วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

“ความเชื่อ”จุดขายคนไทย

On February 25, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 ก.พ. 63)

เรื่องการท่องเที่ยวอิงปาฏิหาริย์เชิงโชคลาภ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ของเกาะคำชะโนด วังนาคินทร์ ดินแดนพญานาคราช พ่อปู่ศรีสุทโธ และแม่ย่าศรีปทุมมา บ้านโนนเมือง หมู่ที่ 11 ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี วันนี้มีประชาชนมาท่องเที่ยวเพื่อขอพร ขอโชคลาภ ขอความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัวจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งใกล้วันหวยออก

สื่อรายงานว่า สำหรับที่เกาะคำชะโนดแรงศรัทธาที่มีต่อพ่อปู่ศรีสุทโธและแม่ย่าศรีปทุมมายังหนาแน่น บริเวณลานหน้าศาลพ่อปู่และแม่ย่าเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว พอไหว้พ่อปู่แม่ย่าเสร็จก็จะแวะเข้าไปบริเวณต้นมะเดื่อยักษ์ที่เชื่อว่าเป็นขุมทรัพย์ ขอโชคขอลาภได้สำเร็จตามความตั้งใจ ส่วนคนที่ชอบเสี่ยงโชคก็จะนำมือถือมาถ่ายรูปน้ำตาเทียนในขันน้ำมนต์ที่พ่อจ้ำทำไว้เผื่อจะโชคดีบ้าง

เรียกว่าคำชะโนดกินขาด ชนะ 2 เมืองรองที่จัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยว แทบไม่น่าเชื่อว่าในวันธรรมดาจะมีคนไปทำบุญบริจาคถึง 100,000 บาท และถ้าเป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ก็จะเป็น 200,000-300,000 บาท เรียกว่าเมืองไทยเราเป็นเมืองท่องเที่ยวที่แปลกประหลาด เราอยากดูสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อยากดูปาฏิหาริย์ที่เกิดขึ้นโดยความเชื่อถือ จนกลายเป็นที่ท่องเที่ยวที่แม้แต่ทะเลก็เอาไม่อยู่

คนที่ไปเที่ยวมีทั้งจากภาคเหนือ ภาคใต้ และกรุงเทพฯ เรียกว่าไปกันทุกภาค ไปเพราะความเชื่อถือในความศักดิ์สิทธิ์ ความขลัง ความลี้ลับ ไม่ได้ไปเพราะธรรมชาติสวยงาม ไม่ได้ไปเพราะเป็นโบราณสถานเหมือนกำแพงเมืองจีน เหมือนวัดโพธิ์ แต่มีเรื่องปาฏิหาริย์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นจุดขาย จุดแข็งของคำชะโนดก็คือความเชื่อ ความขลัง ความศักดิ์สิทธิ์ ความลี้ลับ ความปาฏิหาริย์ในทางที่จะให้โชคลาภ คนก็เลยแห่กันไปมากมาย ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเมืองสอง เมืองรองก็ต้องแพ้คำชะโนดแน่ๆ

เพราะที่คำชะโนดมีคนไปเป็นพันเป็นหมื่นคน เรียกว่าการท่องเที่ยวของไทยบูมที่นี่ได้อย่างมหัศจรรย์และมากมาย เล่นเอาเมืองอื่นๆหาทางทำจุดแข็ง จุดขาย แข่งกับคำชะโนดได้ยากเหลือเกิน เพราะความเชื่อถือ ความเชื่อมั่น ความศักดิ์สิทธิ์ เป็นจุดขายที่สำคัญสำหรับคนไทยประเทศเดียวในโลก

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login