วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ฮวงจุ้ยไม่ใช่สิ่งสำคัญอันดับหนึ่ง

On July 27, 2020

คอลัมน์ :โลกอสังหาฯ

ผู้เขียน : ดร.โสภณ พรโชคชัย

(โลกวันนี้วันสุข ประจำวันที่ 31 ก.ค.-7 ส.ค. 2563)

 

ในยามนี้หลายคน “คลั่งไคล้” ฮวงจุ้ยมาก ผมจึงมาขอ “ชูธงโต้กระแสทวน” ว่าฮวงจุ้ยไม่ใช่สิ่งสลักสำคัญอะไรนักหนา อย่าได้ “คลั่งไคล้” ไป

ผม (ดร.โสภณ พรโชคชัย) ในนามประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) ต้องไปประเมินค่าทรัพย์สินที่ดินอาคารต่างๆ รวมถึงอสังหาริมทรัพย์ที่ “ฮวงจุ้ย” ไม่ค่อยดี เช่น ตั้งอยู่บนทางสามแพร่ง จึงขอนำเรื่องฮวงจุ้ยมาคุยกันสักหน่อย เพื่อเราจะได้ไม่ “คลั่งไคล้” หรือ “งมงาย” จนเกินไป

มีคำจีนว่า “一命 二运 三风水” หรืออ่านเป็นสำเนียงแต้จิ๋วว่า “เอ็กเต็ก หยี่เห็ง ซาฮวงจุ้ย” กล่าวคือ ปัจจัยสำคัญของความสำเร็จนั้นอยู่ที่ อันดับหนึ่ง ชะตาชีวิต อันดับที่สอง โชคชะตา และอันดับที่สาม ฮวงจุ้ย ยายผมซึ่งมาจากเมืองจีนและเป็นผู้คงแก่เรียนบอกกับผมโดยตรงเลยว่า ที่เขาเรียงตามลำดับนี้ก็เพื่อให้เราสังวรว่าฮวงจุ้ยนั้นมีความสำคัญเป็นอันดับที่สาม ไม่ใช่อันดับที่หนึ่งหรืออันดับที่สอง ดังนั้น เราจึงไม่พึงงมงายกับฮวงจุ้ย

อันที่จริงการเรียงลำดับนี้ บ้างก็มี 5, 10 หรือ 15 อันดับ หลายคนคงไม่เคยรู้จักมาก่อน ผมจึงขออนุญาตนำมาเรียงไว้ให้เป็นที่รู้กันดังนี้

一 命 ชะตา

二 运 โชค

三 风水 ฮวงจุ้ย

四 积阴德 ความดีในตน

五 读书 การศึกษา

六 名 ชื่อเสียง

七 相 รูปลักษณ์ ท่วงทำนอง

八 敬神 ไหว้เจ้า

九 交贵人 ขุนนาง

十 养生 สุขภาพ

十一 擇業與擇偶 อาชีพและการเลือกคู่

十二 趨吉及避凶 แสวงหาโชคดี เลี่ยงโชคร้าย

十三 逢苦要無怨 มีขันติ

十四 不固執善惡 ยอมรับผลกรรมดี/ชั่ว

十五 榮光因緣來 มีภาพพจน์ที่ดี

เรามาลองดูทีละข้อเพื่อพยายามปฏิบัติตาม อันจะนำเราไปสู่ความสำเร็จ ดังนี้:

一 命 ชะตากรรม อันเป็นแหล่งแต่กำเนิด เช่น เราเกิดเป็นคนจีน คนแอฟริกัน ไปอยู่ที่ไหนเขาก็ดูจากถิ่นกำเนิดที่มา บ้างก็ถูกคนผิวขาวดูถูกเพราะสถานที่เกิด เช่น ถูกเหยียดผิว

二 运 โชค โชคถือเป็นเรื่องรอง คนเรานอกจากเก่งแล้ว ต้อง “เฮง” ด้วยจึงจะประสบความสำเร็จสูงสุดได้ แต่การมีโชคที่ดีเพราะเกิดมาจากตระกูลร่ำรวยก็มักได้เปรียบกว่าคนในตระกูลยากจน

อย่างไรก็ตาม คนเราก็สามารถไต่เต้าได้ โดยทั่วไปข้อ 1 และข้อ 2 นี้ มักจะใช้ด้วยกันคือ 命运 หรือแปลว่า “โชคชะตา”

三 风水 ฮวงจุ้ย เกี่ยวกับลม-น้ำ เป็นเรื่องของสภาวะแวดล้อม เช่น บ้านสามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตและสถานะของครอบครัวและบุคคล หากบ้านไม่มั่นคง อารมณ์เป็นกังวลมากขึ้นโดยธรรมชาติ เราก็อาจขาดสมาธิในการทำงานหรือการศึกษา เป็นต้น

