วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

สงกรานต์ปีนี้ตายน้อยสุด

On April 6, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  6 เม.ย. 63)

และแล้วเรื่องลุกลามบานปลายใหญ่โตของเชื้อไวรัสโควิด-19 มาแรงมากๆ ถ้าใครไม่ติดตาม ไม่ดู ไม่รู้เรื่องรู้ราวเสียเลย ก็จะเป็นคนเพิกเฉยดูดาย ไม่รู้ร้อน รู้ราวหนาวกับใครเขา ประเทศสเปนหรือสหรัฐอเมริกาไม่คาดคิดว่า ประเทศเจริญ แต่มีคนเสียชีวิตเพิ่มขึ้นจำนวนมากในแต่ละวัน ที่สำคัญก็คือว่า เขาเตรียมขุดหลุมฝังศพล่วงหน้ากันเลย ทำเป็นหลุมใหญ่ๆเป็นร้อยๆหลุมอะไรอย่างนี้ ขุดไว้ล่วงหน้า ตรงนี้เป็นเรื่องที่บอกความรู้สึกสะท้อนหัวใจว่า โลกมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร

เรียกว่า มาถึงจุดยุคล้างผลาญประชากรโลกครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง และมีประชากรโลกเจ็บป่วยจากโรคนี้นับล้านคน ตายก็คงจะเฉียด 5 -6 หมื่นคน ต้องถือว่า เป็นเรื่องที่ต้องสังวรณ์ ระวัง ทีนี้มันก็มีอะไรต่อมิอะไรที่เป็นผลข้างเคียงตามมาไม่ว่าจะเป็นพ่อค้า แม่ค้า เรียกว่า เจ้าโรคไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดโรคที่น่ากลัวมาก คือ โรคทรัพย์จาง หมดไปกับการอยู่เฉยๆ ไม่ได้ออกกำลัง ไม่ได้นั่น คนอยู่บ้านถ้าอยู่เฉยๆก็เครียด

ผลที่ตามมาไม่น่าเชื่อว่า ตอนนี้บางประเทศเขาอยู่บ้านนานๆเข้าเกิดเบื่อ เกิดเซ็ง ทะเลาะกัน หย่าร้างกัน คนเหล่านี้ตอนที่ยังไม่มีโรคนี้คงต่างคนต่างทำงานของตัวเอง ไม่ได้อยู่ใกล้ชิดกันทั้งวัน แต่ตอนนี้อยู่ใกล้ชิดกันทุกวันก็เกิดความรำคาญกัน ไอบ้าง จามบ้าง และไม่ค่อยมีความสุขคู่สามีภรรยา จะมีเพศสัมพันธ์ก็นั่น ก็คิดเกิดความระแวงว่า ติดเชื้อโรคไวรัสโควิด-19กันหรือเปล่า ทำให้เกิดความหวาดหวั่น  หนักๆเข้าก็เกิดความเครียดถึงกับทะเลาะหย่าร้างกันมากช่วงที่ยังไม่มีโรค ยังไม่ได้ประกาศให้อยู่บ้าน

เรียกว่า อยู่บ้านลดเชื้อช่วยชาติแล้วไม่ได้ทำ พอทำแล้วคงเกิดเซ็ง อยู่เฉยๆก็ไม่รู้จะทำอะไร ไปๆมาๆก็บางประเทศหรือของเราเอง ทุกวันนี้ก็เห็นมีแต่เรื่องรมควัน ฆ่าตัวตาย มีทุกวัน เป็นเพราะมันวิกฤตแบบนี้ ทุกชีวิตเลยก็จบชีวิตลงอย่างอนาถใจ และตอนนี้ก็เริ่มมีเรียกว่า เบี้ยแก้จะมาทันมั้ย บางคนก็เอาอาหารเป็นเบี้ยแก้ กินของที่เป็นภูมิคุ้มกัน หรือว่า สร้างความแข็งแรงให้ร่างกาย เช่น ผลไม้อะไร พืชผักอะไรที่มีวิตามินซี อย่างประเทศไทยน่าจะดี

เช่น มะนาว ตะลิงปลิง อย่างนี้ พริกขี้หนู ตอนนี้คนไทยเริ่มกินอาหารเป็นยา ไม่เคยกินยาเป็นอาหารแล้ว กินอาหารให้เป็นยาเพื่อจะป้องกันโรคที่จะทรมานชีวิตจิตใจร่างกายเขาให้เจ็บปวดก็ต้องเรียกว่า จึงต้องมีเบี้ยแก้เกิดขึ้น มันต้องมีสิ่งที่มาช่วยเหลือ แก้ไขไปตามเรื่อง ตามยุค ตามสมัย เรียกว่า มันเป็นธรรมสัจจะของยุคนี้ สมัยนี้ เอาล่ะ มันก็ต้องมีเรื่องดี มีคนคาดการณ์กันว่า สงกรานต์ทุกปีมีคนตายจากอุบัติเหตุ 300 – 400 คน บาดเจ็บนับพันคน

แต่เชื่อว่า ปีนี้สงกรานต์น่าจะเป็นปีที่ตายน้อยที่สุดในรอบ 10 ปีก็ว่าได้ เพราะคนไม่ได้ไปเมา ไปเล่น ไปขับรถ ออกจากบ้านจากช่อง ไปคึกคะนองตามเรื่อง ตามราวที่เคยทำ ต้องอยู่กับบ้าน และการที่ปีนี้ห้ามจัดสงกรานต์ที่เป็นการชุมนุมคนเยอะแยะ ทำให้คนอยู่บ้าน แต่สำหรับอาตมานั้นรู้สึกว่า ส่วนดีของมันก็มี เช่น แก้ปัญหาพวกเด็กแว้นออกมาสร้างความรำคาญในแต่ละคืน นอกจากนี้บางคนก็เสนออย่างนั้น อย่างนี้

บางคนก็เสนอว่า เอาซิ ถ้ารัฐบาลประกาศใครไม่เป็นโรคโควิด-19 จะให้ 10,000 ภายใน 3 เดือน รักษาตัวให้ดี ก็เป็นวิธีคิดแปลกๆ ทำได้หรือไม่ได้ไม่รู้ล่ะ แต่คนเราก็อดคิดไม่ได้ ถ้ามีเรื่องทุกข์ร้อนอะไรขึ้นมาก็คิดหาทางออกอย่างนี้ อย่างนั้นไป ดีกว่าอยู่เฉยๆก็แล้วกัน คิดได้ ถ้าจังหวะไหนมันถูกเรื่อง ถูกราวดีขึ้นมา มันก็น่าจะทำอยู่บ้างหรอก แต่ว่า รัฐบาลจะมีเงินแจกหรือไม่เท่านั้น

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login