วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

คนไทยไม่ทิ้งกัน

On March 27, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 27 มี.ค. 63)

และแล้วการออกมาตรการช่วยเหลือคนยาก คนจน คนตกงาน ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะการที่รัฐบาลจะให้เงินคนที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคมคนละ 5 พันบาท เป็นเวลา 3 เดือน ตกคนละ 1.5 หมื่นบาท เรียกว่า ประคับประคองชีวิตได้ในยามวิกฤต ทางรัฐก็จะช่วยให้เป็นเงิน เป็นปัจจัย

ทางคณะสงฆ์ สมเด็จพระสังฆราช ก็ให้ตั้งโรงทาน ถ้าทุกฝ่ายได้ร่วมด้วยช่วยกันหนักก็จะกลายเป็นเบา ยากก็จะกลายเป็นง่าย ช้าก็จะกลายเป็นเร็ว ภัยมากก็กลายเป็นภัยน้อย ถ้าช่วยเหลือกันไปตามความจำเป็น ตามวิกฤตนี้ ถ้าทุกฝ่ายร่วมด้วยช่วยกัน สวรรค์ก็จะพอมองเห็นรำไรๆได้บ้าง ถึงว่า จะตกทุกข์ได้ยาก ลำบากกันยังไง แต่พอได้เห็นการช่วยเหลือ การเอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ แบ่งบัน มันก็จะทำให้พอจะมีกำลังใจสู้กับปัญหาอุปสรรคต่างๆในชีวิตขึ้นมาได้

อาตมาเชื่อว่า คนไทยยามทุกข์ยากก็ไม่ทิ้งกัน พระเจ้า พระสงฆ์เริ่มจัดโรงทาน จัดอาหารที่จะให้คนที่ได้รับผลกระทบหยุดงาน ตกงาน รายได้ไม่มี แต่ท้องก็ยังหิว ทำยังไงให้ปากท้องอิ่ม แม้ว่า จะไม่มีเหมือนกับปรกติ แต่มันก็ยังเรียกว่า พออยู่กันได้ ไม่ถึงกับล่มสลายในยามวิกฤตนี้ เชื่อว่า ทุกคนคงผ่านวิกฤตนี้พ้นไปในระยะอันไม่นาน แต่ช่วงที่ยังไม่พ้นมีการช่วยเหลือเจือจางกันไปตามสมควร

โลกภัยไข้เจ็บนี้มันมี เขาเรียกว่า การช่วยเหลือกันเป็นโอสถชนิดหนึ่งของจิตใจ เป็นยาเหมือนกับว่า โอสถที่ทำให้คนไม่สลดสังเวช หรือถูกทอดทิ้ง โดดเดี่ยว เดียวดาย ก็ไม่เหงา ไม่เศร้า คงจะเป็นระยะหนึ่งที่จะทำให้ชีวิตแบบนี้อยู่รอดและก็ต่อสู้ต่อไปด้วยความมั่นอก มั่นใจว่า คนไทยไม่ทิ้งกัน และไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังอย่างที่พูดกันบ่อยแล้วว่า ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ถ้าเขาป่วยเจ็บ เราทอดทิ้ง เมินเฉย ปล่อยปละละเลย เพิกเฉยดูดาย

มันจะทำให้ขวัญกำลังใจของคนเจ็บ คนป่วยที่ตกทุกข์ ทรมาน ถูกซ้ำเติมให้เจ็บปวดหนักไปอีก ถ้าทำกันอย่างที่เห็นอยู่นี้ พระสงฆ์ก็ช่วย รัฐบาลก็ช่วย ญาติพี่น้องร่วมกันดูแล ช่วยเหลือเอื้อเฟื้อเจือจาง ยังไงก็ต้องมีขวัญกำลังใจที่จะอยู่สู้กับโรคร้ายนี้ต่อไปด้วยทรนง องอาจอย่างกล้าหาญชาญชัย และก็ต้องมีชัยชนะในโอกาสต่อไปอย่างแน่นอน

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login