วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

กระแสสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไล่โควิด

On March 26, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 มี.ค. 63)

ช่วงนี้ต้องถือว่า โรคไวรัสโควิด-19 มาแรง ทำให้เกิดกระแสอะไรต่างๆขึ้น โดยเฉพาะกระแสความศักดิ์สิทธิ์ ผ้ายันต์ พระเครื่องรุ่นขับไล่โควิด เอาล่ะ ถือว่า เมืองไทยเราก็มีอะไรแปลกๆ แต่ส่วนที่สำคัญก็คือ การจัดให้มีการสวดมนต์เจริญพระพุทธมนต์บทรัตนสูตรเหมือนสมัยโบราณที่เคยเกิดโรคระบาด ซึ่งทำให้โรคร้ายชะงักลง ทีนี้มาดูกันเรื่องหลายๆแบบ หลายๆอย่าง บางคนก็ไปเอาอะไรก็ไม่รู้ล่ะที่ว่า ศักดิ์สิทธิ์ บางคนก็ไปบนไอ้ไข่ แล้วก็เอาไข่ไปแจกจ่ายกินกันอิ่มหมีพีมัน

เรียกว่า ไปตามเรื่องตามราวของคนที่มีความหวาดหวั่นพรั่นพรึงขึ้นแล้ว อย่างที่ อย่างที่บทเราสวดว่า พาหุง เมื่อมนุษย์มีภัยคุกคาม เกิดความหวาดหวั่นพรั่นพรึงแล้ว ย่อมหาที่พึ่ง แต่ว่า ที่พึ่งอันเกษมกับไม่เกษม นี่ถ้าที่พึ่งอันเกษมก็เอาล่ะ พระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งอย่างหนึ่ง ส่วนหมอยาก็แน่นอน เจ็บป่วยก็ต้องไปพึ่งให้เกิดการรักษา ดูแล เอาล่ะ เรามีหลายๆที่พึ่งก็ดีเหมือนกัน อย่าให้สะเปะสะปะมากไปเหมือนกันว่า จะเอาอะไรเป็นที่พึ่ง

สำหรับเรื่องที่พึ่งที่มันเป็นลักษณะขลัง ศักดิ์สิทธิ์เกินเหตุ เกินควร อย่างไอ้ไข่จะมาปัดเปาอย่างนั้น อย่างนี้ หรือเจ้าพ่อ เจ้าแม่ ผีป่า นางไม้ อะไรก็ตาม คนเรานี่เวลากลัวแล้ว มีภัยมาแล้ว ก็นึกถึงภูเขา จอมปลวก ต้นไม้ ไหว้หาเป็นที่พึ่งกันไป สักระยะหนึ่งก็จะรู้ว่า อันไหนพึ่งได้ พึ่งไม่ได้ แต่ก็ขอที่พึ่งไว้ก่อน เพราะฉะนั้นเลยมีคนคิดที่จะทำอะไรต่อมิอะไรให้เช่า ให้ซื้อ ให้ขายหารายได้กันไปกับความเชื่อถือ มันมีหลายยุค หลายสมัย ไม่ได้เพิ่งจะมีครั้งนี้

เอาล่ะ รุ่นนี้ รุ่นนั้น ที่มีสถานการณ์อะไรเกิดขึ้นก็จะสร้างสิ่งศักดิ์สิทธิ์บ้าง เครื่องอุ่นใจบ้าง แต่แน่นอนทุกสถานการณ์ก็มีวิจัย ครั้งนี้ก็ต้องมีวิจัยที่จะหาวัคซีน หาวิธีแก้ ตามภาษาโบราณเขาบอกว่า ต้นไม้ใบหญ้าที่เป็นสมุนไพร เป็นเบี้ยแก้ให้อย่างนั้น อย่างนี้ ดีขึ้น หายไปก็แล้วแต่ที่จะค้นคว้าหาวิจัยทำกันไป รวมแล้วมนุษย์เมื่อมีภัยมาคุกคามแล้ว ย่อมที่จะคิดหาสิ่งใดมาระงับดับคลายให้ผ่านพ้นไปด้วยดี ให้อยู่รอดปลอดภัย

เรียกว่า เป็นหลักหนึ่งของมนุษย์ที่กลัวภัยมากก็จะหาที่พึ่งหลายแบบเพื่อมาแนบกาย แนบใจ เพื่อป้องกัน ดีกว่าที่จะไม่มีอะไรจะป้องกัน เรียกว่า อุ่นใจไว้ก่อน เป็นขวัญกำลังใจไว้ก่อน แต่ทั้งหมด ทั้งสิ้นก็ต้องดูที่สติปัญญา จะหาอะไรมาเป็นที่พึ่งให้มันสมจริง สมจัง ด้วยเหตุ ด้วยผล ได้มรรค ได้ผลด้วย ไม่ใช่ว่า พอเขาบอกมีอะไรมาให้ขาย ให้เช่าว่า จะกันโรคนี้ โรคนั้นได้ ก็แห่ไปซื้อ ไปหา ไปเช่า หมดกระเป๋ากันไป ก็ต้องระวังเอาไว้ด้วย เผื่อจะได้ไม่เสียค่าโง่มากเกินไป ไปเสียค่างมงายมากเกินไป ถ้ามันไม่แพงมากเกินไป ซื้อมาเป็นอุ่นใจไว้เล่น ไว้นับถือ ไว้บูชาอะไรก็แล้วแต่ก็ทำอย่างผู้มีปัญญาก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login