วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

ดวงตาเห็นธรรม

On April 8, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 8 เมษายน 63)

ช่วงที่เกิดวิกฤตโรคร้ายไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในเวลานี้ ก็มีคนที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้ตัวเองทั้งที่ยังมีชีวิตอยู่และที่ล่วงลับไปแล้ว โดยมีพยาบาลคนหนึ่งที่อยู่จังหวัดเชียงรายสู้งานจนกระทั่งเสียชีวิต สร้างความโศกเศร้าอาลัยเป็นอันมาก

ล่าสุด ศ.คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์อุดม คชินทร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และเคยดำรงตำแหน่งคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลและอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ใช้เวลาว่างช่วงที่อยู่บ้านนั่งเย็บจักรทำถุงสวมรองเท้าให้บุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่โรงพยาบาลศิริราช เหตุเพราะอุปกรณ์ขาดแคลนหนักจนต้องใช้ถุงพลาสติก แม้ท่านจะมีอายุมากแล้ว แต่เขาเรียกว่าแก่แต่มีคุณค่า ชรายังมีประโยชน์

ดังนั้น คนเราเวลาเกิดอะไรขึ้นมาแล้วช่วยคิดทำนั่นทำนี่ให้เกิดคุณประโยชน์กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ต้องถือว่าเกิดมาแล้วไม่ไร้คุณค่า เกิดมาแล้วรู้จักทำสิ่งต่างๆที่คนคิดว่าทำไม่ได้ ไม่ได้ทำ แต่แล้วก็มีคนที่ทำและทำจนสำเร็จ ถึงแม้ว่าจะเสียชีวิตไปบ้างก็ตาม เช่น เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า คนที่ช่วยเหลือคนต่างๆนานา ชีวิตของเขาจบลงด้วยการช่วยเหลือคนก็ดีกว่าคนที่จบชีวิตแบบไม่มีประโยชน์เลย ไปเมาตาย ขับรถด้วยความคึกคะนอง ไม่มีคำว่าระมัดระวัง ขับไม่เป็นก็อยากขับ

ถ้าทำอะไรไม่เป็นก็อย่าทำเลยดีกว่า หรือบางคนที่นอนแล้วไม่ได้ทำอะไรไม่ดี แต่ถ้าไม่นอนแล้วไปทำอะไรเสียหาย ไปนอนเสียยังเลวน้อยกว่า คนบางคนไม่นอนแต่ทำคุณทำประโยชน์ ช่วยลดปัญหาต่างๆ ช่วยแก้ปัญหาต่างๆให้ ก็ต้องถือว่ามีประโยชน์มากๆ

คนมีประโยชน์กับคนไร้ประโยชน์ โบราณเขาเปรียบเทียบว่า รกคนดีกว่ารกหญ้า แต่ถ้ารกคนไม่เข้าท่า รกหญ้าดีกว่ารกคน ไอ้คนรกโลก คนหนักโลก คนที่อยู่ในโลกชนิดที่ไม่ให้คุณแก่โลก แต่กลับให้ทุกข์ให้โทษแก่เพื่อนมนุษย์ร่วมโลกร่วมชาติ คนพรรค์นี้เรียกว่า คนหนักแผ่นดิน คนรกแผ่นดิน คนรกโลก

โรคภัยไข้เจ็บมาแสดงให้เห็นคนที่มีน้ำจิตน้ำใจ มีความคิดอยากช่วยเหลือ อยากแก้ปัญหาให้ตั้งแต่หัวจดเท้า อย่างคุณหมออุดมที่คิดช่วยเหลือในเรื่องการทำถุงสวมรองเท้าให้บุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่โรงพยาบาลศิริราช อาตมาเห็นว่ามันเรียบร้อยดีก็ยังนึกอยู่ เพราะเวลาไปบิณฑบาตก็กลัวเหมือนกันว่าจะเป็นโรคนี้หรือเปล่า ที่เขาเรียกว่าโรคฉี่หนูบ้าง โรคอะไรต่อมิอะไรบ้าง เห็นพระส่วนใหญ่เขาไม่ใส่กัน เราจะใส่มันก็กระไรอยู่ แต่ก็มานึกว่าถ้าตลาดที่ไปนั้นเฉอะแฉะ ถนนหนทางเฉอะแฉะ เราก็ไม่รู้ว่าจะมีพวกโรคฉี่หนูหรือเปล่า

ก็นึกอยู่ในใจว่าคุณหมออุดมทำถุงสวมรองเท้าให้บุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่โรงพยาบาลศิริราช ถ้าให้พระสงฆ์ใส่ถุงสวมรองเท้าของคุณหมอออกไปบิณฑบาตเพื่อป้องกันโรคฉี่หนูได้ก็น่าจะดีเหมือนกัน อาตมาก็ขออนุโมทนาและขอชื่นชมด้วย สมกับที่เขาเรียกกันว่าคุณหมอดราม่า เพราะเขาออกทีวี นั่งเย็บ นั่งทำ ไม่ปล่อยให้เวลาว่างเปล่าๆ

พวกที่บอกว่า “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ก็อย่าอยู่เฉยๆ นอนเฉยๆ กินเฉยๆ มัวแต่กินนอนไม่ทำอะไรเดี๋ยวก็เป็นโรคซึมเศร้า หาอะไรทำเหมือนกับคุณหมออุดมก็น่าจะเป็นโอกาสดี คิดให้ดี ทำให้ดีกันเถอะ สักวันหนึ่งความดีก็จะขจรขจาย และที่สำคัญที่สุดจะเป็นต้นแบบ เป็นตัวอย่าง เป็นไอดอลให้คนอื่นได้คิดทำตามบ้าง

ดังนั้น มีดวงตาเห็นธรรมในระดับล่างๆ ต่ำๆกันนี่แหละ คิดอะไรก็ทำกันเถอะ อย่าอยู่เป็นคนดวงตาไม่เห็นธรรมกันเลย หรือทำเป็นแกล้งไม่เห็น เห็นอะไรที่จะทำได้ก็ขอให้รีบทำ ขออนุโมทนากับคนที่ทำอะไรต่างๆให้ชาติบ้านเมือง ให้เพื่อนร่วมชาติ แก้ปัญหาร่วมกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login