วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

CAT พร้อมร่วมภาคีสมาชิก ASIA Direct Cable ผนึกกำลังสร้างเคเบิลใต้น้ำแห่งใหม่ของเอเชีย-แปซิฟิก

On June 12, 2020

ภายใต้โครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศสู่การเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิทัล ของภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Digital Hub) ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศษฐกิจและสังคม CAT พร้อมผนึกภาคีสมาชิกสร้างเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศเส้นใหม่ Asia Direct Cable ความยาว 9,400 กิโลเมตร รองรับผู้ให้บริการคอนเทนต์ระดับนานาชาติใน Digital Park Thailand  ตลอดจนแอปพลิเคชันความจุสูง และ 5G ในเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  คาดแล้วเสร็จปี 2565

พันเอก สรรพชัย  หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT  เปิดเผยเกี่ยวกับความคืบหน้าในการจัดสร้างเคเบิลใต้น้ำ ASIA Direct Cable (ADC) ในฐานะที่ CAT เป็นหนึ่งในภาคีสมาชิกADC ว่าภาคีสมาชิกได้มีการประกาศความร่วมมือที่จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างระบบเคเบิลใต้น้ำแห่งใหม่เชื่อมต่อกับประเทศจีน (เขตบริหารพิเศษฮ่องกงและมณฑลกวางตุ้ง), ญี่ปุ่น, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ไทยและเวียดนาม โดยได้คัดเลือกบริษัท NEC Corporation รับหน้าที่ก่อสร้างระบบเคเบิล ADC ที่มีความยาว 9,400 กิโลเมตร โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 4 ของปี พ.ศ. 2565

3

แผนผังเส้นทางของระบบเคเบิล ADC

ระบบเคเบิล ADC จะเป็นโครงการหลักในการยกระดับโครงข่ายโทรคมนาคมระหว่างประเทศของ CAT เพื่อรองรับความต้องการใช้อินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้นในประเทศไทย โดยการสร้างระบบเคเบิลใต้น้ำ ADC ครั้งนี้จะเพิ่มศักยภาพในการขยายโครงข่ายโทรคมนาคมระหว่างประเทศของ CAT ให้เพียงพอ มั่นคงและหลากหลายเพื่อรองรับเทรนด์การสื่อสารและการเชื่อมต่อระหว่างประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งไม่ใช่เฉพาะแค่ในประเทศไทย แต่ยังรวมถึงความต้องการใช้งานของอาเซียนอีกด้วย

“ระบบเคเบิล ADC จะช่วยสนับสนุนธุรกิจผู้ให้บริการคอนเทนต์ระดับนานาชาติ (International Content Provider) ในพื้นที่โครงการ Digital Park Thailand และยังเอื้อต่อเทคโนโลยีขั้นสูง อาทิ 5G, ปัญญาประดิษฐ์ (AI), บริการคลาวด์, IoT, Smart City และ Big Data นอกจากนั้นยังสอดคล้องกับแผนงานระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพราะระบบเคเบิล ADC มีจุดมุ่งหมายเพื่อสนับสนุนนโยบาย Thailand 4.0 โดยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลขับเคลื่อนเศรษฐกิจและพัฒนาสังคม เพื่อสร้างรากฐานทางเศรษฐกิจของประเทศให้มั่นคงยิ่งขึ้นและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในระดับโลก

ทั้งนี้ด้วยเสถียรภาพของระบบ ADC จากการจัดสร้างด้วยระบบเคเบิลใต้น้ำใยแก้วนำแสงขั้นสูงนี้จะทำให้การเชื่อมต่อไปยังประเทศต่างๆ เป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะผลักดันการเติบโตของธุรกิจในเอเชียสนองตอบความต้องการของตลาดดิจิทัลที่มีการเติบโตอย่างมากในยุค New Normal ” พันเอก สรรพชัย กล่าว

2

สำหรับความพิเศษของสายเคเบิลจะประกอบไปด้วยสายใยแก้วนำแสงที่มีความจุสูงจำนวนหลายคู่ และถูกออกแบบมาเพื่อรองรับทราฟฟิกที่มากกว่า 140 Tbps. (เทราบิตต่อวินาที) ทำให้สามารถรับส่งข้อมูลจำนวนมากและรวดเร็วได้ทั่วเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คุณสมบัติที่มีความจุสูงของเคเบิล ADC ยังรองรับแอปพลิเคชันต่าง ๆ ที่จะใช้ความจุสูงขึ้นในอนาคต รวมถึงรองรับเทคโนโลยี 5G, คลาวด์(Cloud), อินเทอร์เน็ต (IoTs) และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองจะพัฒนาการติดต่อสื่อสารในระดับภูมิภาคให้กว้างไกลมากยิ่งขึ้น


You must be logged in to post a comment Login