วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

โควิดเพิ่มพลังอดทนคนไทย

On May 22, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 พ.ค. 63)

มีบทเรียนแสนแพง แสนแรง แสนเจ็บอย่างรุนแรงสำหรับคนที่ไม่เจียมเนื้อ เจียมตัว ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย ปล่อยให้เงินหมดหน้าตัก และจะหยิบ จะยืมใครก็ยาก ต้องไปกู้หนี้นอกระบบ เมื่อไม่นานมานี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับแก๊งค์คนจีนปล่อยหนี้นอกระบบ ดอกเกินอย่างแรง เมื่อดอกเบี้ยแพงเกินแรงตำรวจก็ต้องจับ เพราะฉะนั้นการเป็นหนี้นอกระบบก็ตรงกับที่พระพุทธเจ้า บอกว่า การกู้หนี้ยืมสินเป็นทุกข์ในโลก รัฐบาลจะกู้เงินมาเยียวยาใช้จ่ายครั้งนี้จะต้องใช้หนี้ไปถึง 20-30 ปี เรียกว่า ใช้กัน 20 ปี ต้องถือว่า ไม่ธรรมดา

หรือบางคนบอกอาจจะนานกว่านี้ เพราะช่วงนี้มันซึมยาว จนกันนาน จนกันยาว จนกันเรียกว่า เบื่อขี้หน้าความจน เพราะโอกาสจะได้นี่ ได้โน้น มันยากเหลือเกิน จะได้เงินการท่องเที่ยวก็หายหด จะได้จากพืชผลทางการเกษตร เห็นมะม่วงเหลือกิโลกรัมละ 5 บาท 10 บาท อเนจอนาถใจ ก็ต้องเรียกกันว่า สาหัสสากรรจ์ในการที่จะอยู่อย่างไม่ต้องเป็นหนี้ และไม่ต้องเงินขาดมือ ซึ่งขณะนี้เงินสดในมือกลายเป็นเรื่องสำคัญไปแล้ว

เพราะไม่มีเงินสดอยู่ในมือ ไม่มีเงินจะซื้ออะไรก็ทำให้อยู่ยาก อยู่ลำบากต่อไป ดังนั้น ใครที่ควรจะได้รับบทเรียนในครั้งนี้อย่างยิ่งว่า อย่าปล่อยเงินหมดหน้าตัก อย่าปล่อยเงินสดหมดมือ เพราะจะต้องพบกับความแสนสาหัสทรมาน เป็นเสือมือเปล่า จับมือเปล่า อะไรที่เขาบอกว่า มามือเปล่า ไปมือเปล่า แต่อยู่เปล่าๆไปวันๆหนึ่ง เวลานี้มีเรื่องหนึ่งที่อาตมาเห็นและเป็นห่วงประเทศไทยว่า จะเป็นไปอย่างนี้อีกนานหรือไม่

คือ คนบางคนตกงานมา 2 เดือน ไม่ได้ทำอะไร กินๆ นอนๆ จนเงินหมดหน้าตัก ก็มาหางานทำที่วัดสวนแก้ว พอมาถึงโดนแดดนิดเดียวก็เอะอะ โวยวาย อยู่ไม่ไหว อยู่ไม่ได้ เพราะไม่โดนแดดมา 2 เดือน นอนอยู่แต่ในบ้าน ในห้อง ตอนนี้เป็นโรคอะไรเนี่ย โรคสันหลังยาว นอนหลังยาว เพราะไม่ได้ทำงาน 2 เดือน เลยติดเสื่อ ติดหมอน ติดที่นอน พอมาเจองานกลางแดด กลางฝน ทนไม่ได้ ตีโพย ตีพาย ร้องไห้ ร้องห่ม แล้วก็ออกไป

บางคนพูดแต่เรื่องเปิดรับคนแล้วเนี่ย มันก็มีปัญหาเยอะแยะ บางคนเพิ่งผ่าตัดมาใหม่ๆ มาทำงานยังไง แผลยังไม่หายดี บอกให้ทำโน้น ทำนี่ ยกนั่น ยกนี่ไม่ไหว บางคนไม่น่าเชื่อให้สับกิ่งไม้ สับ 5-6 ทีไม่ขาด ส่วนคนที่อยู่กับเรามานานๆพิการด้วยซ้ำไป แต่ฟัน 2-3 ทีขาด เพราะเขาวางไม้แนบเขียงสับถูกจังหวะพอดี ขณะที่พวกที่ไม่สร้างจังหวะ ไม่รู้จังหวะ ก็ฟันไม่ขาด อเนจอนาถว่า คนไทยไม่สู้งาน เพราะเคยสบาย

