วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

ธรรมสังเวช

On June 22, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 23 มิ.ย. 63)

ช่วงนี้รู้สึกคนเด่น คนดัง จะลาจากโลกกันไปทีละคนสองคน ทั้งดารา อดีตนักการเมืองต่างๆก็เสียชีวิตกันไป เช่น คุณตั้ว ศรัณยู วงกระจ่าง ดารา ผู้กำกับชื่อดัง และอาจารย์ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ลูกชายคนเดียวของพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี หรือคนในแวดวงการบันเทิง ได้เสียชีวิตในช่วงนี้ติดๆกัน มันก็มีข้อคิดตามมาว่า เรื่องเกิด แก่ เจ็บ ตาย มันเป็นธรรมชาติ คนเราถ้าเกลียด โกรธกันมา พอตายแล้วก็จบกัน

แต่ว่า มีข่าวแว่วๆ มาว่ามีคนซ้ำเติมให้ร้ายป้ายสีหรือว่า พูดจาในลักษณะไม่ค่อยสร้างสรรค์บรรยากาศการตาย ทั้งๆที่คนตายควรจะจบกันได้แล้ว จะไปบอกว่า สมน้ำหน้า เพราะอยากอยู่ฝ่ายโน้น ฝ่ายนี้ ฝ่ายนั้น พอฝ่ายแดงตาย ฝ่ายเหลืองก็สมน้ำหน้า พอฝ่ายเหลืองตาย ฝ่ายตรงกันข้ามก็สมน้ำหน้ากันอีก เลยกลายเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมกับความเป็นมนุษย์ ซึ่งมนุษย์เราอย่างน้อยควรจะเกิดธรรมสังเวช

เกิดความสลดใจ จะได้หยุดความโกรธ เกลียด ชิงชัง จะได้ไม่มีคำว่า สมน้ำหน้า ฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่ง ไม่ควรจะให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ เพราะญาติคนตาย ลูกหลาน เมื่อฟังคนที่พูดว่า มันสมควรตาย มันชอบเป็นฝ่ายนั้น ฝ่ายนี้ อยู่สีนั้น ข้างโน้น ข้างนี้ ตรงกันข้ามกับพวกเราก็จะสร้างบรรยากาศซุบซิบ นินทา ไปเข้าหูคนโน้น คนนี้เข้า จนกระทั่งเริ่มมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า มันไม่เหมาะสม ไม่ดี ไม่สมกับความเป็นมนุษย์พบพระพุทธศาสนา

จะมาเรียกว่า แซะเรื่องเก่า เรื่องใหม่ขึ้นมา อดีตก็จะเป็นอะไร แต่ปัจจุบันเขาตาย ควรที่จะจบกันที่ปัจจุบัน ซึ่งอดีตมันก็ผ่านไปแล้ว อนาคตก็ยังมาไม่ถึง จะไปพะว้า พะวงอะไรกันกับเรื่องพวกนี้มากเกินไป เพราะว่า เรื่องผ่านไปแล้วนี่จะเอาคืนมาก็ไม่ได้ เพราะมันผ่านไปแล้ว ถ้าหาก ไปพะว้า พะวงกับอดีต อนาคต ปัจจุบันก็จะงงหมด ทำปัจจุบันไม่ถูก ไม่ดีก็จะสร้างปัญหา ต่อไปอารมณ์ราวี แบ่งฝัก แบ่งฝ่าย ตีรันฟันแทงอะไรต่างๆ ความขัดแย้งก็จะยิ่งบานปลาย

เราควรจะสมัครสมาน สามัคคีกันอย่างดีที่สุดในช่วงนี้ ไม่ควรที่จะมีมาตอกลิ่มทิ่มแทงให้มีความขัดแย้ง แตกแยกเพิ่มขึ้น เพราะว่า สาหัสสากรรจ์กับโรคภัยไข้เจ็บกับความแห้งแล้งมากันอย่างหนักพอแล้ว มนุษย์ไม่ควรจะสร้างปัญหาซ้ำเติมเพิ่มทุกข์ซึ่งกันและกัน ควรจะมีสังเวชใจเมื่อฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่งตาย ไม่ช้าเราก็คงจะต้องจากไปเหมือนคนที่จากๆไปในช่วงนี้ ก็ต้องให้โอกาสความคิดดีๆได้เกิดขึ้นในวิกฤต ต้องเป็นคนมีจิตใจที่ไม่ผูกพยาบาท อาฆาตจองเวร เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร อย่าไปพูดอะไรสมน้ำหน้าแบบนี้ ไม่มีภัยอะไรกันเพิ่มเลย

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login