วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ลองทำช่องส่องทุกข์ดูบ้าง

On July 13, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 13 ก.ค. 63)

และแล้วช่องส่องผีก็ถึงคราวอวสานอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะโฆษก พศ. ออกมาบอกว่า คุณเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแล พศ. ได้สั่งการให้ พศ. รวบรวมข้อมูล เพื่อสนับสนุนข้อมูลไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมศิลปากร รวมไปถึงจังหวัดต่างๆ ที่ต้องการจะดำเนินการกับรายการช่องส่องผี ที่มีการบิดเบือนประวัติศาสตร์ของแต่ละจังหวัด

นอกจากนี้ทาง พศ. กำลังไล่ตรวจสอบรายการช่องส่องผีตั้งแต่ตอนแรก เพื่อดูว่ามีการนำคำสอนตามหลักพระพุทธศาสนาไปบิดเบือนด้วยหรือไม่ หากพบว่ามีการบิดเบือนคำสอนตามหลักพระพุทธศาสนา ทาง พศ. ก็จะส่งข้อมูลไปให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อพิจารณาดำเนินการตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 ต่อไป พร้อมกันนี้ พศ. ยังได้มีหนังสือแจ้งไปถึงเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์ทั่วประเทศ เพื่อกำชับไม่ให้มีกลุ่มบุคคลมาใช้พื้นที่วัดถ่ายทำรายการที่สร้างความงมงายให้กับประชาชนด้วย

เรียกว่า พศ.ประกาศไม่ให้วัดทั้งหลายไม่ควรให้ที่ถ่ายทำความงมงายแก่รายการเหล่านี้ แน่นอน อย่างที่วัดสวนแก้วก็มีคนมาถ่ายทำละครเยอะ แต่เป็นละครจักรๆวงศ์ๆ เราดูแล้วเนื้อหาไม่ได้งมงาย เป็นเรื่องบทประพันธ์ที่เล่นกันทั่วไป แต่ถ้ามาเล่นแบบรายการช่องส่องผีที่บอกว่า สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชไม่เคยทรงช้าออกศึก ขัดแย้งกับตามประวัติที่บอกสมเด็จพระเจ้าตากสินทรงทั้งม้า ทั้งช้าง นี่ก็ไปบิดเอา

นอกจากนี้ยังบิดเบือนคำสอนของพระพุทธศาสนาที่สร้างความงมงาย เน้นความความลี้ลับมากกว่าความลึกซึ้งเหมาะกับนิสัยคนไทย เราชอบคลำหาฤทธิ์จนผิดหลัก ลืมหลักไปมัวคลำหาฤทธิ์จนลืมยึดหลักเอาไว้เป็นข้อปฏิบัติก็เลยสร้างความงมงายเชื่อ ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้น่าจะเกิดขึ้นเรื่อยๆ เดี๋ยวจบจากคนนี้ เดี๋ยวคนโน้นต้องทำต่อ จนกระทั่งเรื่องอะไรที่ไม่อยู่ในสัจธรรม สิ่งนั้นก็จะต้องลอยออกไปจากธรรมวินัย

เหมือนที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า ธรรมวินัยของพระองค์นั้นเหมือนทะเล นุ่มลึก มีคลื่นซัด พวกขยะไม่ค่อยอยู่กลางทะเล มักจะถูกซัดขึ้นฝั่ง ดังนั้น รายการที่อยากจะเรียกว่า เป็นรายการที่ไม่มีสาระในการดับทุกข์ เอาเรื่องเห็นโน้น เห็นนี่ เห็นนั่น เอามาอธิบายไม่ตรงกับหลักเดิม คนที่เขาเชื่อถือ เขาศึกษามาก่อน เขาก็ต้องยอมไม่ได้ว่า นี่เกิดมาทีหลังทำไมมาแซงเรื่องความรู้เก่าๆในอดีต ตัวเองเกิดทันที่ไหนล่ะ

จะไปรู้ด้วยญาณ ด้วยโน้น ด้วยนี่ มันก็ยากต่อการยอมรับ เพราะอยู่ๆก็ดังเปรี้ยงขึ้นมาจากการไปส่องผี ส่องศาล ส่องเจ้า และที่ล่วงเกินความรู้รัชกาลที่ 5 รัชกาลที่ 9 ที่ว่า ไปเชิญท่านมาได้ ยังกับของง่าย เหมือนปอกกล้วยเข้าปาก ง่ายเสียเหลือเกิน นี่ผลที่สุดความง่ายๆมันเลยกลายเป็นความมักง่าย แล้วความมักง่ายบวกกับความมักได้ก็เลยลงเหว ลงนรกกันไป ตอนนี้ยังไปล่วงเกินย่าโม แม่บุญเหลือก็ยิ่งไปกันใหญ่  ชาวโคราชก็ฮืมใส่

