วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

แสงสว่างปลายอุโมงค์

On April 7, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7 เมษายน 63)

ในเหตุการณ์ต่างๆไม่ว่าจะเป็นเคราะห์ร้าย โชคดี มันมักจะมีสลับกันอยู่เสมอ ที่เขาบอกว่า วิกฤตก็เป็นโอกาส คนฉลาด คนเก่งตายยาก แม้จะอยู่ในคุก ในตะรางก็ยังไม่ตายจากชื่อเสียง คุณงามความดีที่เคยทำไว้ในอดีต อย่างคุณสรยุทธ์ สุทัศนะจินดา อดีตผู้ประกาศข่าวชื่อดัง มีข่าวว่า กรมราชทัณฑ์ให้คุณสรยุทธ์จัดรายการเล่าข่าวให้ชาวเรือนจำเพื่อให้ความรู้นักโทษถึงเรื่องไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในเวลานี้

เรียกว่า การจัดรายการของคุณสรยุทธ์ทำให้นักโทษหูผึ่งตาตั้งแล้วล่ะ อยากรู้ อยากฟัง กลายเป็นว่า ทำให้ผู้ที่ประกาศข่าวอย่างนี้ก็ได้มีโอกาสทำให้ความรู้ ความเข้าใจดีขึ้น เขาก็จะเป็นคนที่ทำประโยชน์ และเชื่อว่า คงจะพ้นโทษโดยเร็ว โดยไว เพราะเป็นนักโทษชั้นดี ทำคุณประโยชน์ให้และออกมาเขาก็คงไม่เป็นฆาตกรเหมือนนายสมคิด พุ่มพวง หรือใครต่อใครที่ออกมาแล้วไปไล่ฆ่าคนนั้น คนนี้

เพราะคุณสรยุทธ์เรื่องฆ่าคน เป็นผู้ร้าย ใจอำมหิตคงไม่มี นี่เป็นเรื่องที่มาสลับอารมณ์ขมขื่น จากความเจ็บปวดของคนที่มีโรคภัยไข้เจ็บมาเที่ยวนี้ มีทั้งข่าวที่ไม่ดีสลับกันอยู่เรื่อย ถ้าไม่ดีเห็นจะเป็นสนามสุวรรณภูมิ มีคนไทยที่กลับมาจากต่างประเทศจำนวนร้อยกว่าคนไม่ยอมทำตามกติกาไปกักตัว แต่สุดท้ายคนพวกนี้ก็ยอมให้กักตัว ไม่เช่นนั้นจะโดนทำโทษอย่างรุนแรง ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งประธานาธิปดีโรดริโก ดูเตร์เต เอาจริงมาก ใครขัดขืนคำสั่งรัฐบาลที่ออกมายิงเลยเพื่อสกัดโรคร้าย

เรื่องการปราบปรามยาเสพติดของประธานาธิปดีฟิลิปปินส์คนนี้เขาบอกว่า สยม สงบ สงันเรียกว่า พวกค้ายาเสพติดหนีหัวซุก หัวซุนกันเลย ไม่มีใครกล้าผยอง เพราะว่า เขาเอาจริง การเอาจริงมันก็อาจจะผิดบ้าง พลาดบ้าง แต่ว่าก็เล่นเอาความชะงักงัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องยาเสพติด โรคภัยไข้เจ็บที่เขาปฏิบัติการของเขาไป หันมาดูที่เมืองไทยเราช่วงนี้ก็ต้องถือว่า รายงานข่าวทุกช่อง ทุกสถานี ไม่รู้ว่า เขาไปเปิดให้นักโทษดูหรือเปล่า

 

แต่เห็นว่า ช่วงนี้สถานีโทรทัศน์เล่นแต่ข่าวนี้กันอย่างเต็มที่ และอาตมาไม่นึกว่า เมืองนนทบุรีจะมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดเป็นอันดับ 2 รองจากกรุงเทพฯ และภูเก็ตเป็นอันดับ 3 ที่เขาบอกภูเก็ตไม่ปิดสถานเริงรมย์ ไม่ปิดบาร์อะไรต่างๆนาๆ ปล่อยให้คนไปเที่ยวไปเจอกัน อันนี้ก็เลยทำให้ไม่รู้ล่ะ เจ้าโรคนี้มันชอบสถานเริงรมย์ มันเอาเป็นเอาตายกับเรื่องนี้ สนามมวย เวทีมวยกับสถานเริงรมย์เนี่ยถือว่า เป็นอันดับต้นๆ บวกกับคนที่มาจากต่างประเทศ

ตอนนี้เชื่อว่า รัฐบาลคงพยายามไม่ให้คนจากต่างประเทศกลับเข้ามาง่ายๆเหมือนแต่ก่อน มีการจัดการกันอย่างเข้มงวดเพื่อให้เกิดความอยู่รอดปลอดภัย นี่เป็นเรื่องที่ตอนนี้ไม่มีอะไรจะฮอตดราม่าเท่ากับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มาแรงจริงๆ เรียกว่า สะท้านโลกเลย อเมริกายังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร แต่ประเทศจีนเห็นมีข่าวว่า จะใช้แบบเซรุ่มเอาพิษงูฆ่าพิษงู ภาษาโบราณ เรียกว่า หนามยอกหนามบ่ง

ก็คือ เอาเชื้อไวรัสโควิด-19 ของคนที่ติดเอามาทำสกัดเป็นเซรุ่ม เป็นวัคซีนฉีดให้คนที่เป็นก่อน ไม่รู้ว่าจะไปดูดเอาจากคนตายหรือคนเป็นก่อนมาย้อนศรฉีดใส่เป็นเซรุ่มแก้เหมือนพิษงูเห่า ซึ่งงูเห่ากัดเขาก็เอาเซรุ่มของงูเห่า คือ พิษของมันฉีดเข้าไปแล้วในที่สุดมันเลยกลายเป็นเรื่องแก้ไขช่วยไม่ให้ตายได้ อันนี้ถือว่า เป็นเรื่องมาแปลก ก็หวังว่า ประเทศจีนหรือใครคิดเรื่องนี้ได้ก่อนน่าจะเป็นเศรษฐีโลกคนต่อไป

เดี๋ยวนี้ใครคิดเร็ว คิดไว ทำได้ ทำเซรุ่ม ทำวัคซีนตัวนี้ได้ เชื่อว่า เขาจะต้องเป็นมหาเศรษฐกิจชั่วพริบตาเหมือนกัน เพราะใครๆก็อยากจะซื้อ อยากจะมีติดไว้ป้องกัน ถึงไม่เป็นก็อยากจะกินกันไว้ก่อน หวังว่า คงจะเป็นความหวังต่อไปว่า เราจะผ่าน ไม่ผ่าน รอด ไม่รอดกับวิกฤตโควิด-19 ต้องติดตามดูกันต่อไป ถ้าหากรอดได้ ผ่านได้ ก็เชื่อว่า เราคงจะมีความหวังเกิดแล้ว เห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์กันแล้ว ก็ขอให้ได้เห็นเร็วๆกันเถอะจะได้อยู่รอดปลอดภัย สบายกันถ้วนหน้า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login