วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

คนใจบาป

On June 5, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 มิ.ย. 63)

พูดถึงความใจบาป คนใจบาป แล้วนึกสะท้อน สะท้านจิตใจว่า เขาทำแบบนี้ได้อย่างไร เขาไม่เกรงกลัวอะไรเลยหรือ หิริโอตัปปะ ความอายชั่ว กลัวบาป ไม่มีอยู่ในสันดาน เป็นคนที่เรียกว่า ใจบาปหยาบช้า ไม่กลัวนรก ไม่กลัวบาป กลัวกรรม คนอย่างนี้มีโอกาสสร้างนรกให้ใครต่อใครได้เดือดร้อนไปเรื่อยๆ แล้วตัวเขาเองก็คงจะต้องถึงวันที่ต้องรับกรรมสักวันหนึ่ง คนทำบาปตอนแรกมันก็หวาน แต่พอทำไปมันก็จะขมเรื่อยๆ จนมันขมอยู่ไม่ไหว ทนไม่ได้ ก็ต้องเรียกว่า ตายกันไปข้างหนึ่ง

เมื่อไม่นานมานี้มีข่าวคนใจบาปวางยาเบื่อหมาวัดที่วัดพระธาตุดอยพระฌาน จ.ลำปาง ถูกวางยาเบื่อชักตายไปหลายตัว เจ้าอาวาสโร่แจ้งตำรวจจับคนใจร้ายดำเนินคดีทารุณกรรมสัตว์ สามเณรเผยที่ผ่านมามีสุนัขจิ้งจอก หมาบ้าน – หมาวัดถูกวางยา คาดตายเกลื่อนไม่ต่ำกว่า 20 ตัว เรียกว่า เอายาเบื่อ ยาฆ่าแมลงอะไรต่างๆไปวางให้หมาวัดกินตายเป็นจำนวนมาก ส่วนตัวที่เหลือช่วยชีวิตไว้ทัน

อาตมาเคยเห็นสุนัขมันกินยาเบื่อแล้วมันขย้อน แล้วมันไปกินหญ้า พอกินหญ้ามันก็อวกออกมา หญ้าเข้าไปพันคอมันอวกออกมา ทำให้พิษยาไม่กัดกระเพาะ ไม่กัดท้อง มันก็รอดตาย คนที่คิดช่วยมันหรือมันช่วยเหลือตัวเองก็แล้วแต่ มันต่างกันเหลือเกิน คนใจบุญ ใจดี ใจงาม กับใจบาปหยาบช้า หมู หมา กา ไก่ ไม่รู้ รู้สึกจะเป็นศัตรู หรือเป็นคู่อาฆาตจัดการล้างผลาญกันแบบไม่กลัวกรรม กลัวบาปอะไร

ทั้งๆ ที่เขาบอกว่า สุนัขที่ตายไป ก็ไม่ได้ดุร้าย หรือไปวิ่งไล่กัดใครต่อใครทุกวันๆอะไรทำนองนั้น มันเป็นหมาใจดีชอบต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาวัด ต้อนรับกระดิกหาง ไม่เคยมีนิสัยดุร้ายไล่กัดทำร้ายคน แต่ทำไมคนใจร้าย ใจบาปต้องวางยามันให้ตาย อันนี้ต้องเรียกกันว่า ความใจดำอัมหิต จิตใจต่ำทราม ไม่กลัวบาป กลัวกรรมของคน ทำให้สุนัข ซึ่งถ้ามันโจร เขาบอกว่า หมาดุมันก็วางยา แต่นี่คนถ้าไม่ได้เป็นโจร เป็นคนใจบาปคงทำไมได้

ที่ทำได้ก็เพราะความเป็นคนใจดำ ใจบาป จึงทำให้ทำสิ่งเหล่านี้ลงไปได้อย่างไม่ได้สะทก สะท้านในเวร ในกรรมที่ทำลงไป บาปกรรมที่ทำกับสัตว์เดรัจฉาน บั่นท่อนชีวิตเขา เชื่อว่า คนใจบาปพวกนี้ชีวิตจะไม่ยืนนาน ไม่มีคำว่า อายุมั่นขวัญยืน มีแต่จะตายวัน ตายคืน ตายพรุ่ง เพราะบั่นทอนชีวิตเขาไว้ ชีวิตตนก็คงจะต้องเป็นชีวิตที่ไม่มีคำว่า สดชื่น มั่นคง ยั่งยืน มีแต่เรื่องหดหู่ ร้อนใจกับความเป็นใจดำ ใจบาป หยาบช้า คงจะเกิดอาการอยู่ไม่เป็นสุขว่างั้นเถอะ

ต้องอยู่ร้อนนอนทุกข์ ทรมานไปจนกว่ากรรมนั้นจะหมดไป ก็ต้องเรียกกันว่า ไม่ควรจะเกิดมาสร้างเวรกรรม ไม่ควรจะเป็นใจบาปหยาบช้า ใจดำ อำมหิต บั่นทอน ทำลายชีวิตหมู หมา กา ไก่ จนเป็นประจำ ฆ่าแล้วกินก็อย่างหนึ่ง แต่นี่ฆ่า เพราะใจอำมหิต ไม่ได้กิน ไม่ได้อะไรเลย แต่ก็ฆ่า มันเรียกว่า ทำบาปชัดๆ เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รองนั่ง ทำบาปมาแขวนคอ เชื่อว่า คอมันไม่เป็นสุข ยังไงก็ขอให้ใครที่ได้ยินข่าวนี้แล้ว ก็อย่าได้คิดใจดำ อำมหิตแบบนี้กันต่อไปเลย ขอให้เป็นคนใจดี มีจิตใจงาม กลัวบาป กลัวกรรมกันหน่อยเถอะ

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login