วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

คนเกียจคร้านย่อมเป็นทุกข์

On July 14, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 14 ก.ค. 63)

และแล้วคุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า และอดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  ที่ได้ถูกตั้งให้เป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า รัฐบาลนี้ใช้เงินในลักษณะที่เอื้อกลุ่มทุน หรือกลุ่มคนรวย มองไม่เห็นคนยากจนอะไรทำนองนี้ ไม่รู้เรื่องจะไปอย่างไร แต่ตอนนี้ใครจะดูเศรษฐกิจ ธนาคารบางแห่งก็บอกว่า จีดีพีจะติดลบถึง 10 เปอร์เซ็นต์ จากพิษโรคโควิด-19 เป็นเรื่องที่น่าคิดมาก ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน และวิกฤตครั้งนี้จะหนักยิ่งกว่าวิกฤตต้มยำกุ้ง

ถ้าไปถึงจุดนั้นก็นับว่า น่าดู จะเป็นนาน แต่ทั้งหมดทั้งสิ้นนี้ เอาละ ถ้าหากว่า เศรษฐกิจไม่ดี คนดีกันหน่อยใด้ไหม คนฉลาด คนขยัน ตอนนี้ทราบข่าวว่า มีคนตกงาน 6-7 ล้านคน แต่อาตมาช็อคใจ คนไม่ขวนขวายในการหางานเลย แทนที่จะมาสมัครทำงานที่วัดสวนแก้วจนล้นวัดรับไม่ไหว แต่กลายเป็นว่า ไม่พอที่จะใช้งานๆเยอะแยะ จะต้องเร่งรัดพัฒนาต่อ แต่คนไม่มาสมัคร เมื่อไม่นานมานี้มีคนโทรศัพท์ว่า ผมคอยงานวัดจนเงินที่เก็บหอมรอมริบไว้หมดจนไม่มีอะไรจะกินแล้ว

วัดรับมั้ย พอฟังสายนี้แล้วก็อเนจอนาถใจ คนไทยทำไมไม่ขวนขวาย เขาเปิด เขารับ เขาทำกัน คุณจะไปรอแต่งานใหญ่ เงินเดือน 3-4 หมื่นบาท มันมีไม่ได้มากมายหรอก 7-8 ล้านคนรับไปไม่ไหวแน่ แต่ว่า เรามาทำกันเหมือนสมัยคุณศิริวัฒน์ แซนวิซ พอฟองสบู่แตก ลูกน้องลดเงินเดือนมาช่วยขายแซนวิซ และทำงานฟรีวันอาทิตย์อีก 1 วัน ปรากฏว่า ปีกว่าคุณศิริวัฒน์ก็ฟื้นเลย สามารถเปิดบริษัทเดินงานต่อได้ ทีแรกทำท่าจะปิดอยู่แล้ว แต่ว่า ได้ลูกน้องดี ลูกน้องฮึดสู้

เอาละ ประเทศชาติเราอาจจะยังไม่ได้รัฐบาลมืออาชีพ นักเศรษฐกิจ เศรษฐศาสตร์ อย่างชนิดที่เรียกว่า เป็นอัศวินม้าขาวจะมาแก้เหมือนยุคสมัยทักษิณเป็นหนี้ไอเอ็มเอฟก็ใช้หนี้หมด แต่คราวนี้จะหาตัวผู้ที่จะเข้ามายังมองไม่ชัดเจนว่า ใครกันแน่ คนนอกมีไหม คนในที่ทำอยู่เก่าจะได้อยู่ต่อหรือไม่ มันก็มองไม่ออกเหมือนกัน ยังอืมครืมกันอยู่ ลาออกจากกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ แต่ยังไม่ลาออกตำแหน่งบริหารในคณะรัฐมนตรี

เป็นอันว่า ถ้าเกิดมีอัศวินม้าขาวขึ้นมาจะไปได้ไหมเนี่ย อาตมามั่นใจอย่างหนึ่งว่า ถ้าคนในชาติมัวแต่รอรัฐบาลอัศวินม้าขาว แต่ตัวเองไม่ขวนขวาย ขยันทำงานก็ไม่มีประโยชน์ แต่ก่อนนี้เขาบอกกินยาขยัน ยาม้า ขยันอย่างกับม้าวิ่ง เดี๋ยวคนไปซุก ไปนอนกันที่ไหน นอนกิน เที่ยวกินกันจนกระทั่งเงินหมด แล้วยังไม่ออกหางานอีก นี่เป็นเรื่องที่น่าอเนจอนาถใจ ประเทศไทยเรื่องเศรษฐกิจไม่ดี ไม่ร้ายเท่ากับคนนิสัยไม่ดี

