วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าให้ยาเสพติดครอบงำ

On July 24, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 24 ก.ค. 63)

เมื่อเร็วๆนี้ ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ออกมาเปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงประเด็นการเปิดภาคเรียนที่ 1 ในปีการศึกษา 2563 ซึ่งมีจุดเน้นในการบริหารจัดการ 4 เรื่อง ได้แก่ การบริหารจัดการโครงการอาหารกลางวัน การลงโทษนักเรียนเกินกว่าเหตุ ปัญหาล่วงละเมิดทางเพศ และปัญหายาเสพติด

โดยในการบริหารจัดการโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนประถมศึกษาทั่วประเทศนั้น สพฐ.ขอกำชับว่าจะต้องบริหารเม็ดเงินงบประมาณให้เกิดความโปร่งใสห้ามมีการทุจริตเงินอาหารกลางวันของเด็กอย่างเด็ดขาด  ซึ่งโรงเรียนจะต้องบริหารจัดการอาหารกลางวันให้เด็กได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน ส่วนปัญหาล่วงละเมิดทางเพศนั้นได้กำชับให้หน่วยงานในสพฐ.ได้สื่อสารให้เขตพื้นที่ได้เข้าใจบทบาทหน้าที่ของตัวเองในการรับผิดชอบกับเรื่องนี้

ดร.อำนาจ บอกว่า ได้ตั้งคณะทำงานจากส่วนกลางหากพบปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้น คณะทำงานชุดนี้จะลงพื้นที่ตรวจสอบและติดตามคดีทันที พร้อมกับประสานให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ให้พักราชการไว้ก่อน ส่วนปัญหาการลงโทษนักเรียนเกินกว่าเหตุไม่ว่าจะเป็นการทำโทษด้วยการตีเด็กถือว่าลดน้อยลงแล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่สพฐ.เจอในตอนนี้คือการลงโทษแบบบูลี่นักเรียนส่งผลกระทบด้านจิตใจของเด็ก เช่น การตัดผม เป็นต้น

ดังนั้นสพฐ.จึงมอบเป็นแนวทางในการปบัฏิติเรื่องทรงผมนักเรียน โดยขอให้โรงเรียนทุกแห่งได้ออกแนวปฎิบัติเรื่องระเบียบทรงผมใหม่ของโรงเรียนเองให้ตรงกับกฎกระทรวงศธ.ในเรื่องนี้ด้วยสำหรับปัญหายาเสพติดขณะนี้สพฐ.มีความเป็นห่วงและกังวลใจ เนื่องจากพบว่า มีเรื่องยาเสพติดกำลังระบาดในโรงเรียน ซึ่งขอให้โรงเรียนหาทางป้องกันพร้อมกับการช่วยเหลือเด็ก นอกจากนี้ครูเองห้ามเป็นผู้ที่เสพหรือค้ายาเสพติดอย่างเด็ดขาด

โดยจะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่นักเรียน เพราะหากมีการตรวจพบว่า ครูเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตามจะต้องโดนโทษทางวินัยอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามหากมีผู้พบเห็นยาเสพติดในสถานศึกษาขอให้แจ้งเบาะแสมาได้ที่ศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียน (ฉก.ชน) ของสพฐ.ได้ทันที

สิ่งที่อาตมาให้ความสนใจ คือ เรื่องในแวดวงการศึกษา ที่ดร.อำนาจ ออกมาเหมือนกับบ่นว่า ตอนนี้ยาเสพติดได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับสถาบันการศึกษาจำนวนมากขึ้นๆ เรียกว่า ยากที่จะลดหรือบั่นทอนให้มันหมดไปไม่ต้องพูด เอาแค่สกัดกั้นไม่ให้มันลุกลาม ไม่ให้มันเดินหน้าเข้าหานักเรียน หรือนักศึกษาเดินเข้าหามัน ต่างคนต่างเดินเข้าหา เราเคยพูดมาแล้วว่า จะบรรลัยทั้ง 2 ฝ่าย ประเทศชาติจะต้องพบกับความหายนะครั้งยิ่งใหญ่

