วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

มหัศจรรย์วันหยุดยาว

On July 29, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 29 ก.ค. 63)

ช่วงวันหยุดยาวถึง 4 วันที่ผ่านมา เกิดสิ่งมหัศจรรย์กับวัดสวนแก้วเหมือนกัน คือ มีคนมาเป็นหลายร้อย นับพันคนก็ได้ ต้องถือว่า การหยุดยาวครั้งนี้น่าจะฟื้นเศรษฐกิจไทยได้ในระดับหนึ่ง เพราะคนมาวัด มาซื้อ มาจ่าย มาซื้อ มาหาอะไรต่างๆนาๆ มองดูแล้วก็เรียกว่า แลทำให้เกิดบรรยากาศเหมือนกับว่า ประเทศไทยไม่ได้เจอหายนะอะไรรุนแรงมากมาย แต่กลายเป็นว่า จะฟื้นตัวเร็วเอา ถ้าลองได้เป็นอย่างนี้

หยุดแล้วคนมาหลั่งไหล หรือจ่ายอะไรต่างๆนาๆ ทำให้หน่อไม้ เรียกว่า ตักขุดกันแทบไม่ทัน เผอิญกลับมองเห็นว่า ไหนๆรัฐบาลทำอย่างนี้แล้ว เราก็เสริมเข้าไปหน่อย หน่อไม้เคยขายกิโลกรัมละ 40-50 บาท วันนี้เหลือ 10 บาท ก็ซื้อกันเกลี้ยง หรือขายอะไรบางอย่างฟรีก็ได้ แล้วแต่จะให้ก็ได้ ปรากฎการณ์ที่ว่านี้ เรียกว่า สร้างบรรยากาศแห่งการคึกครื้นฟื้นตัวทางเศรษฐกิจได้ในระดับหนึ่ง

นี่ถ้าหากว่า เรามีความคิดอ่านอะไรที่มันสอดคล้องต้องกัน จากเรื่องหนักๆก็จะผ่อนเป็นเบา ยากจะกลายเป็นง่าย ช้าจะกลายเป็นเร็ว ภัยมากจะกลายเป็นภัยน้อย ถ้าร้อยใจกัน ร่วมใจกันช่วย ร่วมด้วยช่วยๆกันก็แก้ได้ แต่นี่เหลือแต่ว่า บางคนเวลามีปัญหาก็นั่งร้องไห้เป็นทุกข์จับเจ่า ตอนนี้บริษัทห้างร้านก็เริ่มเปิดอยากจะทำงาน แต่คนงานไม่รู้ไปไหนกันหมด โดยเฉพาะคนงานก่อสร้างหายาก หาเย็น เหมือนกับว่า เขามีงานกันไปหมดแล้ว

อาตมามองดูว่า ที่ว่า มีคนตกงาน 7-8 ล้านคน จริงหรือเปล่า หลายคนบอกหาช่างยาก งานก่อสร้างก็ยาก หรือคนไทยไม่ได้ใฝ่ใจที่จะเรียนรู้ด้านงานต่างๆ เลยไม่พอ ไม่มี ต่างด้าวมาก็ลำบาก มาถูกกักแล้วค่าใช้จ่าย ถ้านายจ้างต้องจ่ายให้คนละหมื่นสองหมื่นมันก็ไม่ไหวเหมือนกัน เลยกลายเป็นเรื่องที่ เอาล่ะ ไม่ขาดแคลนแล้วล่ะ เรื่องขัดสน จนยาก เพราะว่า คนต้องการสร้างงานก็มาก ถ้าคนสร้างงานทำงานกันเยอะก็เชื่อว่า ทุกอย่างต้องมีโอกาสหลั่งไหลกลับเหมือนเดิมได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login