วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

งดพระให้พรบิณฑบาต

On May 19, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 พ.ค. 63)

สิ่งที่เรียกกันว่า ข้อบังคับ กติกา เงื่อนไข คำสั่ง คำแนะนำ คำตักเตือนของมหาเถรสมาคม (มส.) ก็มีมาเรื่อยๆ คราวนี้ก็เตือนพระสงฆ์ว่า ไปบิณฑบาตก็ต้องใส่แมสให้ดี ควบคุมให้เรียบร้อย กลับมาก็ต้องสงฆ์น้ำ และบอกว่า ไม่ต้องให้พร เพราะว่า ถ้าไปยืนให้พรนานๆ อาจจะมีการใกล้ชิดกันอยู่นาน ที่จริงเรื่องการให้พร เมื่อก่อนนี้หลวงพ่อจรัญ วัดอัมพวัน เคยพูดว่า จะต้องไปให้พรที่วัด เพราะการให้พรที่วัดนั้น ตอนพระฉันเสร็จแล้ว ท่านก็ให้พรทีเดียว

การยืนให้พรของพระสงฆ์แบบปัจจุบันนี้ ส่วนใหญ่เกิดมาจากทางภาคเหนือ อาตมาตอนบวชใหม่ๆก็ไม่เคยบิณฑบาตให้พรโยม จนมาระยะสักเกือบ 10 พรรษา เกิดมีวัฒนธรรมใหม่เกี่ยวกับเรื่องการให้พรเนี่ย มันเกิดมาพระทางภาคเหนือ ก็ติดต่อทำตามกันมาเรื่อยๆ จนกระทั่งในที่สุดก็ได้เกิดธรรมเนียมนี้ขึ้นมา ที่จริงแล้วก็เพิ่งจะเกิด เอาล่ะ แต่เมื่อมส.ได้ออกมาแล้ว พระสงฆ์ก็ควรจะงดสักระยะหนึ่ง

แม้กระทั่งจะให้งดตลอดไปก็ยังได้ เพราะหลวงพ่อจรัญเคยบอกว่า ไม่เหมาะสม ส่วนที่ตลาดบางทีโยมนั่งยองๆชายผ้าก็ไปเลอะเปรอะน้ำ เปรอะอะไรต่างๆ อันนี้เป็นเรื่องที่เกิดคำเตือนนี้ที่มส.ออกมาก็เพื่อความปลอดภัย เพื่อความดีงามของพระสงฆ์ที่จะถูกโรคร้ายมาติดต่อให้เสียชีวิต มรณภาพ เพราะฉะนั้นก็เป็นการให้ข้อคิดเตือนพระ โดยเฉพาะกลับมาอาบน้ำ ซึ่งที่วัดสวนแก้วกลับมาก็เข้าตู้ที่เป็นพ่นยาฆ่าเชื้อและมีแสงยูวีอะไรต่างๆที่จะทำให้เกิดการฆ่าเชื้อไปในตัว

รวมแล้วสรุปว่า ถ้าพระเราออกไปแล้วก็มาทำตามนี้ก็น่าจะดี มีประโยชน์ ไม่ควรที่จะทำให้เกิดพลาดท่า เสียที เพราะไปบิณฑบาต แทนที่จะข้าวมาฉัน ได้โรคมาให้อาพาธ อันนี้เป็นเรื่องที่ควรจะทำตามมส.ได้ออกมาแนะนำพระสงฆ์ควรจะทำตาม เชื่อฟัง ไม่ควรดื้อรั้น ดันทุรัง เพื่อจะได้อยู่รอดปลอดภัย ไม่ต้องมาลำบาก ลำบน ทนทุกข์ในภายหลัง นี่ก็หวังว่า เป็นคำเตือนที่เหมาะสมกับสถานการณ์ การคิด การใคร่ครวญ การดูเหตุการณ์ แล้วมีคำแนะนำ ตักเตือนมาเป็นช่วงๆ

ถือเป็นงานชิ้นสำคัญของมส.อยู่เหมือนกัน ถ้าไม่ติดตามดูสถานการณ์อาจจะไม่รู้กาลเทศะ อาจจะปล่อยปละละเลย อาจจะทำให้พระสงฆ์บางรูปต้องตกเป็นเหยื่อรายที่เท่าไรของเจ้าไวรัสโควิด-19 ตัวนี้ ก็หวังว่า ต้องเข้มข้นในการทำ การสรงน้ำก่อน ถือว่า เอาสะอาดไว้ก่อน ดีกว่าที่จะไปปล่อยปละละเลย เพิกเฉย ดูดาย ทำให้เชื้อนี้เกิดติดง่าย ก็เป็นเรื่องที่เหมาะสม ถ้าวัดไหนมีตู้อบ ถ้าไม่สรงน้ำก็เดินเข้าตู้อบให้น้ำฆ่าเชื้อนี่มันพ่นออกมา มีแสงยูวีช่วยเข้าไปอีกเพื่อความปลอดภัย

แต่ถ้าจะให้ดี อาบน้ำดีแน่นอน เพราะว่า เราเดินเนี่ยไม่รู้จีวร เสื้อผ้าของชาวบ้านอาจไปเสียด ไปถูก มีโอกาสเป็นโรคอื่นอีกก็ได้ ไม่ใช่ไวรัสอย่างเดียว ดังนั้น การทำความสะอาดในร่างกายเป็นความปลอดภัยของชีวิตเพื่อสุขภาพ พลานามัย เพื่อความอยู่ดี มีสุข ก็ขอให้ทำกันอย่างจริงจัง และเป็นเรื่องของความดีงามของชีวิต เขาบอกว่า คนเราควรอาบน้ำวันละ 2 ครั้ง ก่อนนอน และหลังจากบิณฑบาต ก็แน่นอน ควรทำเป็นอย่างยิ่ง

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login