วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

น่าเห็นใจทุกฝ่าย

On May 27, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 27 พ.ค. 63)

รัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯออกไปอีก 1 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมิ.ย.2563 แต่ฝ่ายตรงข้ามที่ไม่เห็นด้วยก็บอกว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯกลายเป็นฉุกฉวยอะไรต่างๆของรัฐบาล รัฐบาลก็บอกว่า ที่ทำอย่างนี้ไม่มีอย่างอื่น เป็นเพราะห่วงใยประชาชน ความปลอดภัยของประชาชน เพื่อให้การแก้ปัญหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาดสะเด็ดน้ำ เรียกว่า ปลอดภัยอย่างสิ้นเชิง ไม่ใช่ถูกตลบหลังอีก

อันนี้ก็น่าเห็นใจรัฐบาล แต่ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลก็น่าเห็นใจเหมือนกัน เพราะได้รับคำกระทบร้องเรียนจากคะแนนเสียงของตนว่า มันไม่ไหวแล้วนะ ออกมาทำมาหากินไม่ได้ ทำอะไรก็ไม่สะดวก ชีวิตช่วงนี้มันตกต่ำ มันน่าจะมีการผ่อนปรน ผ่อนผัน เฟส 3 เฟส 4 ไวๆ อันนี้เป็นเรื่องที่ความต้องการ ความเรียกร้องกับความต้องการที่ไม่ตรงกัน ฝ่ายความต้องการที่อยากให้ผ่อนผัน ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯโดยเร็ว ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า ถ้ายกเลิกแล้วจะรับผิดชอบหรือไม่ว่า มันจะไม่เกิดอะไรที่เสียหายตามมา

ฝ่ายรัฐบาลก็เหมือนกัน ถ้ายกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯแล้ว เกิดมีอะไรขึ้นมาจะว่า ยังไง เรียกว่า หนักใจทั้งคู่ ถ้าเกิดยกเลิกแล้วมันเกิดมีอันตราย มีภัย เป็นพิษขึ้นมา ชีวิตประชาชนก็ต้องไปสังเวย แต่ถ้าไม่มีอะไรที่น่ากลัวมากกว่านี้ และยังไปล็อคกันไว้อยู่ ถ้าล็อคแล้วไม่มีปัญหา ป้องกันปัญหาได้จริงก็ดี แต่ถ้าล็อคแล้วทำให้คนอดอยาก ยากจน ข้นแค้น ฝืดเคือง คนก็ไม่รู้ล่ะ เวลาอดขึ้นมาก็บอกอย่างสมัยก่อนโรคเอดส์ก็ไม่กลัวอด ยุคนั้นจำได้เลย

คนขายตัว คนเกี่ยวข้องสัมพันธ์ทางเพศก็ต้องไปขายตัวกับเพศโน้น เพศนี้ มั่วกันไป ก็ติดเอดส์กันตายกันมากช่วงนั้น แต่ว่า เอาล่ะ พวกที่กลัวอด ไม่กลัวเอดส์ ผลที่สุดตายไปเยอะเหมือนกันและยังไปแพร่เชื้อให้คนอื่นเดือดร้อนอีกเยอะแยะมากมาย เรียกว่า มีบทเรียนสอนกันมาแล้ว เราจะได้อะไรแก้ไขในครั้งนี้ได้บ้าง จะกลัวอด หรือจะโดนไวรัสบดขยี้รอบ 2 รอบ 3 ขึ้นมาจะทำอย่างไรกัน เรื่องนี้ก็น่าเห็นใจกันทุกฝ่าย เพราะอยู่ในภาวะบีบคั้นในความต้องการทั้ง 2 คน

ฝ่ายรัฐบาลถ้าปล่อยแล้วพลาดขึ้นมา มันตีกลับมาอีก รัฐบาลก็หน้าแตก แต่ถ้าหากว่า ยังล็อคไว้ คนอดจนตายกัน หรือว่า เจียนตาย จะเอาเงินที่ไหนมาซื้อกับข้าว ตู้ปันสุขก็แย่งกันอุตลุต ต่อไปประชาชนก็คงไม่ได้คิดถึงคำเดิมๆ ตอนรัฐบาลตั้งใหม่ๆ อาตมาติดหูเลย คืนความสุข เราจะมอบความสุข จะคืนความสุขอะไรต่างๆ แต่นี้ไม่คืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯก็จะเป็นทุกข์ทรมาน แต่ถ้าคืนไปแล้วโรคมันกลับมาก็ทุกข์ เรียกว่า มันขาดทุนทั้งขึ้น ทั้งร่อง ก็ลองดูติดตามดูกันว่า จะเป็นอย่างไรต่อไป

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login