วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

ผนึกกำลังขับไล่ไวรัสโควิด

On March 25, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 มี.ค. 63)

ปัญหาแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลายฝ่ายมีคำถามว่า รัฐบาลจะเอาอยู่หรือไม่ เคยมีคำพูดช่วงน้ำท่วม เอาอยู่ไหม รัฐบาลในอดีตเคยบอกว่า เอาอยู่ แต่แล้วก็เอาไม่อยู่ตอนน้ำท่วมใหญ่ คราวนี้โรคนี้ตัวนี้ดูเหมือนทำท่าจะเอาไม่อยู่ เพราะจำนวนปริมาณเพิ่มขึ้นและมันเกิดความซับซ้อนตรงที่ว่า กรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นศูนย์รวมที่มีการแพร่ระบาดมากที่สุดสำหรับคนติดเชื้อ

แต่หลังจากมีข่าวว่า คนที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโควิดเดินทางกลับบ้านวันละ 8 หมื่นคน จึงเป็นห่วงกันว่า จะทำให้ลามไปถึงต่างจังหวัด และถ้าเกิดลามไปจริงๆจะทำยังไง และที่มันหนักหนาก็คือว่า ไม่มีงานทำ ไม่มีเงิน ไม่มีรายได้จะอยู่กันอย่างไร สำหรับคนที่มีต้นทุนต่ำหรือไม่ได้เก็บทุนไว้ ทำงานหาเช้ากินค่ำไปวันๆ ต้นทุนสำรองไม่มีจะอยู่ยังไง แต่มันก็เกิดปรากฎการณ์ คือ แม่ค้าบ่นมาหลายวัน อย่างที่ตลาดบางใหญ่เกิดคึกคักอยู่ 2 วัน

แม่ค้างงว่า ทำไมขายดีอย่างนี้ ก็เนื่องจากกทม.สั่งปิดห้างสรรพสินค้า ปิดโน้น ปิดนี่ คนก็กลัวกัน คนก็เลยซื้อของที่ตลาดกันใหญ่จนแม่ค้างง ขายกันไม่ทัน ไม่หวาด ไม่หวั่น อย่างไรก็ตามถือเป็นเรื่องที่ไม่นึก ไม่ฝันว่า โลกใบนี้จะให้บทเรียนอะไรแก่มนุษย์จนทำให้มนุษย์ต้องสำลักปัญหา เอาละถึงแม้ว่า ปัญหามันมีให้เราแก้ ไม่มีเรากลุ้ม จะแก้ได้ ไม่ได้ แก้ข้างนอกไม่ได้ก็แก้ข้างใน คือ ใจอย่าหวาดหวั่นพรั่นพรึงเกินไป

ในที่สุด เอาจริงๆว่า มันจะต้องเจ็บป่วยล้มตายกันขึ้นมา ความจริงบ้านเรายังไม่น่ากลัว เพราะว่า มีคนเสียชีวิตเพียงแค่ 4 คนเท่านั้นเอง ขณะที่ประเทศบางประเทศตายกันเป็นจำนวนมากอย่างประเทศอิตาลี เขาบอกว่า ตายถึง 3-4 พันคน อันนั้นเขาหนักกว่าเราแน่นอน แต่เรามันก็จะไล่บี้ตามเขาไป จะแซงเขาไปหรือไม่ หรือจะอยู่ห่างๆกับเขา ต้องถือว่า เป็นโชคดีของเรา เพราะฉะนั้น การที่เราจะจัดสวดมนต์ก็อย่าไปมองว่า เป็นเรื่องงมงายกันเลย

อะไรที่ทำได้ ก็ขอให้ทำ แต่ว่า มีหมอแนะนำนิดหนึ่งว่า ช่วงนี้ขอให้ทานของที่มีวิตามินซี เช่น ส้ม มะนาว อะไรที่มันเปรี้ยว เมืองไทยเราโชคดีอย่างหนึ่ง ตะลิงปลิง ส้ม ของเปรี้ยว มีวิตามินซี ทำให้มีภูมิต้านทาน เพราะไวรัสโควิดมันก็เหมือนหวัดชนิดหนึ่ง เมื่อตามที่หมอบอกก็เสริมอาหารเป็นยาไป อย่ามัวแต่กินยาเป็นอาหาร ต้องกินอาหารให้เป็นยา อะไรที่กินแล้วมันเป็นสมุนไพร มีสารนั้น สารนี้ มีวิตามินตัวนั้น ตัวนี้ ก็กินกันไป

แต่ว่า ร่างกายเนี่ย เขาบอกว่า แข็งแรงแล้วจะไม่เป็น นักมวย นักกีฬาก็ร่างกายแข็งแรง แต่ทำไมยังเป็น อันนี้ต้องเรียกกันว่า มันหาที่มา ที่ไปยากเหลือเกิน แต่เอาล่ะ นายกรัฐมนตรีวันก่อนไม่อยากจะตอบนักข่าว ชูกำปั้นว่า กำลังสู้ กำลังทำ แต่ไม่รู้ว่า จะเอาอยู่ ไม่อยู่ สู้ได้ ไม่ได้ ก็ต้องดูกันต่อไป ก็ขออวยพร อวยชัยให้ท่านสู้ได้ก็แล้วกันเพื่อประเทศของเราจะได้ไม่ทรุด ไม่ตกต่ำ ไม่ด้อยความเจริญ ยังพอที่จะเดินหน้าได้

ขอให้ท่านนายกฯและทีมรัฐมนตรี อย่าไปเสียขวัญกำลังใจ อย่าไปเปลี่ยนม้ากลางศึก ใครที่บอกว่า อยากให้เปลี่ยนและไล่นายกฯออกนั้น เอานะ ให้เหตุการณ์มันซาลงก่อน แล้วค่อยไล่ท่านออกก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าไล่ตอนนี้ โบราณเขาบอกว่า อย่า เพราะถ้าเปลี่ยนม้ากลางศึก เราเจอศึกหนักรบอย่างนี้อีก ก็ขอให้กำลังใจกันดีกว่า ช่วยกันร่วมคิด ร่วมแก้ ร่วมทำ แล้วนำความคิดไปตกผลึก มาผนึกกำลังขับไล่ไวรัสตัวนี้ให้ได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login