วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

รออัศวินขี่ม้าขาวฟื้นบินไทย

On May 26, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 พ.ค. 63)

การบินไทยมีข่าวว่า จะปลดพนักงานถึง 1 หมื่นคน ต้องคิดกันหนัก เพราะคนว่างงานก็มากอยู่แล้ว ที่นี่มาตกงานอีก เพิ่มอีก แล้วการบินไทยจะไปรอดหรือไม่ จะรุ่งเรืองเฟื่องฟูใหม่ได้มั้ย รักเธอเท่าฟ้ากันแค่ไหน อย่างไร คราวนี้ขาดทุนหนักนับแสนล้านบาทจะไปรอดหรือไม่ เอาล่ะ นักบริหารเคยบริหารกันมายังไง และจะอยู่สู้ต่อไปได้แค่ไหน ถ้าใครมาฟื้นฟูบริหารได้ ลองใครจะเป็นมืออาชีพที่จะแก้ไขปัญหานี้ได้

เห็นบอกว่า จะต้องให้หาคนที่มืออาชีพ ฝีมือดีมาสู้ปัญหานี้ต่อไป เอาล่ะ เราคงจะได้ติดตามดูว่า การบินไทยจะฟื้นฟูได้หรือไม่ และถ้ามันไม่ฟู กลับแฟบ ก็คงจะต้องเรียกว่า แฟบรอบสองคงจะหนักกว่ารอบแรก และก็เชื่อว่า คงจะต้องได้ชุบการบินไทยกันครั้งใหญ่ที่สุด และสหภาพการบินไทยออกมายอมรับสภาพว่า รัฐบาลไม่อุ้มแล้ว จะต้องฟื้นฟูกันเองตามความสามารถ รัฐบาลจะประคับประคอง คงไม่ถึงกับขับไสไล่ส่ง คงจะดูกันว่า ช่วยเหลือตรงไหนได้ เป็นเรื่องที่ตัดสินใจยาก

เรื่องนี้คิดว่า ท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คงจะหนักอก หนักใจกว่าครั้งไหนทั้งหมดที่มีปัญหา ไวรัสโควิด-19 ก็มีปัญหา อะไรก็ค่อยจะมีปัญหามาให้แก้ไข ปรับปรุง ก็ต้องคิดว่า รัฐบาลเจอพระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรกจริงๆ และโพลก็สำรวจว่า คะแนนความนิยมของรัฐบาลก็ลดลง รู้สึกว่า อะไรๆในช่วงนี้ดูมันจะขาลงมากกว่า ที่สำคัญในสังคมบ้านเรา ยิ่งมาดูทางศีลธรรมแล้วก็ยิ่งต้องบอกว่า มันตกต่ำลดลงแทบทุกด้าน

เศรษฐกิจ สังคม การเมือง ศีลธรรม มองดูน่าจะเรียกว่า เข้าตาอับ เข้าตาจน ไม่รู้จะออกกันไม้ไหน ทางพรรคพลังประชารัฐก็แพแตก แบ่งพรรค แบ่งพวก แย่งชิงอำนาจกัน จึงต้องติดตามดูการฟื้นฟูการบินไทยที่เรียกว่า เป็นสายการบินประจำชาติไทย ถ้าฟื้นฟูแล้วไม่ฟู แฟบกับฟุบไปหนักคราวนี้คงลำบากกันล่ะ เห็นว่า คนขับเครื่องบิน และพนักงานการบินไทยที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ไปปิ้ง ไปทอดอะไรกันขายกันอย่างชนิดที่ไม่เคยขาดกันมาก่อน

พูดถึงคนที่ไม่เคยทำอะไรกันมาก่อน ไม่เคยเตรียมใจมาก่อนที่จะรับสภาพอย่างนี้ แต่พอมาเจอเข้าก็เรียกว่า หกคะเมน หัวทิ่ม หัวตำ อาตมาเพิ่งเห็นคนที่มาสมัครงานที่เขาตกงานมาขออยู่วัดสวนแก้ว บางคนไม่สู้งานเอาเลย พอมาเห็นเด็กทำงานก็ยกธงขาว วิ่งหนีกลับบ้านแล้ว แล้วจะอยู่ยังไง แสดงว่า ชีวิตไม่เคยสู้อะไรเลย ยังไงคงต้องบอกว่า การบินไทยคงจะสู้ๆต่อไป คงไม่ทิ้งให้การบินของไทยเคยรุ่งเรือง ติดอันดับต้นๆของโลกไปหลุด ไม่โผล่แขน โผล่ขาเลย หายไปจากโลกนี้อย่างน่าเสียดาย

อย่างไรก็ตามคิดว่า กรุงศรีอยุธยาไม่สิ้นคนดี การบินไทยก็คงจะมีอัศวินขี่ม้าขาวมาช่วยชุบชีวิตฟื้นฟูให้สายการบินแห่งชาติกลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง ยังไงขอให้นึกถึงทางออก ทางรอด เพราะปัญหาเขามีให้แก้ ไม่ใช่มีให้กลุ้ม ถ้ามัวกลุ้มก็แก้ไม่ได้ จะแย่กว่าเดิมเสียอีก ก็หวังว่า จะมีอัศวินขี่ม้าขาวมาช่วยอย่างที่พูดไว้กรุงศรีอยุธยาไม่สิ้นคนดี การบินไทยจะต้องฟื้นฟูขึ้นมาและจะต้องยิ่งใหญ่กว่าเดิม

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login