันมากๆ เยอะๆ ตามงานเผยแพร่ศาสนาในต่างประเทศก็น่าจะลำบาก และคงจะเริ่มสั่นคลอนเกี่ยวกับงานเผยแพร่งานพระศาสนาในต่างประเทศกับคนไทยในต่างประเทศและฝรั่งที่จะหันเข้ามานับถือศาสนาหรือบูชาพระรัตนตรัยกันอย่างมากมาย เอาล่ะ เรื่องเป็นห่วงก็เป็นห่วงกันไป ดูแลรักษาไป

ทีนี้หันมาดูเรื่องที่น่ายินดีและอนุโมทนา คือ เรื่องของพระฝรั่งที่อยู่ในเมืองไทยได้เลื่อนสมณศักดิ์เป็น ซึ่งปีนี้การเลื่อนสมณศักดิ์ก็ต่างกับทุกปี ธรรมดาพระจะต้องไปรับที่พระบรมมหาราชวัง แต่ปีนี้ให้ไปรับที่วัดเลย โดยมีท่านพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี ได้ไปมอบถวายถึงที่วัด มี 2-3 รูป ผู้ที่เห็นและผ่านตาแต่ละรูปก็ล้วนแต่ทำงานให้พระศาสนาอย่างทุ่มเทและมีความแตกฉาน

เรียกว่า ปฏิบัติตามพระธรรมวินัยอย่างงดงาม นี่ถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นใจ น่าอนุโมทนากับบรรดาลูกศิษย์ ลูกหาที่เคารพในครูบาอาจารย์ เป็นธรรมดาที่ครูบาอาจารย์ได้บรรดาศักดิ์ ได้ยศอะไรก็แล้วแต่ ก็ต้องมีการพิจารณาคุณงามความดีเป็นหลัก ทีนี้คุณงามความดีที่ว่า เป็นหลักนั้น หลักใหญ่ๆก็คือ องค์ท่านประพฤติดี 2.ท่านทำประโยชน์ได้มากในงานการแผยแพร่คำสอน งานอบรมบ่มเพาะนิสัยคนไทยให้มีความรู้ ความเข้าใจ

พระฝรั่งที่เข้ามาบวช แล้วได้รับการเลื่อนสมณศักดิ์มีอยู่ด้วยกันหลายรูป ถ้าจะไม่ผิดองค์แรกของประเทศไทยน่าจะเป็นท่านพระอาจารย์สุเมโธ พระเหล่านี้ก็ล้วนแต่บวชกับหลวงพ่อชา อยู่มาเป็นเวลานาน ทำคุณประโยชน์ให้กับพระศาสนามามากมายมหาศาล ถึงกาลเวลาท่านก็ได้ผลตอบแทนคุณงามความดี ซึ่งเป็นหลักที่ว่า ทำดี ต้องได้ดี และก็ดีจริงๆต่อไป

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login