วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ภาวะผู้นำ

On February 28, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 28 ก.พ.63)

ตอนนี้เราคงจะได้เห็นระหว่างเชียร์และคัดค้าน โดยฝ่ายไม่เชียร์ เรียกว่า เป็นฝ่ายชังก็ว่าได้ ชังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับชอบนายกรัฐมนตรี ฝ่ายชื่นชมๆว่า นายกรัฐมนตรีเป็นวุฒิภาวะความเป็นผู้นำ ก็คือ ได้ฝ่ายรัฐบาล ซึ่งกองเชียร์ บอกว่า เหมาะสมที่จะเป็นผู้นำต่อไป ฝ่ายค้านก็บอกว่า ไม่น่าจะมีภาวะผู้นำ คนๆเดียวกันถูกมอง 2 ด้าน ฝ่ายหนึ่ง บอกว่า เหมาะสมมาก อีกฝ่ายหนึ่ง บอกว่า ไม่เหมาะสมเลย ถ้าเมืองไทยมีผู้นำแบบนี้ประเทศชาติจะแย่ลงๆก็ว่ากันไป

ส่วนนายกรัฐมนตรีจะมีภาวะผู้นำได้ดีเด่นแค่ไหนอย่างไร ก็คงต้องเป็นอีกสักปีสองปี หลังจากนี้น่าจะรู้แล้วว่า จะได้หรือไม่ได้ ความเป็นผู้นำจะเกิดตอนปลาย ดูกันต่อไป ตอนต้นยังมองไม่ออก และการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลครั้งนี้มีอะไรทำให้ฝ่ายรัฐบาลต้องแก้ได้พอสมควร ฝ่ายค้านก็หยิบประเด็นมาอัดตกหล่นบ้าง ดีบ้าง ซ้ำซากบ้าง หรือว่า น่าเบื่อก็มีบ้างเหมือนกัน คือ เรื่องประท้วงนี่ เป็นเรื่องน่าเบื่อประจำของการเมืองไทย

แต่ศึกซักฟอกครั้งนี้ มันก็มีคนแสดงวิสัยทัศน์ของความเป็นผู้นำน่าจะโดดเด่นเป็นดาวสภา ซึ่งออกมากลางๆดี คือ คุณมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ฟังง่าย เข้าใจง่าย เที่ยวนี้เผอิญอาตมาไม่มีเวลาได้ดูมากมาย ดูนิดๆหน่อยๆ แต่เผอิญได้ดูช่วงคุณมิ่งขวัญออกมาพูดพอดี เลยมองเห็นว่า นี่ก็เหมาะที่จะมีภาวะผู้นำโดดเด่นกับเขาด้วยเหมือนกัน แต่เสียดายพรรคของคุณมิ่งขวัญก็วงแตกซะแล้ว ไม่รู้ใครเป็นหัวหน้าพรรค ใครเป็นลูกน้องกันแน่

ที่สำคัญ ไม่รู้ว่า จะอยู่กันอย่างไรต่อไป แต่ว่า วิสัยทัศน์ วิชั่น น่าจะเป็นผู้นำประเทศชาติได้อย่างสบาย ถ้าขัดสน ขาดคนที่จะมาเป็นคู่แข่ง น่าจะมีโอกาส แต่ไม่รู้ว่า ทำยังไงพรรคแตกซะแล้ว แยกกันซะแล้ว เลยอภิปรายที่น่าขำก็คือว่า ไม่รู้ว่า เป็นฝ่ายค้าน หรือฝ่ายรัฐบาล อย่างไรก็ตามประเทศชาติจะได้ประโยชน์ถ้าได้ผู้นำแบบนี้ ประเทศชาติได้ประโยชน์ เพราะการมองเศรษฐกิจ มองสังคม มองความเป็นผู้บริหารออก เรียกว่า ตีโจทย์ผู้บริหารได้น่าชื่นชมเลยทีเดียว

 

ก็หวังว่า การเมืองคงจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีในอนาคต แต่ตอนนี้พิษเศรษฐกิจเล่นเอารัฐบาลงอมเหมือนกัน แต่รัฐบาลอ้างประเทศโน้น ประเทศนั้นแย่กว่าเรามากลบเกลื่อนไปได้ไม่ใช่น้อย โดยยกเอาประเทศอื่นที่หนักหนาสาหัสไม่แพ้เรา เลยรอดตัวไป แต่ว่า เรื่องนี้มันก็ขึ้นอยู่กับฝีมืออีกนั่นแหละ ถ้าฝีมือดี ฝีมือเด่น ก็มีโอกาสที่จะได้ต่อยอดออกไปในอนาคต


You must be logged in to post a comment Login