นิสัยไม่เอางาน เอาการ นิสัยไม่สู้งาน นิสัยไม่อยากจะอยู่กับงานกับอาชีพ อยากจะอยู่กินเที่ยวเล่นไปสบายวันๆหนึ่ง มันเป็นเรื่องชัดเจน วันก่อนมา 4 คน แต่ออกไป 2 คน ถามออกไปทำอะไร ได้รับคำตอบว่า ไม่รู้เหมือนกัน ถ้าที่ออกไป เพราะว่า บริษัทเปิด เขาเริ่มรับคนงานก็ดี แต่นี่ออกไป เพราะสู้งานไม่ไหว สู้เหนื่อยไม่ไหว อย่างนี้ มันเป็นเรื่องที่เรียกกันว่า ประเทศไทยไปไม่รอด ถ้ายังอยู่ในลักษณะทำๆ หยุดๆ ไม่ได้ดูว่า ตรงไหนมันน่าจะไปสู้กันดีสักพักหนึ่ง

อาตมาคิดว่า น่ากลัวจะต้องมีคนแนะว่า ต่อไปนี้ หลวงพ่อจะเป็นสถาบัน ให้พระพยอมเป็นสถาบันรับคนงานมาฝึก แล้วดูว่า ใครมีความขยันเป็นอันดับ 1 ก็ได้เรียกว่า เป็นปริญญาตรีของความขยัน ไม่ต้องไปเรียนได้เกรด 4 อะไร เอาเป็นว่า เอาความขยันเป็นอันดับ 1 – 5 ทำความขยันได้ ทางวัดออกวุฒิบัตร หรือใบดีกรี ไม่ต้องเรียนได้ปริญญาตรี โท เอกอะไรเลย แต่ว่า ได้ความขยันมาเป็นดีกรี เป็นวุฒิบัตร

อาตมาเชื่อว่า บริษัทไหน ห้าง ร้าน ราชการ รับไปก็จะไม่มีเกียร์ว่าง จะไม่อู้ ตอนนี้ได้ยินคนบ่นกันว่า ข้าราชการเกียร์ว่างเยอะ ที่สำคัญ เกียร์ว่างไม่พอ ยังบริหารห่วยแตก แต่รับเงินเดือน 9 หมื่นไปถึงกว่าแสนบาท ซึ่งบริหารกันจนเจ๋ง แต่ยังมีหน้าไปเพิ่มเงินเดือนขนาดนั้น ประเทศชาติจะไปยังไง อาตมาคิดว่า เศรษฐกิจพังนี่ ไม่เท่ากับนิสัยขยันมันพัง ต่อมขยันมันแตก ขี้เกียจมัวแต่รอรัฐบาลประเภทแจกแหลก

แจกแหลกจนต่อมความขยันแตก ทีนี้ก็รอกันๆ จนเงินหมด แล้วก็มาโทรศัพท์ว่า จะไปยังไง ค่ารถก็ไม่มี มันเกินไป อยู่ได้อย่างไรป่านนี้ยังไม่รู้ว่า ที่ไหนเขารับทำงานกัน บางคนมาอยู่ก็ไม่อยากจะทำ ทั้งลูก ทั้งแม่ อยู่กันแบบไม่ได้คิดถึงความก้าวหน้าในชีวิตเสียเลยว่า งาน คือ ชีวิต ,ชีวิต คือ งาน ,งานบันดาลสุข ถ้าสนุกกับงาน รับรองว่า ไม่จน แต่ที่ขี้เกียจนี่ลำบาก ถึงบอกว่า ขยันเหงื่อออกตามขุมขนดีกว่าขี้เกียจแล้วยากจนน้ำล้นออกทางตา ตายเสียในการต่อสู้ ยังดีกว่าอยู่อย่างคนแพ้ ไม่มีความยากจนในหมู่คนขยัน คนขยันย่อมอยู่เป็นสุข คนเกียจคร้านย่อมอยู่เป็นทุกข์ งั้นลองมาทำเรื่องนี้กันดู เผื่อชีวิตจะอู่ฟู้ขึ้นมาได้บ้าง

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login