วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ต้องแก้กฎหมาย

On July 3, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 3 ก.ค. 63)

เหตุการณ์ไม่คาดฝันนึกไม่ถึง คำนึงไม่ถูก ไม่คิดหวังอะไรมากมาย แต่มันก็ก้าวเข้าไปสู่ความแปลกประหลาดอย่างที่คาดไม่ถึง นั่นก็คือ คุณดำรง พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ตั้งกระทู้ถามสดในสภาผู้แทนราษฎร์เรื่องโฉนดที่ดิน พูดแล้วมีคนชอบมากมาบอกอาตมาว่า ท่านดำรง พิเดช พูดว่า ทำไมไปให้พระพยอมสู้อย่างโดดเดี่ยว สู้อยู่คนเดียว ทำไมทางสภาฯไม่คิดช่วยเหลืออะไรบ้าง ก็เป็นสิ่งที่อาจจะเป็นบุญของวัดที่ได้คนเข้าไปมีตำแหน่ง อำนาจ แล้วได้พูดในที่ประชุมสภาฯ

ทำให้อาตมามองเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ว่า ไม่ได้เงินคืน ก็ได้ที่ดินคืนอะไรทำนองนี้ แต่เรื่องได้คืนหรือไม่ได้คืน มันไม่สำคัญ  มันสำคัญอยู่ที่ว่า ทำยังไงกฎหมายจะไม่เปิดหม้อข้าว หม้อแกง ให้คนถือโอกาสตักใส่ถ้วย ใส่จานกินกันอิ่มหนำสำราญ อันนี้เป็นเรื่องที่เราอยากจะพูดกันว่า ไม่ได้ที่คืนไม่ว่า แต่ขอให้แก้กฎหมาย แต่ก็มีใครต่อใครบอกว่า คนเอาโฉนดที่ดินคนอื่นไปออกโฉนด ที่ดินไม่ใช่ของตัวแล้วเอาไปออกโฉนดไปมีกันเยอะ

มีคนมาซื้อก็ซวย พอซื้อแล้วเขาก็บอกว่า มันเป็นที่ของเขา ใครเอาเขามาออกโฉนดขายก็ต้องเป็นความสู้คดีกัน จนกระทั่งเรื่องแบบนี้มีบ่อย มีมาก มีคนร้องเรียน เมื่อไม่นานได้ยินท่านจันทร์พูดทางวิทยุว่า ท่านจันทร์ก็โดนเหมือนกัน ซื้อที่ดินขยายสำนักงานการเผยแพร่พระศาสนา แต่แล้วไม่ได้มีความราบรื่น มีการฟ้องร้องเอาคืนสู้คดีกัน แต่แปลกของท่านจันทร์ก็ได้ชนะว่า ซื้อโปร่งใส จ่ายบริสุทธิ์อะไรแบบนี้ แต่ทีของวัดสวนแก้วก็ซื้อโปร่งใส จ่ายบริสุทธิ์ แต่ทำไมถึงไม่มีคำว่า บริสุทธิ์แล้วคุ้มครอง

เขาบอกว่า กฎหมายย่อมคุ้มครองผู้บริสุทธิ์ แต่นี่กลายเป็นคุ้มครองเป็นรายๆไป บางรายก็ไม่ได้รับการคุ้มครอง อันนี้มันเป็นเรื่องทำใจลำบาก พูดกันยากว่า ถ้ากฎหมายคุ้มครองบ้างไม่คุ้มครองบ้าง มันลำบาก มันจะต้องทำยังไงให้กฎหมายคุ้มครองกันอย่างทั่วถึงถ้วนหน้า ไม่ทำให้ลักลั่น ลักๆลั่นๆ มันไม่ค่อยจะราบรื่นชื่นมื่น มีแต่เรื่องขมขื่นมาตารังควานหลอกหลอนคนไทยหลายรายแล้ว

เพราะฉะนั้น ถ้าไม่ได้ที่ดินคืน อาตมาขออย่างเดียวต้องแก้กฎหมายซะ อย่าให้ใครเอาโฉนดแบบนี้มาขายกัน เจ้าหน้าที่กรมที่ดินต้องฉลาดกว่าเก่าเยอะ เพราะมันจะเกิดเรื่องแบบนี้ฟ้องร้องกันสิ้นเปลือง เสียเวลา ทำมาหากิน ชาวบ้านเขาต้องมาเสียเวลากับเรื่องไม่รู้จักแก้กฎหมายของประเทศชาติ และถ้าใครเอาที่ดินของใครมา แล้วเจ้าหน้าที่ที่ดินไปออกให้ เจ้าหน้าที่ที่ดินต้องมีความผิด ต้องชดเชย ชดใช้