เขาเคยมีเรื่องเล่ากันว่า ปลูกต้นไม้แข่งขัน คนชราก็ปลูกรดน้ำพรวดดินทุกวัน เฝ้าประคบประหงม แต่อีกคนหนึ่งไม่ค่อยรดน้ำเท่าไร ปล่อยให้มันรู้เดินรากลงหาอาหารลึกๆ ปรากฏว่า วันหนึ่งพายุมา คนที่เฝ้าประคบประหงมต้นไม้ ต้นไม้โค่นไปหลายต้น แต่ของคนที่ปล่อยให้ต้นไม้โดนแดดแห้งบ้าง ร้อนบ้าง ไม่ได้ประคบประหงม ไม่ได้ใส่ปุ๋ยอะไรมาก ต้นไม้กลายเป็นทนแดด ทนฝน ทนลม ทนฟ้า ไม่โค่น

เขาก็เลยสรุปคำสอนนี้ว่า คนเราเนี่ยประคบประหงมมาก สบายมาก เหมือนอย่างที่ว่า สบายทำลายคน ทุกข์บ้าง สุขบ้าง ลำบากยากเข็ญบ้าง กลายเป็นเรื่องดีไปเลย ทำให้เขาต่อสู้ภูมิคุ้มกันสูงมาก เพราะฉะนั้น คนติดสุข ติดสบาย ติดเสื่อ ติดหมอน นอนตลอดมาเป็นเดือนๆ เพราะตอนนั้นคิดว่า คงไม่นาน เดี๋ยวจะดี เดี๋ยวโรคจะหาย จะไป แต่มันอยู่มาหลายเดือน ก็เลยต้องอยู่บ้านเป็นเดือนๆ

พอเงินหมด เอาล่ะซิ ตอนนี้พอเริ่มไปหางานทำ เขาเรียกอะไรล่ะ นอนจนเข้าฝักเสียแล้ว เข้าฝักหมายความว่า ลีบอยู่ในฝัก สนิมไม่ขึ้น แต่ออกมาด้านนอกสนิมกินแล้ว ถ้าไม่ทาน้ำมันให้ดี เหมือนกับคนเราไม่มีความอดทน ก็เป็นคนทนไม่ได้ นึกถึงที่เขาโฆษณาว่า สีทนได้ บางคนชอบพูดเหลือทนแล้ว ทนไม่ไหวแล้ว ขันติไม่มี ความอดทนไม่มี เพราะฉะนั้นเลยทำให้นึกถึงชาดรของฤษีที่ถูกทุบ ถูกตี เขาบอกเจริญพร อาตมาทนได้

เพราะฤษีบำเพ็ญความทนมานาน จะทุบ จะตีอย่างไร ท่านก็บอกยังทนได้ แต่คนที่ทำร้ายท่าน ชาวบ้านทนไม่ไหว มาทุบ มาตีไอ้นั่นตาย เพราะไม่ได้ฝึกทนมา การฝึกอดทนมานี่ ไม่ว่าจะทนทุกข์ ทนลำบาก ทนยาก ทนแดด ฟ้าฝน ทนจนกระทั่งเรียกว่า อยู่ตัว ทนจนอยู่ตัว ไม่ใช่นอนจนอยู่ตัว สบายจนอยู่ตัว จนมาเถอะ เจอทุกข์ เจอร้อน เจอลำบาก ดิ้นพล่านเลย เสมือนน้ำร้อนปลาเป็น น้ำเย็นปลาตายหรือเปล่า

นี่เขาอธิบายว่า เขาทำซุ้ม เอาไม้สะๆไป ปลามันก็เลยเข้ามาอยู่ เย็นดี แต่พอเขาล้อมปลาตาย ถูกจับ ตายหมด ถูกถอดเกล็ดแหวกไส้ แต่ปลาบางตัวไม่เข้าไป ถึงจะร้อนอยู่ข้างนอกบ้าง แต่มันก็ปลอดภัย จึงมีคำพูดว่า น้ำร้อนปลาเป็น น้ำเย็นปลาตาย เพราะฉะนั้น คนทนร้อนจะอยู่เป็น แต่คนที่อยู่แต่ที่เย็นๆ เอาแต่ที่สบายอาจจะตายช่วงนี้กันมากก็ได้ ดังนั้น การติดสุข ติดสบาย ไม่ดีแน่ มันทำลายความเข้มแข็ง เอาความร้อน ความทน ความหิว ความลำบาก ความจน เจ้าไวรัสโควิด-19 มาครั้งนี้น่าจะเพิ่มพลังความอดทนให้คนไทยได้อีกเยอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login