เรียกว่า ถ้าไม่มาขอโทษ เขาจะมีการเคลื่อนไหวทำแบบชนิดที่กดดันบีมคั้นกันล่ะ ตอนนี้ไม่รู้ว่า จะเห็นทางสว่าง ทางออกเหมือนที่เห็นโน้น เห็นนี่หรือยัง ถ้าเห็นทางสว่าง ทางออกได้อย่างดี แก้ไขชี้แจงได้อย่างถูกต้อง จะแจ้ง ชัดเจนก็พ้นเวร พ้นภัยไป แต่ถ้าไปไม่ถูก ดำน้ำส่งเดชก็เชื่อว่า ต้องถูกเหตุอาเพศภัย อาจจะเข้าคุก เข้าตะราง หรืออาจจะถูกคนรุมประชาทัณฑ์ เพราะความฝันเฟื้องเรื่องลึกลับแรงเกินไป

ไม่เอาเรื่องลึกซึ้ง เรื่องดับทุกข์เป็นหลัก ถ้าเอาเรื่องนี้เป็นหลักป่านนี้คงสบาย เป็นเรื่องรายการส่องทุกข์ ช่องส่องทุกข์ อย่าเป็นช่องส่องผี ทุกข์ควรจะส่องให้รู้ ดูให้เห็น กลับไปส่องผี ส่องสาง ส่องคนโน้น คนนี้ที่ล่วงลับดับไปแล้ว เอามาทำอะไร ๆ เอามาทำเรื่องไม่ควรทำ มันก็ต้องได้รับเวร รับกรรมกันไปแบบนี้ เพราะฉะนั้น ทำตามปรกติพิสัยสามัญธรรมดาของมนุษย์ อย่าทำเลยเถิด อย่าทำเหนือเมฆ เหนือฟ้า เหนือแผ่นดิน เดี๋ยวจะไม่มีแผ่นดินอยู่

ไม่มีรายการ ไม่มีช่องให้จัด ต้องยกผัง ยกเลิก นี่ก็เป็นเพราะว่า ไม่ทำรายการมองส่องทุกข์ ไปมัวส่องผี ลองทำช่องส่องทุกข์ดูบ้าง เชื่อว่า ไม่มีใครที่จะฟ้องร้อง ไม่มีใครกีดกัน ไม่มีใครปลดจากผังแน่นอน ถ้าส่องทุกข์แล้วแก้ไขทุกข์ให้กับประชาชนได้ ประชาชนได้ดวงตาเห็นธรรม เห็นทุกข์ แล้วก็ละเหตุของทุกข์ก็จะอยู่สุขสบาย อันนี้น่าจะจัดรายการที่ทำให้ประชาชนคนดูได้ปัญญา ตัวเองก็พัฒนาความรู้ ความเข้าใจในวิถีชีวิตได้ดีขึ้น

อย่าไปคิดว่า คนเชื่อเยอะๆมันจะไม่เลอะเทอะ เลอะเลือน บางอย่างก็หมู่มากลากไป พอลากกันมา ลากกันไปก็เข้ารก เข้าพง เข้าดงของผี ไม่ได้เข้าดงของการเอาธรรมะมาดับทุกข์ ก็เลยอยู่กันไม่ค่อยเป็นสุข เพราะฉะนั้น ประชาชนคนทั้งหลายต่อไปนี้ใครจะอวดวิเศษ วิโส ยังไงก็อย่าเพิ่งตื่นตูม อย่าเพิ่งตื่นข่าว ตรวจสอบเรื่องราวให้ชัดเจนก่อน ถึงเขาจะพูดว่า ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ แต่เราต้องสวนทันทีตามหลักของนักปราชญ์กล่าวว่า ถึงเชื่อก็ต้องเรียนรู้ให้จัดเจน ชัดแจ้ง ไม่เชื่อโดยชนิดไม่สอบ ไม่ตรวจ ไม่ดู ไม่ทดลอง เชื่อก็ต้องเรียนรู้ ศึกษาให้ชัดเจนต่อไป

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login