เรียกว่า กรมที่ดินต้องชดใช้ ข้าราชการที่ไม่รู้เรื่องแบบนี้ แล้วไปออกโฉนดให้ใครต่อใครจนวุ่นวายแบบนี้มันลำบาก อยู่กันยาก อยู่กันแบบชนิดที่เดือดร้อน วุ่นวาย มันต้องอยู่กันให้หมดปัญหาให้ได้ อย่าปล่อยให้ปัญหาแบบนี้บานปลายอยู่ต่อไปอีกเลย เราจะต้องมาหาทางแก้ไขปัญหากันดีกว่า เอาล่ะ แต่ตอนนี้ วัดสวนแก้วมีคนมาแปลก เมื่อก่อนคนมาวัดก็อยากมาทำบุญตามเทศกาลวิสาขะ มาฆะ สงกรานต์ ปีใหม่

แต่เดี๋ยวนี้คนมาวัดสวนแก้วมาด้วยเรื่องทุกข์ร้อนว่า ที่ดินของตัวเองมีกรณีคล้ายๆกับวัดสวนแก้วก็มาปรึกษาหารือ โดยเฉพาะแต่ละรายก็อยากจะพบท่านอาจารย์ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรีว่า ทำไมจะได้ช่วยเหมือนวัดสวนแก้ว โฉนดถุงกล้วยแขกกำลังจะได้รับการช่วยเหลือ ทำไงถ้าได้รับที่ดินได้ก็เป็นเรื่องที่วิเศษเลย เอาละ ขอให้รัฐบาลหรือส.ส.สภาฯรีบทำ รีบแก้ไขปัญหากัน อย่าปล่อยให้เรื่องนี้คาราคาซัง คนเสียเงินไปแล้วมาถูกแบบนี้ไม่ชื่นมื่นแน่นอน

เลยทำให้มีคนมาวัดกันเยอะแยะจนล้นหลาม มาด้วยความเห็นใจ มาด้วยการเอาเรื่องทุกข์ของตัวเองมาปรึกษาหารือ ที่แปลกใจที่สุดสำหรับเรื่องนี้ คนหนุ่มสาวอายุน้อยๆเอาเงินมาช่วย 1 หมื่นบาท ห้าพันบ้าง สองพันบ้างหรือแม้กระทั่ง 1 พันบาท มีเด็กผู้หญิงหน้าตาอันอ่อนเยาว์ 18-20 ปี ก็บอกว่า สงสารหลวงพ่อ สงสารวัดที่มีปัญหาแบบนี้ ก็มาทำบุญช่วย ซึ่งไม่เคยมีปรากฎการณ์นี้มาก่อน คนทำบุญส่วนใหญ่ก็เป็นคนแก่ มีอายุมากๆ นี่กลายเป็นเด็กๆ สาวๆ รุ่นๆ หนุ่มรุ่นๆ เหมือนกับว่า เขาไม่ชอบความไม่เป็นธรรม

คือ พูดง่ายๆว่า คนรุ่นแก่ๆบางทีก็ไม่อยากจะมาวุ่นวาย ไม่อยากจะต่อล้อ ต่อเถียงกับโรงกับศาลเปลืองตัว ก็เลย “ชั่วช่างชี ดีช่างสงฆ์ เปลี่ยนเป็นว่า “ชั่วช่างที ดีช่างศาล” ต่างกับคนสมัยนี้ เด็กยุคนี้เขากับกลับไม่เอา ไม่ยอม พูดง่ายๆ ความไม่ชอบธรรม ความไม่เป็นธรรมเป็นเรื่องที่เด็กยุคนี้ทนไม่ได้ มีความกระตือรือร้นที่จะไปช่วยปัญหาแบบนี้ให้มันหมดไป ก็ต้องขออกขอบใจหนุ่มๆสาวๆที่มาวัดสวนแก้วด้วยความสงสารวัด สงสารพระว่า เสียเงินไปแล้วไม่มีสิทธิในที่ดิน ได้แต่กระดาษเปล่าๆมาใบหนึ่ง ไม่มีความหมายอะไรเลย อันนี้เป็นเรื่องที่ไม่เคยนึก เคยพบมาก่อน และอาตมาไปบิณฑบาตก็ยินเสียงคำว่า สู้ๆ หลวงพ่อสู้ต่อไปอะไรทำนองนี้มากมายก็ต้องขออก ขอบใจกัน

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login