四 积阴德 ความดีในตน หรือ “หยิน” เราต้องหมั่นสะสมคุณธรรมความดี จะทำให้เราได้รับการคุ้มครอง เข้าทำนอง “ธรรมย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรม” (ธมฺโม หเว รกฺขติ ธมฺมจารึ)

五 读书 การศึกษา เราต้องมีการอ่านมาก หรืออีกนัยหนึ่งก็คือการมีการศึกษาที่ดีจะทำให้เรามีความคิดอ่าน มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล นำพาให้เราประสบความสำเร็จได้ในที่สุด

六 名 ชื่อเสียง เป็นการสร้างเครดิตในตัวเอง ทำให้เกิดแบรนด์ในตัวเอง ช่วยให้เรามีอาชีพและการงานที่ดี มีโอกาสผูกมิตรเพิ่มขึ้นเพื่อความสำเร็จในวันหน้า เป็นต้น

七 相 รูปลักษณ์ ท่วงทำนอง ในลักษณะเกี่ยวกับการมีโหงวเฮ้งที่ดีจนสร้างความประทับใจให้กับผู้พบเห็น ทำให้เกิดการยอมรับประทับใจในตัวเรามากขึ้น เชื่อมโยงกันได้มากขึ้น กลายเป็นกุญแจสำคัญในอาชีพการงานของเราในอนาคต

八 敬神 ไหว้เจ้า เราต้องมีความเคารพในพระผู้เป็นเจ้า หรือเป็นคนมีศาสนา เพื่อขัดเกลาให้เรารู้จักเคารพคนอื่น ไม่หยาบช้า แต่น่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตาม ในสังคมยุคใหม่ที่ไม่เชื่อในพระเจ้าหรือไม่มีศาสนาก็สามารถทำให้ตนเป็นคนดี และนำไปสู่ความสำเร็จในอาชีพการงานได้เช่นกัน

九 交贵人 ขุนนาง กรณีนี้ในแง่หนึ่งเกี่ยวข้องกับการชุบเลี้ยงลูกน้อง หรือการจ่ายเงินเพื่อให้มีเส้นสายสัมพันธ์ที่ดี ทำให้ประสบความสำเร็จได้ คนรวยๆถ้าไม่รู้จักให้บ้าง หรือให้น้อยเกินฐานะที่ควรจะเป็น ก็อาจถูกตำหนิจากสังคมได้เช่นกัน

十 养生 สุขภาพของเราเป็นทรัพย์สินที่สำคัญที่สุดก็ว่าได้ เราต้องมีร่างกายที่แข็งแรง ตามคำกล่าวที่ว่า “จิตใจที่สดใสอยู่ในร่างกายที่สมบูรณ์” นั่นเอง

十一 擇業與擇偶 อาชีพและการเลือกคู่ การเลือกอาชีพและคู่สมรสเป็นเรื่องสำคัญในชีวิต เข้าทำนอง “ปลูกเรือนผิด คิดจนเรือนทลาย” การมีคู่ครองที่ดีหรือเลือกอาชีพที่เหมาะสมย่อมสามารถเปลี่ยนโชคชะตาของเราได้เลย

十二 趨吉及避凶 แสวงหาโชคดี เลี่ยงโชคร้าย คนจีนมีคำพูดว่าหากเดินทางไปนอกบ้าน ขอให้คนดีเข้ามาห้อมล้อม คนเลวให้ปัดเป่าไปไกลๆ จะได้โชคดีและไม่ประสบปัญหาความยุ่งเหยิง

十三 逢苦要無怨 ยอมรับผลกรรมดีชั่ว ไม่ดื้อรั้นต่อความดีและความชั่ว มีขันติ มีความอดทนอดกลั้น ไม่ร้องฟูมฟายเมื่อมีความคิดฟุ้งซ่านจนพลุ่งพล่าน ไม่ได้ดั่งใจ ต้องอดทนและบากบั่นให้ถึงที่สุด ความสำเร็จจึงจะตามมา

十四 不固執善惡 ผลกรรม ไม่ดื้อรั้นต่อความดีและความชั่ว ในแง่หนึ่งหมายถึงการละอายและเกรงกลัวต่อบาป ไม่กระทำสิ่งชั่วร้าย

十五 榮光因緣來 มีภาพพจน์ที่ดี มุ่งทำแต่สิ่งที่ดีๆ และรักษาชื่อเสียงอันดีงามไว้ ความสำเร็จย่อมจะตามมาในที่สุด

ลองศึกษาดู แต่ที่สำคัญก็คือ อย่าลืมว่าฮวงจุ้ยเป็นปัจจัยความสำเร็จที่เราเรียงไว้เป็นอันดับที่สาม ไม่ใช่หนึ่ง ไม่ใช่สอง อย่าได้งมงายเป็นอันขาด

 

อ้างอิง

http://www.easyproperty.com.hk/writing_manage_art/phk_mlr/4800446c.html?ts=78


You must be logged in to post a comment Login