วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าเพิ่งสิ้นหวัง

On February 24, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 ก.พ. 63)

การยุบพรรคอนาคตใหม่เป็นที่หวาดหวั่นของคนหลายกลุ่มหลายฝ่ายว่าจะมีการลงถนนหรือไม่ จะมีม็อบเกิดขึ้นหรือไม่ หลังจากมีม็อบมากๆจะมีการปฏิวัติรัฐประหารโดยกองทัพอีกหรือไม่ เป็นเรื่องที่ชัดเจนว่ามักจะเกิดขึ้นเสมอเมื่อมีเหตุการณ์ทางการเมืองที่ค่อนข้างจะเรียกว่าเป็นความหวาดหวั่น เป็นสิ่งที่คิดกันไว้นานแล้วว่าน่าจะมีการยุบพรรคนี้แน่ๆ ต้องติดตามดูว่าหลังจากนี้อะไรจะเกิดขึ้น

ดูท่าทีแกนนำหัวหน้าพรรคก็ค่อนข้างจะแข็งแรง เรียกว่ามาแรง แล้วจะมีอะไรที่แรงกลับไปไหม มันจะไปซ้ำเติมเศรษฐกิจของประเทศชาติซึ่งขณะนี้ก็เรียกว่าบอบช้ำ สาหัสกันอยู่แล้ว เติมเชื้อเติมไฟอะไรมากน้อยแค่ไหนอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาบอกว่าให้เคารพคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนอีกฝ่ายหนึ่งมักจะบอกว่าต้องเคารพกฎหมาย แต่คนที่รู้สึกว่ากฎหมายมันกดหัวเขา เขาก็มีอาการไม่ค่อยจะยอมรับสภาพกฎหมายสักเท่าไร

เป็นเรื่องที่ยุ่งยากลำบากพอสมควรว่าจะเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไรที่จะอยู่กันในลักษณะที่เรียกว่าหายใจทั่วท้อง ตอนนี้ยังไงก็ขอว่าให้อยู่อย่างสงบ จะเคลื่อนไหวบ้างก็ขอให้มีสันติวิธี อย่าเคลื่อนไหวให้เกิดความบอบช้ำรุนแรงเหมือนเมื่อก่อนเลย เพราะจะไม่ส่งผลดีต่อประเทศชาติและเศรษฐกิจแน่นอน มีแต่จะบอบช้ำ ซ้ำเติม

ถ้ามีการซ้ำเติมหนักหนาไปมากกว่านี้อีกผลดีคงมียาก มีแต่จะอยู่ยาก ลำบากมากขึ้น ถ้าเราไม่ค่อยจะยอมกันง่ายๆ ขอให้จำไว้ว่า “ยอมไม่เป็น มันจะเย็นไม่ได้” แต่ก็ไม่ใช่ยอมแบบสงบ หรือกลัวจนกระทั่งทำอะไรไม่ได้ เราก็ค่อยๆคิดอ่าน ค่อยพูดค่อยจา ค่อยหาวิธีที่จะสร้างผลงานของชีวิตตัวเอง สร้างผลงานดีๆให้เป็นอนุสาวรีย์ของชีวิต เชื่อว่าอนุสาวรีย์ของชีวิตมีแววออกมาถึงขนาดนี้แล้ว คงจะมีดีมีได้กันต่อไป ไม่ถึงกับล่มจม ล่มสลาย

อย่างที่เขาบอกว่า ยุบพรรคได้ แต่หัวใจและความคิดคงยุบไม่ได้ ก็ขอให้คิดให้ดี คิดให้เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาธิปไตย อย่าคิดให้ประชาธิปไตยพาคนไปล้มตายกันอีกเลย เพราะสถานการณ์แบบนั้นมันยังติดหู ติดตา ไม่ค่อยสบายใจแก่คนที่เขาหวาดหวั่น อยากจะทำมาหากินกันอยู่ให้ดี ให้ได้ต่อไป

นักการเมืองก็อย่าไปคิดว่านี่คือการฆ่าให้ตายทางการเมือง เราไม่คิดฆ่าตัวตายก็ไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะตายหรือหายสาบสูญ มันคงจะเป็นช่วงระยะหนึ่ง คนที่เห็นด้วยกับอุดมการณ์ของพรรคอนาคตใหม่ก็มีไม่น้อย เพราะจุดประกายครั้งแรกก็ดังระเบิดแล้ว ได้มาตั้ง 80 เสียง เป็นพรรคอันดับ 3 เลย ค่อยๆคิดค่อยๆอ่านไป อย่าเพิ่งสิ้นหวัง และอย่าทำอะไรที่สร้างความเสียหาย ควรจะสร้างสรรค์ให้ดีๆได้ต่อไป ในเสียมักจะมีได้ อย่างน้อยก็ได้คะแนนสงสารพอสมควร

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login