ถ้าเรานึกถึงเรื่องเก่าๆ เขาบอกประเทศฝรั่งใช้ยาเสพติด ใช้ฝิ่นอะไรต่างๆมอมเมาให้ประชาชนคนจีนติดกันงอมแงมแล้วจะยึดบ้าน ยึดเมืองก็ได้ง่าย เพราะคนเราพอติดเป็นทาสพวกนี้แล้ว อารมณ์ที่จะรักบ้าน รักเมือง มันยาก มันมีแต่จะรักความต้องการโง่ๆเหมือนล่ามโซ่ชีวิตมันอย่างชนิดที่เรียกว่า ไม่ต้องคิดถึงความหลุดพ้น หรือความถดถอย ถอดตัว มีแต่จะปักหลักลงลึก โดยเรานึกเอาเองก็ได้ว่า การศึกษามันควรจะมีสติปัญญาอยู่เหนือยาเสพติดอย่างร้อยเปอร์เซ็นต์

แต่ไม่น่าเชื่อว่า เวลานี้มันก็เป็นที่เป็นข่าวนี่ สพฐ.แสดงความเป็นห่วงปัญหายาเสพติดจะเข้ามาระบาดในโรงเรียนมากขึ้น เรียกว่า เกี่ยวข้องกันมากขึ้น ถ้ามันมากขึ้น มันก็แน่นอน ปริมาณ คุณภาพการศึกษามันก็ลดลง การศึกษาพัฒนาชาติ เมื่อชาติเรามีสิ่งมาบั่นทอนการพัฒนา การศึกษาตกต่ำ ถ้ายาเสพติดเข้าครอบงำ เพราะฉะนั้น รัฐบาลต้องบอกกันว่า อ่อนล้า หรือว่า ได้คนที่มือไม่ถึงมาทำเรื่องนี้ก็ไม่รู้ละ

แต่ว่า เข้าข่ายลักษณะว่า แพ้รัฐบาลอื่น จนบางคนก็ต้องมานั่งนึกถึงว่า ปราบยาเสพติดละก็ต้องนึกถึงสมัยจอมสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เด็ดเดี่ยว เด็ดขาด อันธพาลวัยรุ่นแทนที่จะบุกโรงพยาบาลอะไรนี่ไม่มี มีแต่ว่า เกรงขาม เกรงกลัวกับคำพูดอันสะท้านเมืองว่า ข้าพเจ้าของรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว ถ้าจะเอาใครไปยิง เอาใครไปเก็บ ไปทำลาย อุ้มหายอะไรก็แล้วแต่ ขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งความเด็ดขาด ความแน่วแน่ในยุคกระนั้น ต้องบอกกันว่า ยาเสพติดก็คงจะต้องเรียกว่า หมด หรือแทบไม่มี

ไม่ต้องเอาถึงจอมพลสฤษดิ์ ยุคทักษิณ ชินวัตร คุณทักษิณก็เอาซะพินาศราบคาบตายเป็นพันสองพัน แต่ว่า ตายแล้ว ส่วนหนึ่งที่อยู่ก็เลิกรากันไป จำได้ว่า ช่วงนั้น ข้างๆรอบวัดสวนแก้วไม่มีปัญหาเรื่องนี้กัน แต่ตอนนี้มาเรียกว่า ข้าวของเสียหาย พวกนี้ลักขโมยกัน และเริ่มจะเก็บอาการที่เรียกว่า ผลประโยชน์ทับซ้อนเรื่องการศึกษาเนี่ย ถ้าครูบาอาจารย์เกี่ยวข้องด้วยก็ต้องบอกว่า เจ๊งแน่ๆ ถ้าการศึกษาครูบาอาจารย์เข้าไปเกี่ยวข้องด้วย แต่ถ้าครูบาอาจารย์ยังเข้มแข็ง ยังปกป้องลูกศิษย์ไม่ให้หลงได้ นั่นแหละความรอดของชาติไทย

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login