วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

บินสูงตกเจ็บ

On May 20, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 20 พ.ค. 63)

ทำไมคำว่า บินสูงจึงต้องตกเจ็บ การบินไทย เรียกว่า อยู่ในภาวะเจ็บปวดกระดองใจของคนไทยไปด้วย เพราะไปตั้งเงินเดือนกันสูงเกินไป และขาดทุน เพราะไปให้รัฐมนตรี ส.ส.นั่งเครื่องฟรี ทำไมไม่เก็บเหมือนประชาชนทั่วไป เพราะรัฐมนตรีและส.ส.มีรายได้ดี ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนาหู แม้กระทั่งพนักงานขับรถของการบินไทยมีข่าวว่า เงินเดือนถึง 4-5 หมื่นบาทต่อเดือนเลยทีเดียว

เรียกว่า ปัญหาการบินไทยมีการโยงไปมาหลายรัฐบาลจนถึงรัฐบาลชุดปัจจุบัน ไม่น่าเชื่อว่า การบินไทยจะขาดทุนยับเยินอย่างชนิดป่นปี้กันเลยทีเดียว เงินก็จะจม จะสูญ จะหาย หุ้นต่างๆ สหกรณ์ต่างๆ คงนั่งขวัญเสีย ระเหี่ยใจไปตามๆกัน และคนที่ก่อเหตุกระทำไว้ก็คงไม่เป็นสุขใจแน่นอน เพราะซื้อเครื่องบินลำละ 4-5 พันล้านบาท แล้วต้องไปจอดทิ้ง จอดขว้างที่โน้น ที่นี่ ที่นั่น ที่ทำไมตอนนั้นสมองคนถึงได้วิปลาส วิปริต แบบชนิดที่เป็นนักธุรกิจกันทั้งนั้นที่มาทำงานตัวนี้

จะเป็นคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือใครก็ตามที่เขาร่ายยาวว่า ท่านนั้น ท่านนี้ ยังงี้ อย่างงั้น บริหารกันยุคโน้นมาจนถึงยุคนี้ก็เรียกว่า โทษกันไป โทษกันมา แต่คนในที่จัดการบอร์ดไปตั้งเงินเดือนผู้บริหารหรือพนักงานสูงอะไรขนาดนั้น ค่าใช้จ่ายกินหรู อยู่แพง ได้สำแดงตนว่า บินสูง ก็เลยต้องตกเจ็บเลยคราวนี้ และไม่ได้เจ็บแต่เฉพาะคนในวงการบิน มันจะมาเจ็บผู้ร่วมประกอบการอะไรต่างๆที่มีส่วนร่วม

แล้วก็ที่แน่นอน ประชาชนคนไทย ถ้าเขาเอาเงินภาษีไปช่วยตรงนั้น เรียกว่า อุ้มกันไหวมั้ย อุ้มกันอยู่มั้ย อุ้มแล้วเขาโตมั้ย เขาเดินได้มั้ย ถ้าอุ้มแล้วปล่อยมือเมื่อไร นั่งนอนพับอีกก็เสร็จอีก เพราะฉะนั้นไม่น่าเชื่อว่า คนหัวสูง บินสูง อะไรสูงๆ มานั่งถึงคมนาคมสมัยยุคเรือ ยุคลากเกวียนกันไม่ขาดทุน พอมาทำเครื่องบินดันขาดทุน จนจะล้มละลายหรือไม่ล้มละลาย คนยุคก่อนบรรพบุรุษคงนั่งนึกขำว่า มันฉลาด มันกราดกันจนประเทศชาติย่อยยับ

อาตมาไม่คิดว่า จะเป็นแบบนี้ได้เลย ทั้งๆที่มีคนเก่งๆทั้งนั้นที่เข้าไปบริหารรุ่นโน้นๆ แล้วโทษกัน เอามารายงานตั้งแต่คุณทักษิณมาจนผ่านมาหลายๆเหตุการณ์ แต่แล้วก็ไม่ได้เอาบ้านเมืองไม่อยู่ ก็ต้องเรียกกันว่า ไม่รู้คราวนี้จะอุ้มกันไหวมั้ย เป็นเบี้ยอุ้มค่อมอย่างที่ว่ามั้ย ต้องบอกว่า ใครที่นึกทรนงตนว่า ตัวเองเก่งกาจสามารถเป็นปราชญ์ทางเศรษฐกิจ อย่าลืมโบราณเขาว่า สี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง

นี่ก็คงจะรู้ฤทธิ์กันแล้วว่า หาคนเก่งจริงๆ รู้จริงๆ ช่วยชาติบ้านเมืองทุกด้านจริงๆคงหายาก ก็เอาเท่าที่ว่า เรามีอย่างที่เขาบอกว่า เอาดีที่สุดไม่ได้ ก็เอาเลวน้อยหน่อยก็แล้วกัน เอาฉลาดที่สุดไม่ได้ ก็เอาฉลาดน้อยหน่อยก็แล้วกัน อย่าเสียค่าโง่เครื่องบินลำละ 5 พันล้านบาท แล้วไปจอดทิ้งไว้ มันก็น่าเป็นห่วงเหมือนกัน เอาล่ะ ยังไงๆอย่าไปโทษกันเลย ช่วยกันประคับประคองกันไป ส่วนจะไปรอด หรือไม่รอด จะฟื้นหรือไม่ฟื้น หรือจะไปอย่างไร

ล่าสุดได้ข่าวมาว่า ท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ขออนุญาตคนไทยนำวิกฤตการบินไทยเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูในศาล ไม่ปล่อยให้ล้มละลายเอง พร้อมกับบอกว่า เป็นการตัดสินใจบนความยากลำบากของตัวเองและคณะรัฐมนตรี เพื่อรักษาผลประโยชน์ประเทศชาติและประชาชน ให้สายการบินกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้งหลังทำหน้าที่ทูตวัฒนธรรมมากว่า 60 ปี

ต้องติดตามกันต่อไปว่า รัฐบาลจะแก้ปัญหานี้อย่างไร อาตมาได้แต่ภาวนาว่า ขอให้เรื่องการบินไทยผ่านๆ พ้นๆ ให้ดีๆ พระคงนึกได้แต่แค่นี้ แต่ก็ยังอดคิดไม่ได้ว่า ทำไมสี่เท้าของนักปราชญ์มาพลาดพลั้งอะไรกันนัก เอาล่ะ เชื่อว่า บทเรียนครั้งนี้คงจะทำให้ธุรกิจตัวอื่นที่มันร่อแร่จะได้แก้ไขทัน


You must be logged in to post a comment Login