วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ศรัทธายุติธรรมตกต่ำ

On July 28, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 28 ก.ค. 63)

จากกรณีที่มีเอกสารเรื่องอัยการไม่สั่งฟ้องคดีที่นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส กระทิงแดง ทายาทกระทิงแดง ซึ่งขับรถชน ด.ต. วิเชียร กลั่นประเสริฐ จนเสียชีวิต ตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งตำรวจได้มีการถอนหมายจับแล้ว ต้องถือเป็นปรากฏการณ์ที่กระฉ่อนเข้าไปสู่กระบวนการยุติธรรม เรียกว่า คราวนี้ แชมป์ใหญ่ เสือใหญ่ ในวงการที่คนเอามาวิพากษ์วิจารณ์ด้วยสำนวนที่ว่า “คนรวยนอนบ้าน คนจนติดคุก”

อันนี้เป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อว่า จะเกิดขึ้นในลักษณะว่า พ้นไปหมดทุกคดี ทุกข้อกล่าวหา เรียกว่า รอดเหมือนปาฏิหาริย์ แต่นี่ ถ้ากฎหมายเป็นแบบนี้แล้ว คนใช้กฎหมายทำกันแบบนี้ ใครจะมาเคารพย่ำเกรงศักดิ์ศรีของกฎหมาย เพราะว่า เอามาดิ้น มาพลิกกัน ด้วยเทคนิคอย่างนี้ อย่างนั้น เรียกว่า มีคนวิพากษ์วิจารณ์กันมากว่า อย่างนี้ต้องกี่ล้านบาท ร้อยล้าน พันล้านมั้ย เป็นเรื่องที่ยังเอาแน่ไม่ได้ว่า มันเท่าไร

มีหลายฝ่าย หลายกลุ่ม หลายพวก ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ชนิดที่เรียกว่า ถล่มทลายอย่างชนิดที่ไม่เคยได้ยิน ได้ฟังมาก่อน ตำรวจทำไมเป็นอย่างนี้ อัยการทำไมถึงเป็นอย่างนั้น ก็ต้องเรียกกันว่า นึกถึงคำพูดของอาจารย์คณิต ณ นคร ว่า ศาลไทยต้องปฏิรูปกันใหญ่ ถ้าไม่อย่างนั้น บ้านเมืองจะไม่สงบ นี่กลายเป็นเรื่องที่เป็นน้ำผึ้งหยดเดียวหรือไม่ ต่อไปในอนาคต ถ้าบ้านเมืองหมดความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมาย คนรวยนอนบ้าน คนจนนอนคุก มันหมายถึงว่า อะไร

มันกี่มาตรฐาน หรือไม่มีมาตรฐานเอาซะเลยด้วยซ้ำไป ถ้าเรายังให้โอกาสแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยๆ ถึงแม้ว่า จะอ้างหมดอายุความอะไรก็ตาม ทำไมถึงปล่อยให้หมด มีอะไรไปรั้งให้หมด ซึ่งเรื่องนี้ต้องบอกว่า มันเกิดเลย ถ้าไม่เกินเลยกันไปมากมายนัก พออะลุ่มอล่วยกันว่า เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม มันคงไม่มีปัญหาอะไรมากมาย แต่นี่มันเหลือคาด เหลือฝัน เหลือเดาว่า มันจะลงเอยกันแบบนี้ อย่างชนิดที่เรียกว่า ไม่อายฟ้า อายดินกันเลย

ในที่สุดก็ต้องตรึงเครียดแน่ ซึ่งฝ่ายไหนจะเครียดมากกว่ากัน อีกไม่นานคงจะรู้ว่า ตำรวจ อัยการจะไปชี้แจงกับนักกฎหมายของสภาว่า อย่างไรกัน ต้องติดตามดูว่า จะแก้ได้ หรือแก้ไม่ได้ หรือไปทางเดียวกันหมด ตอนนี้แหละที่จะต้องคอยติดตามดูกันอีกสักนิดหนึ่ง ตอนนี้อย่าเพิ่งไปวู่วามอะไรกันเกินไป เพราะว่า อะไรก็ตาม คณะกรรมการกฎหมายของสภาฯต้องดูแลบ้านเมืองอย่าปล่อยให้หมดความเชื่อถือในกฎหมายมันเสียหายอย่างใหญ่หลวง

ทำให้นึกถึงทีอย่างนี้หมดเวลา แต่ทีโฉนดที่ดินถุงกล้วยแขกเลยเวลาไปแล้วก็ยังรับกันอีก นี่มันเป็นเรื่องที่สวนกันไป ขัดแย้งกันมา จนกระทั่งศรัทธาในความเชื่อถือกระบวนการยุติธรรมมันตกต่ำลงไปอย่างชนิดที่เรียกว่า ยากที่จะกู่ให้กลับขึ้นมาโดยเร็ว โดยไว ถ้ายังปล่อยให้เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นบ่อยๆซ้ำแล้วซ้ำเล่ามันก็คงจะยากล่ะ ต้องรีบทำให้มันคงเส้น คงวา ตรงไป ตรงมา ผิดเป็นผิด ถูกเป็นถูก บ้านเมืองจะได้อยู่เย็นเป็นสุขต่อไป

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login